Tham dự buổi tiếp công dân trực tuyến, đầu cầu Trụ sở Tiếp công dân TƯ có Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Nguyễn Hồng Điệp, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Nguyễn Duy Bính.

Đầu cầu thành phố Móng Cái có ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái; ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND thành phố và các cơ quan liên quan.

Phát biểu tại buổi tiếp công dân, Trưởng ban Nguyễn Hồng Điệp cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra đã ban hành quy chế tiếp công dân trực tuyến và giao cho cơ quan chức năng của TƯ và địa phương tổ chức thí điểm tiếp công dân trực tuyến trong năm nay. Sau đó sẽ hướng dẫn tổ chức trong phạm vi toàn quốc.

Mục đích là kết nối trực tuyến với các địa phương, hạn chế công dân kéo lên TƯ; kết nối trực tuyến với cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện các nhiệm vụ chính trị cũng như phục vụ công dân; nhất là cho các công dân có điều kiện, có nhu cầu được tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ không phải lên Trụ sở Tiếp công dân TƯ nữa mà sẽ được trực tiếp tiếp tại địa phương. Đảm bảo thuận lợi nhất cho công dân, đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của mình mà không phải đến Trụ sở Tiếp công dân TƯ, không tốn kém và không mất thời gian.

“Chúng tôi đã đi khảo sát nhiều địa phương, cho thấy Móng Cái là địa điểm đầu tiên được chọn làm thí điểm tiếp công dân trực tuyến và nhân rộng ra các địa phương, vì sau khi khảo sát cho thấy, thành phố Móng Cái là địa phương có hạ tầng kỹ thuật kết nối với Trụ sở Tiếp công dân TƯ dễ dàng nhất và bộ phận kỹ thuật chúng tôi phối với với bộ phận kỹ thuật Phòng tiếp dân thành phố Móng Cái đã kết nối để tiếp công dân hôm nay. Sau buổi tiếp này sẽ nhân rộng các địa phương”, ông Điệp cho biết.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh đầu cầu Trụ sở Tiếp công dân TƯ. Ảnh: TH 

Trưởng ban đề nghị, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố thông báo với người dân có nhu cầu lên Trụ sở tiếp công dân TƯ thì đăng ký trực tiếp với Phòng Tiếp công dân của thành phố và “chúng tôi sẽ bố trí cán bộ, có thể có lãnh đạo Ban cùng kết nối với đầu cầu Phòng Tiếp công dân thành phố Móng Cái để tiếp dân bằng hình thức trực tuyến”.

Như vậy, không chỉ riêng ngày 15 hàng tháng Bí thư, Chủ tịch mới tiếp dân, mà nếu công dân có nhu cầu thì bộ phận tiếp dân thường xuyên của thành phố Móng Cái có thể kết nối, liên hệ trực tiếp với bộ phận tiếp dân của TƯ để tiếp trong các ngày trong tuần.

“Đây là điểm cầu đầu tiên, vụ việc đầu tiên, kết nối đầu tiên cho thí điểm mô hình này trong năm nay. Bắt đầu từ sang năm 2025 sẽ triển khai trên toàn quốc” -Trưởng ban nói.

Tại buổi tiếp công dân trực tuyến, Ban Tiếp công dân TƯ cùng thành phố Móng Cái đã tiếp 2 vụ việc.

Vụ việc thứ nhất là vụ việc của bà Đỗ Thị Gấm, trú tại phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, sau khi thực hiện hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND phường không thành.

Đối với vụ việc này, sau khi lắng nghe ý kiến của công dân và các cơ quan liên quan Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái Hồ Quang Huy đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Móng Cái kiểm tra, rà soát lại vụ việc của bà Đỗ Thị Gấm trước khi chuyển ra tòa.

Phát biểu tại buổi tiếp công dân, Trưởng ban Nguyễn Hồng Điệp cho rằng, vụ việc này đang thuộc thẩm quyền của thành phố Móng Cái và thành phố cũng đã giao các cơ quan chức năng rà soát, xem xét, giải quyết.

Theo Trưởng ban, khi giải quyết các vụ việc của dân thì các cơ quan chức năng cần phải xem xét kỹ càng, khi hết thẩm quyền thì mới chuyển ra tòa và mới đủ thông tin báo cáo Chủ tịch UBND thành phố để chỉ đạo kiểm tra, rà soát, giải quyết lại, điều đó mới tạo cho công dân yên tâm, không phải chuyển đơn lòng vòng và vượt cấp.

Thống nhất với chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch tại buổi tiếp, Trưởng ban Tiếp công dân TƯ mong muốn bà Đỗ Thị Gấm lan tỏa đến các công dân nếu có vụ việc bức xúc thì đến đăng ký tại Phòng tiếp công dân thành phố Móng Cái, Ban Tiếp công dân TƯ sẵn sàng phối hợp với Chủ tịch, Bí thư Thành ủy để tiếp công dân bằng hình thức trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Đầu cầu Phòng Tiếp công dân thành phố Móng Cái. Ảnh chụp từ màn hình trực tuyến

Vụ thứ 2 là vụ việc của ông Nguyễn Văn Chiến, đại diện cho một số công dân phường Hải Hòa kiến nghị liên quan đến việc thu hồi đất tại dự án hạ tầng khu dân cư Bắc Đại lộ Hòa Bình, thành phố Móng Cái từ năm 2011

Đối với vụ việc này, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái Hồ Quang Huy yêu cầu UBND phường cần rà soát và nắm chắc bao nhiêu hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bao nhiêu hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận để UBND thành phố có phương án xem xét, giải quyết.

Đồng thời, cần tuyên truyền cho người dân hiểu về kế hoạch triển khai của dự án.

Về vụ việc này, Trưởng ban Nguyễn Hồng Điệp cho biết, trước đây Ban Tiếp công dân TƯ đã tiếp và làm việc với công dân tại thành phố Móng Cái. Chia sẻ với công dân, Trưởng ban cho biết, các  yêu cầu của công dân là chính đáng và vụ việc đang thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Móng Cái.

Trưởng ban đề nghị, để đảm bảo quyền lợi cho công dân theo quy định, Chủ tịch UBND thành phố giao cho các bộ phận chuyên môn rà soát lại cơ sở pháp lý dự án để trả lời cho công dân biết nguyên nhân, lý do vì sao dự án đến giờ chưa thực hiện được? Nếu dự án tiếp tục thực hiện thì sẽ theo quy định nào? Báo cáo cho UBND tỉnh và thông báo lại cho toàn thành phố về dự án, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền lợi của công dân, đồng thời tạo sự đồng thuận ủng hộ của công dân đối với chủ trương của thành phố.

Trưởng ban cũng yêu cầu sau buổi tiếp dân, UBND thành phố phải có thông báo kết luận của Chủ tịch về kết quả tiếp công dân có sự tham gia của Ban Tiếp công dân TƯ cho công dân và gửi văn bản thông báo đến Trụ sở Tiếp dân TƯ để theo dõi kết quả thực hiện.

Thái Hải