Thực hiện Quyết định số 73/QĐ-UBND ngày 11/1/2024 của UBND thành phố giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại của ông Lương Xuân Lưu (nhận ủy quyền của ông Lương Xuân Luyện và ông Lương Xuân Lực), Thanh tra thành phố đã tiến hành xác minh nội dung khiếu nại Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 3236/QĐ-UBND ngày 5/12/2023 của Chủ tịch UBND quận Hải An.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu và kết quả làm việc với cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan, cho thấy: Nguồn gốc, quá trình sử dụng của thửa đất đề nghị được cấp GCNQSDĐ do hộ cụ Lương Xuân Biễu quản lý, sử dụng: Tại hồ sơ quản lý đất đai năm 1995, là thửa đất số 199, tờ bản đồ số 09, là đất Hợp tác xã Nông nghiệp Đằng Hải cho cụ Lương Xuân Biễu thầu khoán (trước đây gọi là đất “vườn cam”) để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp (trồng rau màu).

Tại thời điểm cho thầu khoán, các hộ gia đình nộp tiền nhận thầu khoán với mức 3 triệu đồng/sào đất, đây là tiền cho thầu khoán, không phải là giao đất, chuyển quyền sử dụng đất cho các hộ dân; đất thầu khoán vẫn thuộc quyền sử dụng của Hợp tác xã Nông nghiệp Đằng Hải.

Số tiền thu được từ việc giao thầu khoán cho các hộ dân đều nộp về Hợp tác xã Đằng Hải. Về việc thực hiện nộp tiền thầu khoán đất, ông Lương Xuân Lưu đã cung cấp cho đoàn xác minh 2 phiếu thu đối với cụ Lương Xuân Biễu: Phiếu thu đề ngày 17/11/1991, số tiền: 1 triệu đồng, nội dung thu: “Tạm thu lần 2 tiền đấu thầu”; biên nhận đề ngày 4/5/1992 (viết tay), số tiền: 1 triệu đồng, nội dung thu: “Để giao về hợp tác xã”.

Tại thời điểm đo vẽ bản đồ giải thửa, lập sổ mục kê năm 1995 xã Đằng Hải, huyện An Hải, có ghi chủ sử dụng thửa đất số 199 tờ bản đồ số 09 là “Lương Xuân Biễu” là do: Đây là ghi nhận về hiện trạng sử dụng, không phải ghi nhận về người có quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. Thửa đất này vẫn thuộc quyền sử dụng của Hợp tác xã Nông nghiệp Đằng Hải (sau này là đất công ích của UBND xã Đằng Hải), không phải là đất nông nghiệp thuộc quyền sử dụng của cụ Lương Xuân Biễu theo quy định pháp luật đất đai.

Thửa đất số 199 có diện tích, ranh giới, mốc giới không thay đổi so với thời điểm nhận thầu khoán do các thửa đất xung quanh đã được sử dụng và giữ nguyên hiện trạng mốc giới từ trước đến nay.

Đến năm 2017, UBND quận Hải An thu hồi 209m2 đất, thuộc thửa đất số 199, để thực hiện dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng (hạng mục xây dựng tuyến đường Bắc Sơn - Nam Hải), nguồn gốc đất xác định bồi thường, hỗ trợ là đất nông nghiệp công ích do UBND phường quản lý.

Ông Lương Xuân Lưu (đại diện cho hộ gia đình cụ Lương Xuân Biễu) đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Diện tích đất thực tế còn lại của thửa đất số 199 là 241,4m2, tăng 90,4m2 so với hồ sơ quản lý đất đai do việc đo đạc trước đây chưa chính xác. Diện tích này hiện đang được ông Lương Xuân Luyện và ông Lương Xuân Lực tiếp tục sử dụng.

Như vậy, thửa đất số 199, tờ bản đồ số 09 do cụ Lương Xuân Biễu (sau nay là 2 hộ gia đình ông Lương Xuân Lực và ông Lương Xuân Luyện) quản lý, sử dụng tại phường Đằng Hải, quận Hải An có nguồn gốc là đất công ích do UBND xã Đằng Hải (nay là UBND phường Đằng Hải) quản lý.

Trên cơ sở nguồn gốc, quá trình sử dụng thửa đất số 199 được xác định là đất nông nghiệp công ích do UBND xã Đằng Hải (nay là UBND phường Đằng Hải) quản lý, không phải là đất nông nghiệp được Nhà nước giao, việc UBND quận Hải An không cấp GCNQSDĐ ở cho hộ gia đình các ông Lương Xuân Lực và Lương Xuân Luyện là đúng quy định tại khoản 2, Điều 19, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Như vậy, việc UBND quận Hải An không cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình các ông Lương Xuân Lực và Lương Xuân Luyện là không đúng quy định pháp luật là không có cơ sở.

Trên cơ sở kết quả xác minh, Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố: Tổ chức đối thoại với nguyên đơn và người giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định Luật Khiếu nại.

Sau khi có kết quả đối thoại, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại (lần 2) đối với ông Lương Xuân Lưu theo hướng: Đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại (lần đầu) của Chủ tịch UBND quận Hải An tại Quyết định số 3236/QĐ-UBND ngày 5/12/2023.

Phó Chánh Thanh tra thành phố Cao Huy Hiếu cho biết: Sau buổi đối thoại, ông Lương Xuân Lưu (người được ủy quyền của ông Lương Xuân Luyện và ông Lương Xuân Lực), đã nhận thức các cơ quan chức năng của thành phố thực hiện đúng quy định của pháp luật nên xin rút đơn khiếu nại.

Trong đơn xin rút, các hộ ông Lương Xuân Luyện và ông Lương Xuân Lực, cam kết không gửi đơn đến các sở, ban, ngành. Vụ việc đã được giải quyết dứt điểm.

Kim Thành