Qua phản ánh của nhân dân về việc tồn tại công trình xây dựng trái phép, không phép tại một số vị trí trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và có tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch bất hợp pháp, ngày 6/5, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cùng đoàn công tác của tỉnh đã có cuộc kiểm tra đột xuất.

Tại đảo Mắt Rồng, nằm ở phía Nam vịnh Hạ Long, thuộc TP Hạ Long. Theo phản ánh của dư luận, trên đảo tồn tại một công trình kiên cố xây dựng trái phép và không được xử lý triệt để từ năm 2018.

Kiểm tra thực tế, nhiều dấu hiệu thể hiện, ở đây thường xuyên có hoạt động du lịch với quy mô đông người. Điều này cho thấy những lỏng lẻo trong công tác quản lý của Ban Quản lý vịnh Hạ Long.

leftcenterrightdel
Hiện trạng công trình trên đảo Mắt Rồng có nhiều dấu hiệu cho thấy ở đây thường xuyên có hoạt động du lịch với quy mô đông người. Ảnh: TTTT 

Trước thực trạng đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long chỉ đạo UBND TP phải tiến hành rà soát tổng thể, báo cáo độc lập, khách quan, làm rõ quá trình xây dựng trái phép, những sai phạm liên quan đối với công trình này; đề xuất phương án xử lý triệt để, nhằm bảo vệ cảnh quan, môi trường vịnh Hạ Long.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, các cơ quan chức năng và Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra, rà soát tổng thể toàn diện, báo cáo đề xuất chủ trương giải quyết triệt để đối với công trình này.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cùng đoàn công tác kiểm tra tại đảo Thẻ Vàng. Ảnh: TTTT

“Quan điểm của tỉnh là phải xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng, pháp luật nhà nước, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ.

Đồng thời, đánh giá đúng tiềm năng để có hướng khai thác du lịch một cách bài bản, công khai minh bạch, hiệu quả, an toàn’ tuyệt đối không có tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và nhóm lợi ích” - ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh.

Kiểm tra đột xuất tại đảo Thẻ Vàng thuộc xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn, nằm ở khu vực vịnh Bái Tử Long - nơi nhiều năm qua, dư luận rất bức xúc với việc tồn tại công trình trái phép, quy mô lớn trên đảo, tuy nhiên tới nay, chưa có dấu hiệu dừng lại; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nêu rõ, trách nhiệm trực tiếp liên quan tới UBND huyện Vân Đồn, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn và các cấp quản lý có liên quan.

leftcenterrightdel
 Công trình xây dựng kiên cố trên đảo Thẻ Vàng. Ảnh: TTTT

Người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan liên quan tiến hành đánh giá tổng thể, đề xuất phương án xử lý triệt để những sai phạm trong suốt thời gian qua; không để nảy sinh những phức tạp về an ninh tôn giáo, mất an ninh trật tự, nhất là sử dụng trái phép ma túy và các tệ nạn xã hội trên đảo đã gây nhức nhối dư luận thời gian qua…

Qua cuộc kiểm tra đột xuất lần này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng biểu dương, khuyến khích cán bộ đảng viên, nhân dân phản ánh, kiến nghị, tố cáo, cung cấp thông tin những việc làm vi phạm pháp luật, đặc biệt là của cán bộ đảng viên, của các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng…

Qua đó, góp phần chặn đứng tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, nhóm lợi ích; nhằm tiếp tục xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh, chính quyền kiến tạo; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, củng cố vững chắc niềm tin trong nhân dân…

Trọng Tài