UBND tỉnh Phú Yên

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Phạm Thị Mỹ Liên, trú tại khu phố 1, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, phản ánh: Năm 1990, bà nhận chuyển nhượng của vợ chồng ông Phạm Thành Lượng và bà Nguyễn Thị Hà 01 ngôi nhà cùng tài sản trên thửa đất 5.600m2 tại khu vực Vũng Bi, thị trấn Phú Lâm, huyện Tuy Hòa (nay thuộc khu phố 1, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

Nguồn gốc thửa đất này do ông Phạm Khiên (bố ông Phạm Thành Lượng) khai hoang từ trước năm 1975. Sau khi nhận chuyển nhượng, gia đình bà Liên sử dụng ổn định, không tranh chấp và thực hiện nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước.

Ngày 04/12/2023, một số cán bộ lãnh đạo UBND phường Phú Đông đến kiểm tra và lập biên bản hành chính về lĩnh vực đất đai dù gia đình bà đã xuất trình các loại giấy tờ có liên quan.

Đơn nêu: Bà đã gửi đơn khiếu nại đến UBND thành phố Tuy Hòa và UBND phường Phú Đông, nhưng đến nay chưa được thụ lý, giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, gây thiệt hại tới quyền lợi ích hợp pháp của bà.

Sau khi nhận được đơn do Báo Thanh tra chuyển đến, UBND tỉnh Phú Yên đã chuyển đơn của công dân đến UBND thành phố Tuy Hòa xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật; thông báo kết quả xử lý cho Báo Thanh tra và báo cáo UBND tỉnh trong tháng 7/2024.

UBND thành phố Đà Nẵng

Báo Thanh tra nhận được đơn của ông Hồ Kinh Quân, địa chỉ số 65 Nguyễn Đức Trung, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, đề nghị được hỗ trợ, bồi thường, bố trí tái định cư khi Nhà nước thu hồi diện tích 4.000m2 đất nông nghiệp của gia đình ông tại Bầu Làng, phường Thanh Lộc Đán (nay là phường Thanh Khê Đông), quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng từ năm 1998 đến nay chưa được xem xét, giải quyết.

Báo Thanh tra đã chuyển đơn của ông Hồ Kinh Quân đến UBND thành phố Đà Nẵng để đề nghị xem xét, làm rõ vụ việc.

Ngày 02/7/2024, UBND quận Thanh Khê có Văn bản số 3748/UBND-PTNMT thông tin kết quả giải quyết đơn của công dân như sau:

Về nội dung đề nghị của hộ ông Hồ Kinh Quân đã được trả lời tại Thông báo số 445-TB/TU ngày 08/5/2023 của Thành ủy Đà Nẵng về ý kiến kết luận của Bí thư Thành ủy tại buổi tiếp dân ngày 21/4/2023, trong đó có nội dung:                                                      

Căn cứ vào hồ sơ tài liệu cho thấy nguồn gốc 4.000m2 đất nông nghiệp của ông Hồ Kinh Thuật (bố ông Hồ Kinh Quân) có trước năm 1975, sau đó giao cho ông Hồ Kinh Quân quản lý, sử dụng từ năm 1975 đến năm 1978.

Năm 1979, hợp tác xã (HTX) được thành lập và đề nghị ông Hồ Kinh Quân tham gia làm xã viên nhưng do ông Quân đang làm công nhân Nhà máy Cơ khí Đà Nẵng nên ông đã giao 4.000m2 đất nông nghiệp cho HTX quản lý và HTX đã giao 03 cá nhân khác sử dụng.

Theo quy định của pháp luật tại thời điểm đó, 4.000m2 đất nông nghiệp đã giao cho HTX thì quyền quản lý và sử dụng thuộc HTX và 03 công dân được giao.

Năm 1998, Nhà nước thu hồi đất và theo quy dịnh của pháp luật, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp thì không được bồi thường, bố trí tái định cư, nếu có chỉ được bồi thường hoa màu, kiến trúc, công tôn tạo đất nhưng do ông Hồ Kinh Quân không quản lý, sử dụng nên không được bồi thường, hoa màu, công tôn tạo.

Vì vậy, đề nghị của ông Hồ Kinh Quân là không có căn cứ pháp luật để xem xét, giải quyết.

TrS-BĐ