Ông Lê Đình Thành kiến nghị cấp có thẩm quyền hủy bỏ Kết luận Thanh tra số 197/KL- UBND-KT ngày 16/6/2009 của UBND tỉnh; hủy bỏ Quyết định số 2184/QĐ-UBND và Quyết định số 2185/QĐ-UBND ngày 22/9/2009 của UBND thị xã Thái Hòa về việc thu hồi đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của hộ ông Lê Đình Thành và ông Lê Đình Hùng; công nhận và cấp lại GCNQSDĐ của gia đình tại khối Quang Vinh, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa là hợp pháp.

Đối với nội dung này, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thị xã Thái Hòa tiếp tục xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của ông Thành và ông Hùng theo quy định pháp luật, tuy nhiên tại Kết luận thanh tra số 197/KL/UBND-KT, UBND thị xã Thái Hòa chưa quan tâm giải quyết quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, chỉ mới nêu việc rà soát trong quá trình thực hiện cấp GCNQSDĐ.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người dân, đặc biệt là 2 công dân đã có quá trình sinh sống ổn định lâu dài trên khu đất này, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tiếp tục tham mưu thành lập đoàn liên ngành bao gồm: Thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Ban Tiếp Công dân tỉnh và thị xã Thái Hòa để tiến hành rà soát kỹ lưỡng các nội dung liên quan, để có phương án giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Đức Trung cũng lưu ý, trong quá trình xử lý cần tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để đảm bảo quyền lợi cho người dân, xem xét phù hợp với Luật Đất đai tại thời điểm thực hiện để giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân; xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có vi phạm (nếu còn thời hiệu) theo quy định; đồng thời báo cáo kết quả giải quyết cho UBND tỉnh trước 15/6/2024.

Cùng buổi tiếp, đối với kiến nghị của ông Hoàng Văn Khương không đồng ý với Kết luận số 284/KL-UBND ngày 4/12/2013 của UBND TP Vinh về việc giải quyết đơn tố cáo đối với ông Đặng Thọ Tường vi phạm pháp luật trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các hộ gia đình trong vùng Bàu Tròn, xóm 4, xã Nghi Kim để đào ao sử dụng cho mục đích cá nhân và bắt các hộ phải canh tác tại cánh đồng giáp bãi rác, không thể sản xuất được do ô nhiễm.

Chỉ đạo giải quyết nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, nội dung công dân tố cáo ông Đặng Thọ Tường - nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghi Kim lợi dụng chức vụ chiếm đoạt đất nông nghiệp của một số hộ dân tại vùng Bàu Tròn thuộc xóm 4, xã Nghi Kim để đào ao sử dụng cá nhân và bắt các hộ phải canh tác tại cánh đồng giáp bãi rác, không thể sản xuất được do ô nhiễm đã được UBND TP Vinh giải quyết.

Nội dung kiến nghị lần này của công dân không đủ cơ sở, căn cứ, không có tình tiết mới để giải quyết khiếu nại của công dân. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP Vinh tiếp tục rà soát các nội dung có liên quan, nếu có các nội dung liên quan đến lợi ích chính đáng của người dân thì tiếp tục giải quyết thực hiện.

Liên quan nội dung cấp đổi GCNQSDĐ nông nghiệp cho các hộ dân, ông Nguyễn Đức Trung giao UBND TP Vinh chỉ đạo UBND xã Nghi Kim tiếp tục thông báo cho các hộ dân để được hướng dẫn kê khai, làm thủ tục kê khai lập hồ sơ xin cấp đổi GCNQSDĐ theo quy định.

Châu Yên