Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, thời gian qua công tác CCHC đã được tỉnh rất quan tâm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác này. Mặc dù đã có chuyển biến, song kết quả chuyển biến chưa thực sự rõ nét.

Việc thành lập BCĐ CCHC tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm Trưởng ban cho thấy quyết tâm chính trị rất cao của tỉnh trong đẩy mạnh công tác CCHC; đồng thời thể hiện được yêu cầu, đòi hỏi trong công tác CCHC.

Với mong muốn tạo bước đột phá trong công tác CCHC, phiên họp tập trung làm rõ những ưu, khuyết điểm và tồn tại nhằm thực hiện các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm; xác định được nội dung công việc cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gắn với trách nhiệm, bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các thành viên BCĐ cũng như các sở, ngành, đơn vị, địa phương.

Do đó, tỉnh sẽ làm rõ nhiệm vụ chi tiết, rõ, những nhiệm vụ trọng tâm; phân công thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng địa phương và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

"Để thực hiện đồng bộ công tác CCHC, bên cạnh các giải pháp khác cần rà soát để đầu tư trang thiết bị theo nhu cầu thực tế, thiết thực để bố trí nguồn lực thực hiện phù hợp, có hiệu quả. BCĐ sẽ lựa chọn một số đơn vị sở, ngành, địa phương để chỉ đạo thực hiện các vụ việc hành chính, nhất là đối với các đơn vị mà người dân, doanh nghiệp vẫn còn “phàn nàn” nhiều về sự phiền nhiễu để tập trung chỉ đạo nhằm đạt được kết quả rõ hơn", ông Trung nhấn mạnh.

Về kế hoạch hoạt động, BCĐ phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An để xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương cấp huyện; thành lập đường dây nóng tiếp nhận ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân về công tác CCHC do Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo.

Thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải chịu trách nhiệm về kết quả CCHC của đơn vị được phân công. Ở cấp huyện, thành lập BCĐ, người đứng đầu cấp ủy làm trưởng ban; sở, ngành cấp tỉnh giao người đứng đầu cơ quan là tổ trưởng tổ công tác.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ CCHC Thái Thanh Qúy, năm 2023 thống nhất chọn: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh; các địa phương là TP Vinh, huyện Nghi Lộc và Diễn Châu để thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo CCHC.

Đức Anh