Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Giang: Chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời góp phần giảm thiểu các vụ việc phức tạp, kéo dài

Bùi Bình

Thứ hai, 13/01/2025 - 10:10

(Thanh tra) - Trong năm qua, UBND tỉnh Hà Giang đã triển khai hiệu quả các biện pháp nhằm chủ động nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố đã được chỉ đạo tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật. Nhờ đó, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã giảm so với cùng kỳ năm 2023.

Dự án trọng điểm Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang phát sinh nhiều đơn thư liên quan đến công tác bồi thường, tái định cư. Ảnh: Bùi Bình

Trong năm 2024, UBND tỉnh Hà Giang đã ghi nhận nhiều đơn thư liên quan đến lĩnh vực đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, các dự án trọng điểm như Đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đã đặt ra thách thức lớn trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, nhờ việc triển khai kịp thời các biện pháp xử lý, số lượng các vụ việc đông người, phức tạp đã được kiểm soát. Năm 2024, toàn tỉnh tiếp nhận 1.075 đơn thư, trong đó, 955 đơn đủ điều kiện xử lý, với 752 đơn thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính (khiếu nại 22 đơn/21 vụ việc; tố cáo 5 đơn/5 vụ việc; kiến nghị phản ánh đơn 725/725 vụ việc). Các nội dung chính xoay quanh chế độ chính sách, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và giải phóng mặt bằng.

Một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo gồm: Việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Các quy định liên quan đến đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Một số cơ quan còn buông lỏng quản lý trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, xây dựng và trật tự đô thị.

Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân còn hạn chế, dẫn đến việc không thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ khi khiếu nại, tố cáo.

Trong năm qua, các cơ quan chức năng đã xử lý phần lớn các đơn thư thuộc thẩm quyền. Trong số 21 vụ khiếu nại, 16 vụ đã được giải quyết, với kết quả chủ yếu thông qua thuyết phục, giải thích và ra quyết định hành chính. Đối với 5 vụ tố cáo, 4 vụ đã được giải quyết đúng quy định, qua đó kịp thời xử lý những hạn chế trong công tác quản lý.

Về các vụ kiến nghị, phản ánh, 651 vụ việc đã được giải quyết, còn 74 vụ đang trong thời hạn xử lý. Những vụ việc này chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh Hà Giang cũng đã chỉ đạo thực hiện 12 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, các cơ quan chức năng đã phát hiện và kiến nghị khắc phục kịp thời những hạn chế, đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành pháp luật.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Hà Giang vẫn tồn tại một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền pháp luật chưa đồng bộ, nội dung chưa phù hợp với thực tế. Việc xử lý, phân loại đơn ở một số đơn vị chưa tốt, dẫn đến thời gian giải quyết kéo dài. Trình độ, năng lực của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân ở một số đơn vị còn hạn chế.

UBND tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và các văn bản pháp luật liên quan. Một số nhiệm vụ trọng tâm gồm: Thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức hiệu quả, nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường thanh tra trách nhiệm của các cơ quan, đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài, không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự.

Với những giải pháp đồng bộ, tỉnh Hà Giang đặt mục tiêu tiếp tục giảm thiểu các vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hà Giang: Chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời góp phần giảm thiểu các vụ việc phức tạp, kéo dài

Hà Giang: Chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời góp phần giảm thiểu các vụ việc phức tạp, kéo dài

(Thanh tra) - Trong năm qua, UBND tỉnh Hà Giang đã triển khai hiệu quả các biện pháp nhằm chủ động nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố đã được chỉ đạo tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật. Nhờ đó, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã giảm so với cùng kỳ năm 2023.

Bùi Bình

10:10 13/01/2025
Thực tiễn tiếp công dân tại Sơn La còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Thực tiễn tiếp công dân tại Sơn La còn nhiều khó khăn, vướng mắc

(Thanh tra) - Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (TCD) tại Sơn La cho thấy công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) ngày càng chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Song, từ thực tiễn công tác TCD tại địa phương này cũng bộc lộ không ít khó khăn, vướng mắc.

Trần Kiên

07:00 11/01/2025

Tin mới nhất

Xem thêm