Xây dựng trái phép cầu Đen là hành vi bị nghiêm cấm

Thời gian qua, nhân dân xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa phản ánh cầu Đen bắc qua Kênh Bắc xây được chủ đầu tư xây dựng đã xong, đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp phép theo quy định của Luật Thủy lợi.

Có mặt tại địa phương này, phóng viên Báo Thanh tra chứng kiến cảnh một cây cầu lớn đã xây dựng xong, hai bên đầu cầu có ghi bảng báo hiệu là “cầu Đen”.

Người dân địa phương cho biết Dự án Cầu Đen được khởi công vào khoảng tháng 7/2023 và thông cầu cho dân đi lại vào tháng 12/2023. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có giấy phép theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Theo Sở NN&PTNT Thanh Hóa, việc vi phạm khi xây dựng cầu Đen đã được nhắc nhở, nhưng chủ đầu tư và đơn vị quản lý vẫn ngó lơ, để cho xây dựng cầu không phép. Ảnh: Văn Thanh

Ngày 10/1/2024, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Thanh Hóa ký văn bản gửi UBND huyện Thiệu Hóa và Công ty TNHH Một thành viên sông Chu nêu rõ: Thực hiện quy định của Luật Thủy lợi về các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi phải có giấy phép. Ngày 18/7/2022, Sở NN&PTNT đã có Công văn số 2823/SNN&PTNT-TL về việc thực hiện cấp phép cho các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, trong đó hướng dẫn cũng như nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc quản lý các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi nằm trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa vẫn đang diễn ra tình trạng thi công xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Thiệu Hóa đang triển khai thi công xây dựng công trình cầu Đen qua kênh Bắc xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa được Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa phê duyệt Báo cáo Kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình tại Quyết định số 1789/QĐ-UBND ngày 16/5/2023, có các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi kênh Bắc hệ thống Bái Thượng nhưng chưa có giấy phép theo quy định.

Đây là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy lợi theo quy định tại Điều 8, Luật Thủy lợi và các cá nhân, tổ chức có các hành vi vi phạm sẽ bị xem xét xử lý vi phạm theo quy định của Nghị định số 03/2022/N Đ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, thủy lợi, đê điều.

Đề nghị làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan

Để đảm bảo an toàn công trình thủy lợi và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành về thủy lợi, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở NN&PTNT đề nghị UBND huyện Thiệu Hóa yêu cầu chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Đen qua kênh Bắc xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa tạm dừng thi công, kiểm tra, xem xét, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vi phạm nêu trên; đề xuất biện pháp xử lý và báo cáo về Sở NN&PTNT trước ngày 15/1/2024. Tổ chức kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh xem xét xử lý theo quy định.

Đối với các công trình, dự án khác đang hoặc sắp triển khai trên địa bàn, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương rà soát, thống kê tất cả các hoạt động đang hoặc sắp diễn ra trong phạm vi bảo vệ các công trình thủy lợi; lập hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh đề nghị cấp giấy phép cho các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định.

leftcenterrightdel
 Việc chưa được cấp phép theo quy định của Luật thủy lợi mà đã xây dựng cầu Đen, liệu chất lượng về cầu có đảm bảo theo quy định. Ảnh: Văn Thanh

Đối với Công ty TNHH một thành viên Sông Chu, là đơn vị được UBND tỉnh giao quản lý, khai thác các công trình thủy lợi lớn, trong đó có tuyến kênh Bắc của hệ thống Bái Thượng, nắm rõ các quy định của pháp luật về việc quản lý, khai thác và bảo vệ công trình cần yêu cầu và buộc chủ đầu tư dừng thi công công trình, hạng mục trong phạm vi bảo vệ các công trình được giao quản lý mà chưa được cấp giấy phép theo quy định. 

Để chấn chỉnh kịp thời công tác quản lý các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi nói chung và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan nói riêng, từng bước nâng cao chất lượng, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ công trình thủy lợi được giao quản lý. Đề nghị Công ty TNHH một thành viên Sông Chu khẩn trương kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân thuộc công ty liên quan đến vi phạm tại Dự án xây dựng cầu Đen qua kênh Bắc xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa. Đề xuất biện pháp xử lý và báo cáo về Sở NN&PTNT trước ngày 15/1/2024 để xem xét tổ chức kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh xem xét xử lý theo quy định.

Theo đó, rà soát, thống kê các hoạt động đang diễn ra trong phạm vi bảo vệ các công trình thủy lợi do Công ty quản lý, trường hợp có dự án chưa thực hiện cấp phép theo quy định thì kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công để thực hiện các thủ tục cấp phép theo quy định, đồng thời báo cáo Sở NN&PTNT, UBND cấp huyện nơi có công trình để xem xét, chỉ đạo xử lý. Tổ chức quán triệt đến từng cá nhân, đơn vị trực thuộc trong khi thi hành nhiệm vụ, tránh để lập lại các hành vi vi phạm nêu trên.

Như vậy, cầu Đen được xây dựng khi chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép thì trách nhiệm của Ban QLDA huyện Thiệu Hóa phải xử lý như thế nào? Cầu xây dựng  khi chưa được cấp phép khi đưa vào sử dụng liệu có đảm bảo đúng kỹ thuật, chất lượng ? Quá trình thi công xong, nếu xảy ra sự cố ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.                                                   

Văn Thanh