Báo Thanh tra ngày 5/6/2024 có bài “Công ty Phong Nha Heritage không chấp hành quyết định của Chủ tịch huyện Bố Trạch”. Nội dung bài báo phản ánh, UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình ban hành Thông báo số 1108 do Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thuỷ ký ngày 28/5/2024, yêu cầu Công ty Phong Nha Heritage nghiêm túc thực hiện Quyết định số 3192/QĐ-KPHQ ngày 24/8/2022 của Chủ tịch UBND huyện. Nếu công ty không chấp hành, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế trước ngày 30/6/2024.

Để triển khai cưỡng chế sai phạm tại Công viên Ozo (thuộc sở hữu của Công ty Phong Nha Heritage), trong tháng 6/2024, UBND huyện Bố Trạch đã tổ chức nhiều cuộc họp liên ngành nhằm thống nhất phương án cưỡng chế. Vào ngày 24/6/2024, UBND huyện Bố Trạch đã ban hành Thông báo số 1315 về các kết luận của Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Thủy đối với việc cưỡng chế vi phạm tại Công viên Ozo.

Tuy nhiên, khi chuẩn bị ra quyết định cưỡng chế thì UBND huyện nhận được Công văn phúc đáp 2106/PNH-CV từ phía Công ty Phong Nha Heritage cho rằng, đơn vị đang đợi kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 từ UBND tỉnh (khiếu nại Quyết định 3192 ngày 24/8/2022 của Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch về việc “buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”). Thận trọng, kỹ lưỡng trong việc cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật, huyện Bố Trạch đã có Công văn 1304 hỏi UBND tỉnh có đúng là đang giải quyết khiếu nại lần 2 về Quyết định 3192 của Công ty Phong Nha Heritage hay không.

leftcenterrightdel
Bơi thuyền trên suối Ozo. Ảnh: Phan Ba

Ngày 1/7/2024, Công ty Phong Nha Heritage tiếp tục có Công văn số 0107/PNH-CV gửi UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị sớm giải quyết khiếu nại Quyết định 3192. Theo đó, Công ty Phong Nha Heritage cho rằng, do không đồng tình với quyết định giải quyết khiếu nại (lần 1) từ UBND huyện Bố Trạch (Quyết định 255/QĐ-CT ngày 10/2/2023), công ty đã có đơn khiếu nại lần 2 gửi lên UBND tỉnh ngày 17/2/2023. “Tuy nhiên đã hơn 1 năm nay, khiếu nại của công ty chúng tôi vẫn chưa được UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo đúng quy định của Luật Khiếu nại”, Giám đốc Công ty nêu trong Công văn 0107.

Sau khi xem xét các công văn từ UBND huyện Bố Trạch và Công ty Phong Nha Heritage, Phó Chủ tịch tỉnh Đoàn Ngọc Lâm đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh Quảng Bình vào cuộc làm rõ sự việc. Theo Công văn 3212, Thanh tra tỉnh Quảng Bình là cơ quan chủ trì để phối hợp với các sở, ngành liên quan xử lý theo đúng quy định của pháp luật, trả lời công ty và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/7/2024.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, Giám đốc Công ty Phong Nha Heritage Đoàn Thị Yên cho rằng: “Việc công ty lắp đặt và sử dụng các hạng mục công trình là nhằm khai thác tiềm năng về du lịch, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động địa phương, tạo nguồn thu cho Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và đóng góp cho ngân sách Nhà nước, không hề gây tổn hại đến hệ sinhh thái của rừng trong khu vực thì có cần thiết phải tháo dỡ hay không, trong khi việc đúng sai chưa minh định được. Kể cả khi quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của UBND tỉnh Quảng Bình không thỏa đáng thì công ty vẫn có quyền khởi kiện ra tòa án theo luật định”.

 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Phan Lê