Dừng chấm thầu

Theo thông tin từ Hệ thống Mạng đấu thầu Quốc gia, công trình trồng và chăm sóc cây xanh đô thị 2024 của Ban Quản lý các CTCC huyện Quảng Ninh làm chủ đầu tư có ký hiệu gói thầu và số E-TBMT: IB2400136965, phát hành thông báo mời thầu lần 1 ngày 23/5/2024. Thời điểm hoàn thành mở thầu là ngày 1/6/2024. Theo biên bản mở thầu, giá gói thầu là 2,208 tỷ đồng. Có 2 nhà thầu tham gia: Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 36 (Công ty 36) với giá dự thầu 2,079 tỷ đồng (giảm 129 triệu đồng, tương đương 5,8%); Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hương Sắc và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại dịch vụ Quang Minh (Liên danh Hương Sắc - Quang Minh) với giá dự thầu 2,205 tỷ đồng (giảm giá 3 triệu đồng, tương ứng 0,13%). Trong quá trình đánh giá tiêu chuẩn về năng lực và kinh nghiệm, tổ chuyên gia có nghi ngờ về tài liệu nhà thầu 36 cung cấp và kê khai trên webform không trung thực. Vì vậy, tổ chuyên gia có Công văn số 10/CV-LR ngày 10/6/2024 yêu cầu nhà thầu 36 làm rõ các nội dung gồm: Bổ sung căn cước công dân và hợp đồng lao động của chỉ huy trưởng. Đến ngày 13/6/2024, Công ty 36 có Công văn số 1206/CV-LR để trả lời làm rõ, nhưng không cung cấp tài liệu chứng minh kèm theo. Do đó, cùng ngày 13/6/2024, bên mời thầu đã có Báo cáo đánh giá E-HSDT số 04/BC-TCG, theo đó, tại mục kết quả đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, Công ty 36 là nhà thầu không đạt yêu cầu. Chỉ có Liên danh Hương Sắc - Quang Minh là nhà thầu duy nhất đạt các tiêu chí mời thầu.

Ngày 17/6/2024, Ban Quản lý các CTCC - chủ đầu tư đã banh hành Quyết định số 21/QĐ-BQL về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Liên danh Hương Sắc - Quang Minh là đơn vị trúng thầu với giá xấp xỉ giá mời thầu. Ngay sau đó, nhà thầu 36 có đơn kiến nghị về việc tổ chuyên gia đã làm rõ và đòi hỏi nhà thầu cung cấp những tài liệu nằm ngoài tiêu chí của E-HSMT là hết sức vô lý và không có căn cứ để loại bỏ nhà thầu. Chỉ mấy ngày sau khi ban hành Quyết định 21 về việc lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư lại ra ngay Quyết định 22/QĐ-BQL, hủy kết quả trúng thầu và tiến hành đánh giá lại E-HSDT.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, Giám đốc Ban Quản lý các CTCC Trần Văn Tuyến cho biết: Hiện nay, hồ sơ chấm thầu Công an tỉnh đang mượn để xem xét nên công tác chấm thầu đang tạm dừng.

leftcenterrightdel
 Một phần bản vẽ thi công trên E-HSMT. Ảnh: LHC

Cây đã xanh tươi

Gói thầu trồng và chăm sóc cây xanh đô thị 2024 của huyện Quảng Ninh có khối lượng công việc là trồng cây xanh 2 bên vỉa hè cho nhiều tuyến đường, trong đó có đường Ninh Châu. Theo bản vẽ thiết kế của gói thầu, vỉa hè 2 bên đường Ninh Châu sẽ được trồng tổng cộng 64 cây bằng lăng tím (mỗi bên 32 cây). Mỗi cây có đường kính gốc 10-12cm, cao 3,5-5m. Khoảng cách giữa các cây là 5m. Điều bất thường là trong khi gói thầu đang tạm dừng ở công đoạn chấm thầu thì 2 hàng cây bằng lăng tại vỉa hè của đường Ninh Châu đã lên xanh tốt. Số cây này đã được trồng từ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo giải thích của ông Trần Văn Tuyến, Giám đốc Ban Quản lý các CTCC, 50 cây này được trồng vào ngày 15/2/2024 (mùng 6 Tết Giáp Thìn) theo chương trình “Tết trồng cây” của lãnh đạo UBND huyện Quảng Ninh. Tuy nhiên đến nay, kinh phí trồng 50 cây của chương trình “Tết trồng cây” vẫn chưa làm thanh toán. Sau khi có đơn vị trúng thầu, sẽ tiến hành ký hợp đồng rồi điều chỉnh vị trí và trồng tiếp cho đến hết đường Ninh Châu.

Trước đó, ngày 31/5/2024, Báo Thanh tra có bài "Gói thầu trồng và chăm sóc cây xanh đô thị 2024, hồ sơ mời thầu có hạn chế cạnh tranh?". Nội dung nêu rõ, hồ sơ mời thầu của gói thầu có nhiều yêu cầu nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Chủ đầu tư cần xác định lại gói thầu thực hiện và triển khai mời thầu theo đúng quy định hiện hành.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hương Sắc đang bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình thu thập tài liệu để xác minh điều tra vì có dấu hiệu “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; “mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước” xảy ra tại Quảng Bình.

Lê Hữu Chính