Theo hội đồng TCD, ông Kỳ và ông Hoa khiếu nại (KN) Quyết định số 198/QĐ-UBND ngày 4/4/2019 của UBND tỉnh về việc công nhận quyền sử dụng đất cho Trường THPT Dân tộc Nội trú Nghệ An; Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất số CN 709906 ngày 16/4/2019 do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cấp cho Trường THPT Dân tộc Nội trú Nghệ An. Đồng thời kiến nghị giải quyết hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng một số hạng mục công trình Trường THPT Dân tộc Nội trú Nghệ An.


Liên quan vụ việc này, theo Sở TN&MT Nghệ An, KN của công dân thuộc trong các trường hợp không được thụ lý giải quyết theo quy định tại Điều 11 Luật KN năm 2011 nên không có cơ sở để giải quyết.

Trong khi đó, kết quả rà soát, nguồn gốc, quá trình quản lý, sử dụng đất của các hộ dân theo báo cáo của UBND TP Vinh thì toàn bộ phần diện tích đất mà 05 hộ đang sử dụng có nguồn gốc là đất của Trường THPT Dân tộc Nội trú Nghệ An quản lý, sử dụng.

Các hộ gia đình hiện nay đang sử dụng đất là theo các hợp đồng cho mượn các gian nhà tập thể giữa trường và các hộ năm 2006.

Căn cứ quy định của Luật Đất đai năm 2013 và kết quả kiểm tra, xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân của UBND phường Hà Huy Tập và UBND TP Vinh thì khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới một số hạng mục công trình của Trường THPT Dân tộc Nội trú Nghệ An thì Nhà nước không thực hiện thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của pháp luật về đất đai.

Kết luận chỉ đạo giải quyết, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh thành lập tổ công tác rà soát lại toàn bộ nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ dân, quá trình cấp Giấy CNQSD đất cho Trường THPT Dân tộc Nội trú Nghệ An để xem xét, xử lý theo quy định.

Trong trường hợp có điều kiện hỗ trợ thì xem xét hỗ trợ cho các công dân theo đúng quy định. Các ngành chức năng kiểm tra, báo cáo kết quả UBND tỉnh trước ngày 31/3/2024.

Xuân Thống