Xây xong mới xin cấp phép, liệu có đúng quy trình

Báo Thanh tra ngày 6/3/2024 đăng bài: “Thanh Hóa: Nghịch lý xây xong cầu nhưng chưa được cấp phép xây dựng”, nội dung phản ánh thời gian qua nhân dân xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa phản ánh cầu Đen bắc qua kênh Bắc được chủ đầu tư xây dựng đã xong, đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp phép theo quy định của Luật Thủy lợi. Dự án cầu Đen do Ban QLDA huyện Thiệu Hóa làm chủ đầu tư.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra qua điện thoại, người đại diện pháp luật của Ban QLDA huyện Thiệu Hóa, chủ đầu tư công trình cầu Đen khẳng định: “Hiện nay, cầu Đen vẫn chưa có giấy phép xây dựng, hiện đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng để hoàn thiện việc cấp giấy phép theo Luật Thủy lợi".

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, cầu Đen đã được xây dựng hoàn thiện và thông cầu, đưa vào sử dụng cho dân đi lại từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Nhiều người dân địa phương cho rằng phải chăng chủ đầu tư là Ban QLDA huyện Thiệu Hóa cùng với đơn vị thi công đã "cầm đèn chạy trước ô tô" để đẩy nhanh xây dựng dự án? Bên cạnh đó, trong trường hợp này, nếu cơ quan chức năng cấp phép xây dựng sau khi công trình đã hoàn thiện thì liệu có đúng quy định của pháp luật? Do đó, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của chủ đầu tư khi xây dựng công trình mà chưa có giấy phép.

leftcenterrightdel
 Cầu Đen đã thi công xong, nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp phép theo Luật Thủy lợi. Ảnh: Văn Thanh

Liên quan đến vụ việc này, ông Khương Bá Luận, Tổng Giám đốc Công ty Sông Chu cho biết: Ngày 10/1/2024, Công ty Sông Chu nhận được Văn bản số 159/SNN&PTNT-TL của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Thanh Hoá về việc kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi được giao quản lý. 

Qua kiểm tra, rà soát, tại Công văn số 231/SC-KT ngày 7/3/2023 về việc chấp thuận phương án thiết kế cầu Đen qua kênh Bắc, xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa, căn cứ Luật Thủy lợi số 08/2017/QH14 ngày 19/6/2017, Nghị định số 67/2018/ND-CP ngày 14/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thủy lợi, Quyết định số 31/2018/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa quy định phạm vi vùng phụ cận công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh, Công ty Sông Chu đã yêu cầu chủ đầu tư là Ban QLDA huyện Thiệu Hóa, trước khi khởi công xây dựng phải thực hiện xin cấp phép xây dựng công trình theo quy đinh của pháp luật. 

Cương quyết dừng thi công các công trình chưa cấp phép

Khi chủ đầu tư cho nhà thầu triển khai thi công công trình, Công ty Sông Chu đã kiểm tra nhưng đơn vị thi công vẫn chưa có giấy phép của UBND tỉnh cấp phép về xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Công ty Sông Chu, trực tiếp là Chi nhánh thủy lợi Thiệu Hóa đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải thực hiện xin cấp phép xây dựng công trình mới được triển khai.

Để đảm bảo tiến độ thi công nhằm phục vụ giao thông do lượng người qua lại cầu rất đông và an sinh xã hội, theo đề nghị của chủ đầu tư và đơn vị thi công là vừa thi công vừa làm thủ tục xin cấp phép, Công ty Sông Chu đã giao Chi nhánh thủy lợi Thiệu Hóa trực tiếp giám sát và đôn đốc. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, công trình nhiều, công ty chưa kiểm tra, giám sát việc yêu cầu Chi nhánh thủy lợi Thiệu Hóa đôn đốc xin cấp phép, nên để xảy ra việc thi công gần xong công trình vẫn chưa được cấp giấy phép. 

leftcenterrightdel
 Công trình cầu Đen có mức đầu tư lớn, xây dựng đã xong, nhưng chủ đầu tư là Ban QLDA huyện Thiệu Hóa vẫn chưa xin cấp phép cho dự án theo quy định. Ảnh: Văn Thanh

Sau khi nhận được văn bản của Sở NN&PTNT Thanh Hóa, Công ty Sông Chu đã chỉ đạo Chi nhánh Thủy lợi Thiệu Hóa kiểm tra, làm rő trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan và đã yêu công nhân quản lý trực tiếp và lãnh đạo chi nhánh kiểm điểm rút kinh nghiệm; Ban Giám đốc và Phòng Kỹ thuật, Công ty Sông Chu cũng đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

“Công ty Sông Chu cũng đã rà soát, thống kê các hoạt động đang diễn ra trong phạm vi bảo vệ các công trình thủy lợi do công ty quản lý, những trường hợp dự án xây dựng chưa được cấp phép, công ty đã kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công để thực hiện các thủ tục cấp phép theo quy định, đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư các dự án chuẩn bị triển khai thực hiện xin cấp phép xây dựng công trình theo quy định”, ông Khương Bá Luận nói.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh