Tại buổi tiếp, sau khi nghe ý kiến của các công dân, báo cáo đề xuất của địa phương liên quan, các phân tích của thành viên Hội đồng Tiếp công dân tỉnh và trên cơ sở xem xét hồ sơ tài liệu, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã cho ý kiến chỉ đạo giải quyết đảm bảo thấu tình, đạt lý.

Bà Nguyễn Thị Tâm (khu 3, phường Hồng Hải, TP Hạ Long) cho biết, gia đình thuộc diện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường Hồng Hải - Hà Lầm (nối Quốc lộ 18A, phường Hồng Hải với Tỉnh lộ 336, phường Hà Lầm) và hạ tầng kỹ thuật khai thác quỹ đất xen kẹp dọc tuyến. Bà đề nghị xem xét cho gia đình được tái định cư tại chỗ (trên phần đất đã trừ phần làm đường) để làm Phòng Triển lãm tượng than Việt Nam theo mong muốn của nhà điêu khắc Nguyễn Tâm Nhâm (chồng bà Tâm).

Trước đó, UBND TP Hạ Long đã tiếp và trả lời, trao đổi, phân tích về các nội dung liên quan mà công dân có kiến nghị.

Đối với đề nghị làm phòng trưng bày tại khu vực trên không phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch văn hóa của tỉnh. TP đã giải thích, hướng dẫn bà Tâm thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo quy định về việc tìm vị trí, địa điểm, cấp giấy phép để làm phòng triển lãm mỹ thuật. Liên quan đến đề nghị tái định cư tại chỗ vẫn cần phải rà soát kỹ lưỡng trên cơ sở địa chất, điều kiện đảm bảo an toàn trong khu vực.

Cho ý kiến chỉ đạo về nội dung này, ông Cao Tường Huy khẳng định, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh rất quyết liệt trong việc bảo tồn, gìn giữ, trao truyền cũng như phát huy nghề điêu khắc than đá truyền thống.

Đồng thời, chân thành cảm ơn sự chia sẻ của công dân; đặc biệt, nhà điêu khắc Nguyễn Tâm Nhâm luôn gắn bó, gìn giữ nghề điêu khắc than đá truyền thống, góp phần tạo nên nét đặc trưng riêng có của tỉnh Quảng Ninh.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh giao sở, ngành, UBND TP Hạ Long chuẩn bị tất cả các hồ sơ liên quan, trong thời gian sớm nhất, lãnh đạo tỉnh cùng với các sở, ngành, UBND TP Hạ Long trực tiếp khảo sát tại khu vực, trên cơ sở đó xem xét, giải quyết kiến nghị công dân thỏa đáng, thấu tình, đạt lý, đúng quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đại diện hộ dân tổ 2, khu 7A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, trình bày nội dung kiến nghị đến Hội đồng Tiếp công dân tỉnh. Ảnh: TTTT

Đối với vụ việc của các hộ dân tổ 2, khu 7A (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) kiến nghị các quy hoạch, dự án kéo dài nhiều năm tại khu vực làm ảnh hưởng đến cuộc sống và quyền lợi về sử dụng đất, đề nghị tỉnh, TP quan tâm sớm giải quyết dứt điểm.

Trước đó, tại buổi tiếp dân định kỳ ngày 15/4/2022, tiếp và cho ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc của các hộ dân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, TP Hạ Long và các sở, ngành liên quan rà soát lại các chủ trương của tỉnh, của TP đã và đang hình thành; xem xét giải quyết nguyện vọng chính đáng của các hộ dân, trên tinh thần lấy sự ổn định cuộc sống của người dân làm mục tiêu hàng đầu, kết hợp hài hòa với lợi ích xã hội, cộng đồng trong xây dựng đô thị văn minh.

Về nội dung này, tỉnh đã có Văn bản số 5065, ngày 22/9/2022 chỉ đạo UBND TP Hạ Long, các sở, ngành rà soát, xử lý.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, UBND TP Hạ Long đã tập trung giải quyết, tuy nhiên, tại thời điểm đó còn vướng mắc liên quan đến quy hoạch chung TP chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tháng 2/2023, quy hoạch chung TP Hạ Long đã được phê duyệt, trên cơ sở đó, các quy hoạch cũ tại khu vực này đã được thu hồi, hủy bỏ. Hiện, TP đang báo cáo tỉnh đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu.

Cho ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc trên, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND TP Hạ Long trên cơ sở đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu, khẩn trương hoàn thành quy hoạch chi tiết, quyết tâm xong trong quý III/2023, công khai rộng rãi để nhân dân nắm bắt, được biết, kịp thời giải quyết nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của các hộ dân.

Lo ngại về vấn đề đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản của nhân dân khi mùa mưa bão cận kề, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị các hộ dân tích cực phối hợp cùng UBND TP Hạ Long sớm di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm. UBND TP Hạ Long hỗ trợ các hộ dân và có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Cho ý kiến về nội dung kiến nghị của ông Nguyễn Xuân Xiêm (khu 2A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long) đề nghị liên quan việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 74 hộ quân nhân tại khu 3, phường Hà Khánh, TP Hạ Long, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận đơn, giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại các thủ tục, quy trình; nếu vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh để báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, tháo gỡ vướng mắc. Trên cơ sở đó, giải quyết nguyện vọng chính đáng của các công dân theo đúng quy định pháp luật.

Trong ngày làm việc, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh cũng tiếp, xử lý vụ việc của các công dân trên địa bàn TP Cẩm Phả, Vân Đồn, Hạ Long, Quảng Yên liên quan đến kiến nghị về đất đai, giải phóng mặt bằng...

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát kỹ lại các vụ việc, xem xét thấu đáo, giải quyết tận gốc vấn đề. Khi giải quyết khiếu nại, tố cáo cần tuân thủ theo đúng quy định pháp luật, giải quyết triệt để các kiến nghị trên tinh thần đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

Trọng Tài