Bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện số 04, ngày 14/11/2022, chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an; tích cực hưởng ứng và đồng loạt triển khai có hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lễ hội đầu Xuân và Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX tổ chức tại Quảng Ninh.

Để kế hoạch triển khai một cách đồng bộ, xuyên suốt; huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, Công an tỉnh Quảng Ninh đã thành lập tổ thường trực tham mưu, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện đợt cao điểm.

Bên cạnh đó, quán triệt đến công an các đơn vị, địa phương các nội dung chỉ đạo của Bộ Công an; cụ thể hóa các nhiệm vụ và giao chỉ tiêu theo chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn phụ trách, quyết tâm giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Thực hiện chỉ đạo, công an 13/13 địa phương trong tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành văn bản, kế hoạch và huy động các ngành, đoàn thể phối hợp lực lượng công an tổ chức ra quân đồng loạt trên toàn tỉnh. Lễ ra quân có sự tham gia của hơn 5.000 người thuộc nhiều lực lượng, học sinh và nhân dân.

Với quan điểm "an ninh chủ động", công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai các biện pháp công tác, chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu ngăn ngừa một số vụ việc khiếu kiện phức tạp; đảm bảo tốt an ninh nội địa, biên giới, biển đảo; tình hình tôn giáo, dân tộc và các sự kiện diễn ra trên địa bàn.

Đồng thời, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, phát hiện, tập trung đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán, giữ ổn định về ANTT và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Với sự triển khai đồng bộ, quyết liệt, chỉ trong thời gian ngắn triển khai cao điểm, lực lượng công an đã đưa ra ánh sáng nhiều vụ án có diễn biến phức tạp; truy bắt nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm lẩn trốn nhiều năm, xử lý được nhiều đối tượng phạm tội về ma túy vốn là căn nguyên của nhiều loại tội phạm về trật tự xã hội.

Trong vòng nửa tháng, từ ngày 15-29/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xảy ra 12 vụ án về trật tự xã hội, lực lượng công an đã làm rõ 11/12 vụ, tạm giữ hình sự 22 đối tượng; 7 đối tượng truy nã đã bị bắt và vận động đầu thú, trong đó, có 3 đối tượng truy nã nguy hiểm, lẩn trốn lâu năm và 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm người nước ngoài.

Lực lượng công an cũng đã phát hiện 16 vụ phạm tội về ma túy, tạm giữ hình sự 36 đối tượng; trong đó, có 3 vụ/12 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, thời điểm này, lực lượng công an toàn tỉnh Quảng Ninh đang tích cực triển khai các đợt cao điểm, căng mình hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu với tinh thần trách nhiệm cao nhất vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Trọng Tài