Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Thực tế cho thấy, đến nay, số lượng vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền phải giải quyết đã giảm so với nhiều năm gần đây; giảm phát sinh các đoàn đông người và các vụ việc KN, TC, kiến nghị tồn đọng kéo dài, phức tạp. Quá trình giải quyết đã thực sự quan tâm đến quyền lợi của công dân bằng nhiều hình thức tiếp cận, giải quyết thỏa đáng, có tình, có lý.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm, nỗ lực giải quyết của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Trọng Tài

Cùng với đó, các vụ việc KN, TC mới phát sinh đã được tập trung giải quyết ngay tại cơ sở; việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, giải quyết KN, TC, đối thoại trực tiếp với người dân đã được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, tạo sức lan tỏa lớn…

Về 4 vụ việc cụ thể liên quan đến kết quả giải quyết KN đang gửi Thanh tra Chính phủ, trên cơ sở kết quả thanh tra, quyết định xác minh, giải quyết vụ viêc cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện cùng các cơ quan chuyên môn đã thông tin chi tiết đến Đoàn Công tác Thanh tra Chính phủ về từng vụ viêc và các bước giải quyết KN, TC theo đúng quy trình, quy định; đảm bảo khách quan, trung thực, đúng pháp luât.

leftcenterrightdel
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Trọng Tài 

Lắng nghe ý kiến của các sở, ngành, địa phương và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh, Quảng Ninh là tỉnh phát triển, có nhiều cách làm đột phá và cũng là địa phương có tỷ lệ người dân lên Ban Tiếp công dân Trung ương để KN, TC thấp. Điều này cho thấy công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc được tỉnh quan tâm, giải quyết hiêu quả.

Đối với các vụ việc cụ thể, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm, nỗ lực giải quyết của tỉnh. Quá trình giải quyết đã quan tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; giải quyết thấu đáo vụ việc.

leftcenterrightdel
  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện thông tin đến đoàn công tác các vụ việc. Ảnh: Trọng Tài

Tuy nhiên, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, để thỏa đáng, tỉnh vẫn cần tiếp tục có các buổi tiếp công dân liên quan trực tiếp đến vụ việc để làm rõ hơn những vương mắc. Đồng thời, rà soát kỹ lại từng vụ việc, từng nội dung, trên cơ sở thượng tôn pháp luật; kết hợp vừa tuyên truyền, vừa vận động thuyết phục nhưng cũng phải có giải pháp cụ thể.

“Quảng Ninh cần nhanh chóng có báo cáo lại các vụ việc gửi Ban Tiếp công dân Trung ương và Thanh tra Chính phủ. Trong đó, phải chỉ rõ các biện pháp, hướng giải quyết đối với từng vụ việc để làm căn cứ trả lời công dân” - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ lưu ý.

Trọng Tài