Cùng dự có Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp; đại diện Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 1 (Cục 1); quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan.

Theo diễn biến sự việc, gia đình ông Trần Ngọc Điệp - bà Dương Thủy Đước trú tại tổ 8, khu 5 (trước kia là tổ 12, khu 5), phường Trần Hưng Đạo, được UBND thị xã Hồng Gai (nay là TP Hạ Long) cấp 120 m2 đất ở theo Giấy phép xây dựng số 88, ngày 20/2/1981, đứng tên ông Trần Ngọc Điệp.

Sau đó, ông Điệp, bà Đước có khai phá thêm một số diện tích đất hoang hoá.

Đến năm 1997, khi Nhà nước đo đạc lập bản đồ địa chính, gia đình có 236,9 m2 đất thuộc thửa 38 tờ bản đồ địa chính số 16, phường Trần Hưng Đạo.

Do phát sinh mâu thuẫn gia đình, ngày 3/12/2002 bà Đước có đơn xin ly hôn gửi TAND TP Hạ Long.

Ngày 28/1/2003 ông Điệp, bà Đước có thoả thuận chia đất; ông Điệp là người chủ động vẽ sơ đồ và viết giấy chia nhà, đất cho bà Đước; việc phân chia được 2 người thống nhất không có sự tranh chấp và được tổ trưởng tổ dân phố xác nhận.

Ngày 14/3/2003, TAND TP Hạ Long có quyết định công nhận thuận tình ly hôn giữa ông Điệp và bà Đước. Do 2 bên không yêu cầu giải quyết phân chia về tài sản nên toà án không thụ lý nội dung này.

Năm 2005, ông Điệp là người cầm hồ sơ đến UBND phường Trần Hưng Đạo để làm thủ tục chia tách đất cho bà Đước.

Được UBND phường hướng dẫn, ông Điệp đã đến Trung tâm Quy hoạch thiết kế kiến trúc TP để làm quy hoạch.

leftcenterrightdel
 Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ viêc trong tháng 6/2023. Ảnh: Trọng Tài

Quá trình làm quy hoạch kéo dài từ năm 2005 đến năm 2006 và nhiều lần bổ sung hồ sơ.

Tháng 10/2006, UBND TP Hạ Long phê duyệt quy hoạch chi tiết đất ở nhà ông Trần Ngọc Điệp; chia thửa đất của ông Điệp bà Đước thành 2 ô…

Ngày 23/4/2007, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hạ Long trình UBND TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Điệp và bà Đước.

Ngày 7/5/2007, UBND TP Hạ Long đã ký quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H31919 cho ông Trần Ngọc Điệp, diện tích là 37,8 m2 đất ở và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H31920 cho bà Dương Thuỷ Đước, có diện tích 168,7 m2 đất ở.

Không đồng ý với kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tháng 8/2007, ông Điệp có đơn tố cáo gửi UBND TP Hạ Long.

Theo đơn, ông Điệp tố cáo Trung tâm Quy hoạch thiết kế kiến trúc TP làm quy hoạch tách thửa đất số 38 tờ bản đồ địa chính số 16 thành 2 ô. Ông cho rằng, trung tâm đã lập bản quy hoạch không có căn cứ; nếu có, thì đã có người mạo danh ông để viết đơn đề nghị trung tâm lập quy hoạch.

Cùng với đó, tố cáo UBND phường Trần Hưng Đạo trong quá trình thụ lý hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã có hành vi tự ý lập biên bản thỏa thuận giữa ông với bà Đước; tự kê khai diện tích sử dụng không đúng với bản thỏa thuận tự nguyện; xử lý chiếu lệ, bao che, làm ngơ, không kịp thời áp dụng biện pháp ngăn chặn, đã cho phép bà Đước xây dựng nhà 3 tầng kiên cố trên khu đất đang tranh chấp, không cần xin phép xây dựng.

Đồng thời, tố cáo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hạ Long khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi theo bản thoả thuận ngày 14/12/2006 là không có căn cứ; không thẩm tra, thẩm định làm theo hồ sơ…

leftcenterrightdel
  Ông Trần Văn Điệp trú tại khu 5, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long trình bày nội dung khiếu kiện và các căn cứ có liên quan tại buổi tiếp công dân. Ảnh: Trọng Tài 

Lắng nghe ý kiến của công dân, các phân tích của Hội đồng Tiếp công dân tỉnh, cũng như nghiên cứu kỹ các hồ sơ và căn cứ pháp lý liên quan, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh, vụ viêc của công dân Trần Ngọc Điệp đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo TP Hạ Long và các cơ quan có liên quan giải quyết.

Trong đó, TP Hạ Long đã tiến hành kỷ luật cán bộ sai phạm. Tuy nhiên, công dân chưa đồng tình với kết quả giải quyết này, dẫn đến vụ việc kéo dài đến 18 năm.

Để chấm dứt việc công dân tiếp tục khiếu kiện lên tỉnh và Trung ương, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị, tỉnh Quảng Ninh thành lâp đoàn công tác liên ngành, thực hiện rà soát, tiếp nhận thông tin mới giải quyết vụ việc theo đúng trình tự khiếu nại, tố cáo quy định.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc kỷ cương pháp luât; xem xét, tiếp tục xử lý cán bộ sai phạm nếu có; thực hiện rà soát, xử lý ngay những vụ việc tương tự từ khi phát hiện.

Tiếp thu ý kiến, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy bày tỏ cảm ơn Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương đã trực tiếp về tỉnh để lắng nghe, chỉ đạo giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Cảm ơn công dân đã thẳng thắn trao đổi, chỉ ra những điểm chưa rõ để cùng tập trung giải quyết.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện rà soát các kiến nghị của công dân, các chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, giải quyết dứt điểm vụ việc trong tháng 6/2023. Quá trình giải quyết phải đảm bảo thượng tôn pháp luật; trên tinh thần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Trọng Tài