Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo huyện Yên Phong cho biết, ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 739 về việc xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 219 thực hiện Kết luận 739, Huyện ủy, UBND huyện Yên Phong đã ban hành các văn bản, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn triển khai thực hiện việc rà soát, xử lý các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

Qua rà soát, trên địa bàn huyện Yên Phong có gần 9.500 lô đất giao không đúng thẩm quyền, sử dụng đất lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng, với tổng diện tích hơn 178ha.

Song song với công tác rà soát, huyện đang triển khai thực hiện các kết luận, quyết định sau thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, do quá trình triển khai thực hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc, nên tiến độ thực hiện còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Tại hội nghị, đoàn giám sát đề nghị, huyện Yên Phong làm rõ các số liệu trong báo cáo, việc phân công nhiệm vụ cho thành viên ban chỉ đạo cũng như tổ giúp việc ban chỉ đạo; những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân dẫn đến công tác triển khai còn chậm...

Bên cạnh đó, bám sát chỉ đạo và văn bản hướng dẫn của tỉnh, từ đó chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương hoàn thiện công tác rà soát, chuẩn hóa số liệu, phân loại các trường hợp đủ điều kiện, không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trường hợp thuộc diện thu hồi, để triển khai các bước tiếp theo.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đây là lần đầu tiên HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề ở phạm vi toàn tỉnh về việc xử lý các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

Ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, đây là một chuyên đề khó, phức tạp, không thể giải quyết “một sớm, một chiều”, không thể giải quyết độc lập, mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương và cả hệ thống chính trị.

Qua báo cáo của UBND huyện Yên Phong, kết quả khảo sát thực tế tại thị trấn Chờ và xã Yên Trung, ý kiến của thành viên đoàn giám sát, ông Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, Huyện ủy, UBND huyện Yên Phong tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, có kế hoạch, hướng dẫn cụ thể để các xã, thị trấn thực hiện tốt và đẩy nhanh công tác thống kê, rà soát, chuẩn hóa số liệu.

Đồng thời, phân loại, hướng dẫn xử lý các trường hợp và các nội dung có liên quan theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các quy định hiện hành; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ công chức của các phòng, ban và UBND cấp xã, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong xử lý và giải quyết công việc; tăng cường tuyên truyền để Nhân dân nắm bắt và nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của người sử dụng đất.

Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn đối với công tác quản lý đất đai, nhất là công tác quản lý đất đai ở cấp xã, thôn, không để phát sinh các trường hợp vi phạm lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp, hướng dẫn kiểm tra hồ sơ chặt chẽ do các xã, thị trấn gửi lên, thực hiện xem xét, giải quyết đăng ký kê khai đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo thẩm quyền.

Hải Hà