KN, TC chủ yếu liên quan đến bồi thường, hỗ trợ GPMB 

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức cho biết, thời gian qua, TP đang tập trung triển khai thực hiện công tác giải phòng mặt bằng (GPMB) với nhiều dự án lớn để xây dựng hạ tầng cơ sở, xử lý rác thải, môi trường, nhất là triển khai Dự án Vành đai 4, tình hình khiếu kiện của công dân có những diễn biến phức tạp tại một số địa bàn.

Nội dung KN, TC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ GPMB khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án, giao đất dịch vụ, tranh chấp tại khu dân cư, trật tự xây dựng, quản lý chợ, quản lý sử dụng đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng dất; vi phạm quy định về quản lý kinh tế…

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã tiến hành làm việc đối thoại, tiếp công dân theo quy định, trong đó, trực tiếp tiếp 45 vụ việc với người dân; đối thoại 35 cuộc với các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và các cơ quan, doanh nghiệp, tầng lớp trí thức trên địa bàn TP...

Bên cạnh đó, lãnh đạo Thành ủy, TP đã tổ chức các cuộc làm việc, kiểm tra đối với các quận, huyện, thị ủy, cơ quan, đơn vị để chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện có tính chất phức tạp.

Người đứng đầu cấp ủy cấp dưới tiếp định kỳ, đột xuất 16.974 cuộc/32.028 lượt người (26 đoàn đông người). Nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời, giảm đơn thư vượt cấp và các vụ việc phát sinh kéo dài.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Chủ tịch UBND các cấp TP đã tiếp 149/730 cuộc với 152.193 lượt công dân (973 đoàn đông người). Đến nay, đã giải quyết xong 24.670 vụ việc, còn 1.256 vụ việc đang giải quyết...

Lãnh đạo HĐND, đại biểu HĐND cấp huyện đã tiếp 8.998 buổi với 1.527 vụ; đã giải quyết 1.325 vụ, đạt 86,7%.

Cùng với đó, lãnh đạo HĐND, đại biểu HĐND cấp xã đã tiếp công dân 40.598 buổi với 1.592 vụ, đã giải quyết 1.414 vụ, đạt 88,8%.

Theo báo cáo, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã giải quyết 24.510 vụ việc KN, TC. Trong đó, có 326 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Kết quả, đã giải quyết xong 22.688 vụ việc; trong đó, có 210 vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ đông người, phức tạp, kéo dài

Đáng lưu ý, trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 24 cuộc kiểm tra, giám sát; trong đó, có 3 cuộc liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC của các cấp ủy Đảng trực thuộc.

Trong công tác giám sát, Đảng đoàn HĐND TP đã chỉ đạo Thường trực HĐND, Ban Pháp chế HĐND TP thực hiện nhiều cuộc giám sát định kỳ.

Đối với hoạt động giám sát chuyên đề, đã chỉ đạo Ban Pháp chế HĐND TP giám sát chuyên đề việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp công dân; công tác giải quyết KN, TC và việc thực hiện các kết luận thanh tra trên địa bàn TP.

Trên cơ sở Nghị quyết số 14/NQ-HĐND ngày 6/12/2018 của HĐND TP về thực hiện các quyết định giải quyết KN, thông báo kết luận TC đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn TP, UBND TP đã chỉ đạo tổ chức thực hiện dứt điểm 87/114 quyết định giải quyết KN (đạt 76,3%); 107/180 kết luận giải quyết TC (đạt 59,4%)…

Tuy nhiên, theo Trưởng ban Nội chính Thành ủy, một số ít đơn vị, thủ trưởng cơ quan chưa thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo định kỳ; chưa thường xuyên trực tiếp chỉ đạo các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp.

Đây là một trong những nguyên nhân làm phát sinh một số vụ việc người dân bức xúc kéo đến các cơ quan của TP và Trung ương.

Bên cạnh đó, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các các cơ quan, các cấp có thẩm quyền trong việc giải quyết KN, TC, do đó chậm giải quyết hoặc không giải quyết dứt điểm vụ việc, gây KN, TC tồn đọng, kéo dài.

Chất lượng giải quyết một số vụ việc KN, TC chưa tốt, tiến độ giải quyết chậm. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC ở một số cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng, địa phương chưa thường xuyên; kiểm tra, giám sát, thanh tra chuyên đề về công tác này chưa nhiều nên hiệu quả còn hạn chế...

Thời gian tới, theo Trưởng ban Nội chính Thành ủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần tiếp tục tăng cường, quán triệt, triển khai nâng cao vai trò của cấp ủy, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN, TC.

Cùng với đó, tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; chỉ đạo giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực phát sinh nhiều KN, TC như: Quản lý, sử dụng đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, đền bù GPMB, đầu tư xây dựng, tài chính, ngân sách…

Hải Hà