Theo hồ sơ vụ việc: Hộ ông Vũ Công Thà sử dụng tổng diện tích 90,5m2, thuộc thửa số 32, tờ bản đồ số 04; bị thu hồi tổng diện tích là 24,1m2 đất, để làm dự án có nguồn gốc từ Tổng Công ty vật tư nông nghiệp giao cho bà Nguyễn Thị Mỳ sử dụng.

Ngày 10/2/1994, bà Mỳ cho con gái là Đoàn Minh Phương (giấy tờ cho tặng không có xác nhận).

Ngày 17/3/1997, bà Phương chuyển nhượng nhà, đất cho ông Vũ Công Thà (giấy tờ chuyển nhượng không có xác nhận của chính quyền địa phương).

Trước đó, ngày 8/9/1993, Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp, Công ty Vật tư nông nghiệp I Hải Phòng có Thông báo 128/VT/CT1-TB gửi bà Nguyễn Thị Mỳ về việc thu tiền giá trị xây dựng nhà còn lại của hộ gia đình công nhân viên chức, khu tập thể Phân đạm Trại Chuối và thu tiền lệ phí đất do công ty quy định.

Thực hiện chủ trương của UBND thành phố xây dựng công viên cây xanh, sân đường dạo, tuyến kè bờ sông Rế, cải tạo, mở rộng tuyến đường hiện trạng kết nối với đường Bãi Sậy, xây dựng bãi đỗ xe, tuyến đường phía đông nam lộ giới 11,5m, tại quận Hồng Bàng đã được UBND thành phố ban hành Quyết định số 4130/QĐ-UBND ngày 6/12/2022. Trong đó, có phần diện tích thu hồi vào Công ty Vật tư nông nghiệp I Hải Phòng (nay là Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp) và các hộ dân trên địa bàn quận để thực hiện dự án.

Ngày 13/1/2023, UBND quận Hồng Bàng ban hành Thông báo số 44/TB-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện dự án tại phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng có hộ ông Vũ Công Thà.

Cùng ngày 13/1/2023, UBND phường Trại Chuối niêm yết công khai Thông báo thu hồi đất số 44/TB-UBND tại bản tin UBND phường.

Ngày 17/1/2023, UBND quận Hồng Bàng đã tổ chức cuộc họp với các hộ dân và 2 tổ chức có đất nằm trong chỉ giới diện tích bị thu hồi đất.

Ngày 2/2/2023, tổ công tác giải phóng mặt bằng quận thực hiện theo Kế hoạch số 15/KH-UBND của UBND quận Hồng Bàng, đã thiết lập Biên bản kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc hiện có trên đất thu hồi của ông Thà để thực hiện dự án, có đầy đủ chữ ký của các thành viên tổ công tác và đại diện chủ sử dụng đất.

Ngày 19/7/2023, UBND phường Trại Chuối niêm yết công khai tại bảng tin trụ sở phường, phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các cá nhân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án trong đó có hộ ông Thà.

Ngày 26/7/2023, UBND phường Trại Chuối đã gửi thương án bồi thường hỗ trợ chi tiết cho hộ ông Thà. Tuy nhiên, ông Thà không nhận, UBND phường Trại Chuối đã thiết lập phiếu giao nhận và biên bản về việc các hộ không nhận phương án bồi thường, hỗ trợ có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực.

Ngày 27/7/2023, UBND quận tổ chức cuộc họp với các hộ dân có đất nằm trong chỉ giới thu hồi của dự án để lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Ngày 31/7/2023, UBND quận ban hành Quyết định số 1520/QĐ-UBND ngày 31/7/2023 về việc thu hồi đất của các hộ gia đình, trong đó, hộ ông Thà bị thu hồi 24,1m2 đang sử dụng làm công trình phụ, gồm: Nhà tắm, vệ sinh, sân, tường bao, mái tôn, đủ điều kiện bồi thường về đất ở. Diện tích còn lại của hộ ông Thà đủ điều kiện để ở nên không được giao đất ở tái định cư theo quy định tại khoản 1, Điều 6, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.

Sau khi nhận được quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ chi tiết, ông Thà không đồng ý, nên đã gửi đơn khiếu nại Quyết định số 1520/QĐ-UBND ngày 31/7/2023 của UBND quận Hồng Bàng.

Vụ việc được Thanh tra quận giải quyết và được UBND quận Hồng Bàng ban hành Quyết định số 2120/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại lần 1. Trong đó, kết luận việc khiếu nại Quyết định số 1520/QĐ-UBND của UBND quận về việc thu hồi đất của hộ gia đình ông Vũ Công Thà để thực hiện dự án chưa đúng quy trình xây dựng và các quy định của pháp luật là không có cơ sở.

Không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại trên, ông Thà đã gửi đơn khiếu nại lần 2 gửi Chủ tịch UBND thành phố với nội dung: UBND quận Hồng Bàng ban hành quyết định thu hồi đất là chưa đúng với các quy định của pháp luật.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, Thanh tra thành phố đã thành lập đoàn thanh tra xác minh đơn khiếu nại lần 2 của ông Vũ Công Thà.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu thu thập được trong quá trình xác minh, đối chiếu với quy định của Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, cho thấy: UBND quận Hồng Bàng đã thực hiện thông báo thu hồi đất, xây dựng kế hoạch điều tra, kiểm đếm, tiến hành kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc thu hồi để thực hiện dự án, đã niêm yết công khai quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ đã thể hiện các thông tin theo quy định tại Điều 69, Luật Đất đai năm 2013, Điều 28, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ; UBND quận Hồng Bàng đã thực hiện các thủ tục công khai và giao nhận quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ cho ông Thà.

UBND quận Hồng Bàng đã ban hành Quyết định thu hồi đất số 1520/QĐ-UBND ngày 31/7/2023 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án tại phường Trại Chuối đối với hộ ông Thà là đúng quy định tại Điều 66, Điều 67, Điều 69 Luật Đất đai năm 2013; nội dung khiếu nại của ông Thà chưa đúng với các quy định của pháp luật là không có cơ sở.

Căn cứ kết quả xác minh khiếu nại lần 2 của ông Thà, Thanh tra thành phố kiến nghị UBND thành phố tổ chức đối thoại với nguyên đơn và người giải quyết khiếu nại lần 1 theo quy định Luật Khiếu nại.

Từ kết quả đối thoại, giữ nguyên Quyết định số 2120/QĐ-UBND ngày 8/11/2023 về giải quyết khiếu nại lần 1 của Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng và ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 theo quy định của Luật Khiếu nại.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chánh Thanh tra thành phố Cao Huy Hiến cho biết, đã tổ chức đối thoại với ông Thà. Qua cuộc đối thoại, ông Thà nhận thấy các cơ quan chức năng của thành phố đã thực hiện đúng các quy định pháp luật. Theo đó ông Thà xin rút đơn khiếu nại lần 2, đến nay vụ việc đã được giải quyết dứt điểm.

Kim Thành