Theo Kế hoạch 259/KH-PC08, 5 nhóm chuyên đề, gồm vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định; vi phạm quy định về tránh vượt, phần đường, làn đường và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ); sử dụng các loại giấy tờ “giả” liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

Đối với chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, khi kiểm tra phát hiện các thủ đoạn tự ý cải tạo phương tiện thì phải xác minh và xử lý đối với chủ phương tiện, cơ sở đóng mới, hoán cải; kiến nghị với các cấp có thẩm quyền trong việc cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, kiểm định phương tiện. 

leftcenterrightdel
Đội CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định đang tiến hành kiểm tra xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng trên tuyến Quốc lộ 19. Ảnh: Bảo Trân 

Ông Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Định cho biết: "Việc tuần tra kiểm soát, kiểm tra, xử lý chuyên đề này được thực hiện thường xuyên, liên tục, xử lý nghiêm minh, hiệu quả trên tinh thần tuyệt đối “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người điều kiển phương tiện và doanh nghiệp kinh doanh vận tải”.

Bên cạnh đó, còn một số khó khăn trong công tác tuần tra kiểm soát. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Định chia sẻ: “Biên chế chưa đảm bảo để tổ chức tuần tra kiểm soát khép kín tuyến, địa bàn 24/24. Phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang bị còn hạn chế. Hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập. Doanh nghiệp và tài xế thường xuyên tìm cách đối phó, trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng CSGT”. 

Bảo Trân