UBND quận Ninh Kiều nói gì?

Ngày 11/3/2024, Báo Thanh tra nhận được Công văn số 893/UBND-BTCD ngày 4/3/2024 của Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều  Huỳnh Trung Trứ phản hồi nội dung bài viết “Vì sao nhà dân bị giải tỏa trắng nhưng chưa được giải quyết tái định cư?”.

Liên quan tới nội dung phản ánh hơn 2 năm sau khi đo đạc, mới phê duyệt phương án bồi thường, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, ngày 8/11/2021, tổ chuyên viên thuộc hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án lập đã tiến hành kiểm đếm, đo đạc phần nhà, vật kiến trúc của bà Phương Mai (con của bà Tư) bị ảnh hưởng dự án. Sau đó, tổ chuyên viên dự án tiến hành thu thập các hồ sơ, tài liệu liên quan để họp xét tính pháp lý về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư…

“Trong quá trình thực hiện, có một số trường hợp phát sinh tình huống khó khăn, vướng mắc cần phải xác minh về nguồn gốc đất, thời gian xây dựng nhà và nơi cư trú của hộ dân (trong đó, có trường hợp của con bà Tư). Bên cạnh đó, một phần ảnh hưởng dịch bệnh Covid... nên việc hoàn thiện hồ sơ, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho con bà Tư còn chậm…” - UBND quận Ninh Kiều cho biết.

Theo bà Tư, việc UBND quận Ninh Kiều đưa ra những lý do trên là chưa phù hợp. Bên cạnh đó, ngày 28/12/2023, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã có Văn bản số 5392/UBND-BTCD chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều làm rõ nội dung tố cáo ông Lữ Quốc Việt - Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều (Ban Quản lý) về hành vi chiếm dụng kinh phí bồi thường cho hộ dân bị ảnh hưởng của dự án. Tuy nhiên đến nay, bà Tư vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết…

Đối với nội dung phản ánh nhà của con bà Tư bị giải tỏa trắng nhưng chưa nhận được chính sách tái định cư, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, nhà của con bà Tư có kết cấu trệt và sàn được xây dựng trên phần đất thuộc rạch Đầu Sấu, phường An Khánh nằm ngoài quyền sử dụng đất được cấp, bị ảnh hưởng một phần (diện tích 36,6m2) được bồi thường hết khung, cột.

Qua xác minh thì con bà Tư có đăng ký thường trú ở nhờ tại căn nhà số 350G2/3, khu vực 6, phường An Khánh, trên phần đất 78,4m2 đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phần đất và căn nhà số 350G2/3 này nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng dự án.

“Theo quy định hiện hành, trường hợp bị thu hồi đất và nhà nhưng không phải di chuyển chỗ ở, còn nơi ở khác trên địa bàn phường thì không đủ điều kiện tái định cư (theo quy định tại mục 3.5, Khung chính sách dự án). Do đó, hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thống nhất trường hợp của bà Nguyễn Thị Phương Mai không đủ điều kiện xét bán nền tái định cư…” - Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết.

leftcenterrightdel
Nhà của con bà Tư bị giải tỏa trắng nhưng không được giải quyết tái định cư (có thu tiền sử dụng đất)... Ảnh: Chu Tuấn

Nhiều vấn đề người dân chưa đồng thuận

Theo tài liệu thu thập, tại mục 3.5, Khung chính sách tái định cư dự án quy định: “… Đối với các trường hợp hộ bị ảnh hưởng đất ở không đủ điều kiện bồi thường (bao gồm cả hộ lấn chiếm đất kênh rạch), nếu không còn nơi ở nào khác trên địa bàn phường nơi bị ảnh hưởng bởi dự án thì sẽ được giao đất ở mới tương đương suất tái định cư tối thiểu tại khu tái định cư và hộ bị ảnh hưởng phải đóng tiền sử dụng đất…”.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, bà Tư cho biết, việc UBND quận Ninh Kiều đưa ra các lý do nêu trên để quyết định trường hợp con bà không đủ điều kiện xét tái định cư là chưa phù hợp, vì còn nhiều vấn đề chưa được chính quyền xem xét toàn diện, khách quan.

Bà Tư cho biết, năm 2015, do không có chỗ ở, bà đã cho con là Phương Mai (cùng con của bà Phương Mai) ở nhờ tại địa chỉ số 350G2/3, khu vực 6, phường An Khánh. Cũng trong năm 2015, con bà Tư đã xây dựng căn nhà trên phần đất bà Tư cho ở… Tháng 10/2015, con và cháu bà Tư đã chuyển hộ khẩu thường trú về địa chỉ số 350G2/3, khu vực 6, phường An Khánh…

“Ngày 20/5/2017, tôi đã làm giấy tay cho tặng, đồng ý cho Phương Mai quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất là phần đất mà con tôi đã xây nhà… Do đó, khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án thì toàn bộ phần đất và nhà của con tôi bị ảnh hưởng, con và cháu tôi không còn chỗ ở nào khác. Do đó, đối chiếu với mục 3.5, Khung chính sách dự án thì con tôi đủ điều kiện được giao đất ở mới tương đương suất tái định cư tối thiểu tại khu tái định cư…” - bà Tư cho biết.

Bà Tư cũng phân tích: “Việc con và cháu tôi đến nay vẫn đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa chỉ nhà của tôi là vì phần nhà và đất mà tôi cho con tôi chưa được Nhà nước công nhận nên con tôi không thể đăng ký thường trú tại địa chỉ này. Việc chính quyền chỉ căn cứ theo hộ khẩu thường trú của con tôi để cho rằng con tôi vẫn còn chỗ ở khác sau khi bị giải tỏa là chưa đảm bảo khách quan, toàn diện, vì trên thực tế con và cháu tôi không ở cùng tôi mà chỉ ở trên phần nhà và đất mà tôi đã làm giấy cho tặng vào năm 2017…”.

Ngày 13/3/2024, bà Tư đã làm đơn yêu cầu gửi UBND TP Cần Thơ và nhiều cơ quan, ban, ngành của TP, nêu rõ nhiều nội dung thể hiện trường hợp con của bà là đủ điều kiện để xét tái định cư (có thu tiền sử dụng đất) và đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết…

Mới đây, bà Tư đã làm đơn khiếu nại Quyết định số 6678/QĐ-UBND và Quyết định số 6697/QĐ-UBND ký cùng ngày 5/12/2023 về việc thu hồi đất và phê duyệt phương án, kinh phí bồi thường đối với bà Tư, do Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Mã Khánh Hậu ký.

Lý do khiếu nại là 2 quyết định trên ban hành không đúng đối tượng bị thu hồi đất, vì phần đất này đã được bà cho con mình từ năm 2017. Hơn nữa, vào ngày 26/5/2023, làm việc với Ban Quản lý, bà Tư đã cung cấp đầy đủ hồ sơ cũng như cả giấy cho tặng nhà đất, nhưng không hiểu vì lý do gì mà khi xét duyệt lại không đề cập tới việc này…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn