Ngày 20/03/2024, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Trương Văn Khiêm, Trưởng Ban QLDA huyện Thiệu Hóa cho biết: Sau khi Báo Thanh tra phản ánh, đơn vị đã tiếp thu và có báo cáo giải trình cấp trên về việc để xảy ra sai phạm xây dựng cầu Đen xong nhưng chưa được cấp phép. Đồng thời, Ban QLDA cũng đã họp kiểm điểm tổ chức, cá nhân có sai phạm, trong đó ông Hoàng Văn Thư, cán bộ theo dõi, điều hành dự án này phải kiểm điểm rút kinh nghiệm; tập thể Ban QLDA kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đây là bài học lớn để đơn vị cẩn thận hơn trong các dự án sau này.

Về phương án khắc phục, để cầu Đen có tên, có tuổi theo quy định của pháp luật, hiện nay, Ban QLDA đang tiếp tục liên hệ, phối hợp với Chi cục Thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thực hiện các bước quy trình cấp phép theo quy định của Luật Thủy lợi. Trong trường hợp này, chắc chắn chủ đầu tư phải bị phạt hành chính đối với lĩnh vực xây dựng và nhận trách nhiệm. Sau khi Ban QLDA có báo cáo, các ban, ngành chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, thẩm định xong thì mới tính đến việc cấp phép.

leftcenterrightdel
 Cầu Đen ở xã Thiệu Toán được xây dựng xong nhưng chưa được cấp phép theo Luật Thủy lợi. Ảnh: Văn Thanh

“Dự án cầu Đen, xã Thiệu Toán có tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng, trong đó bao gồm cả giải phóng mặt bằng, xây lắp cầu và làm 600m đường nhựa hai bên đầu cầu”, ông Trương Văn Khiêm thông tin.

Trước đó, Báo Thanh tra đăng loạt bài: “Thanh Hóa: Nghịch lý xây xong cầu nhưng chưa được cấp phép xây dựng” và bài “Cần làm rõ trách nhiệm chủ đầu tư để xảy ra việc xây dựng nhưng chưa cấp phép”, nội dung phản ánh cầu Đen ở xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa xây dựng đã xong nhưng lại chưa được cấp phép xây dựng theo quy định. Đây là trường hợp hy hữu xảy ra ở Thanh Hóa từ trước đến nay, gây dư luận không tốt trong xã hội. Để xảy ra việc hoàn tất xây dựng cầu Đen khi chưa được cấp phép xây dựng có trách nhiệm rất lớn của chủ đầu tư là Ban QLDA huyện Thiệu Hóa trong vụ việc này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.                                             

Văn Thanh