Mua đất từ lúc còn trẻ, đến khi bạc đầu vẫn chưa được bàn giao

Thời gian qua, Báo Thanh tra đã nhận được đơn kêu cứu, phản ánh của nhiều người dân là khách hàng mua đất nền tại khu trung tâm đô thị Chí Linh, TP Vũng Tàu, do Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng D.I.C Corp (D.I.C Corp) làm chủ đầu tư.

Trong đơn thư, người dân phản ánh Công ty D.I.C đã không thực hiện đúng những cam kết trong hợp đồng đã ký và cố ý kéo dài dự án, đẩy người dân vào tình trạng không nhà không cửa, cuộc sống tạm bợ trong gần 30 năm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, dự án khu trung tâm đô thị Chí Linh được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 344/Ttg ngày 27/5/1996, giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng D.I.C Corp làm chủ đầu tư, có thời hạn là 10 năm, từ 1996 đến 2006, với mục đích là chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo mới cho cửa ngõ TP Vũng Tàu.

Đến thời điểm hiện tại, sau nhiều lần xin gia hạn và điều chỉnh, dự án vẫn chưa hoàn thành, người dân có đất trong dự án chưa được bồi thường thỏa đáng, người mua đến nay vẫn chưa nhận được đất.

Theo phản ánh của người dân, đối với các khách hàng ký hợp đồng “chuyển quyền sử dụng đất gắn liền với kết cấu hạ tầng” của D.I.C Corp còn hơn 170 hộ, gần 30 năm chờ đợi mòn mỏi nhưng vẫn chưa được giao đất để làm nhà, ổn định cuộc sống.

Ông Phạm Đình Huân, trú tại TP Vũng Tàu, một khách hàng của D.I.C Corp cho biết: “Chúng tôi mua đất từ lúc còn trẻ, giờ đầu đã bạc trắng, đa số đã về hưu, nhiều người đã chết nhưng vẫn chưa nhận được đất. Hàng tuần, hàng tháng chúng tôi phải bỏ công, bỏ việc đi đòi đất, gửi đơn thư kêu cứu khắp nơi từ địa phương lên đến Trung ương nhưng vẫn chưa giải quyết được nguyện vọng”.

“Đời cha không đòi được thì đời con cũng phải đòi. Mua đất là phải lấy đất chứ không phải lấy tiền”, ông Huân ngậm ngùi chia sẻ.

Cũng trong hoàn cảnh “cơ cực”, đối với người dân có đất bị thu hồi, nhưng không được đền bù thỏa đáng, họ đã trải qua 3 thập kỷ sống không được xây nhà, không được sửa chữa, không có hộ khẩu, không được quyền sang nhượng đất, làm sổ đỏ… Nhiều đứa trẻ được sinh ra và lớn lên trong điều kiện sống tạm bợ như vậy.

Người dân cho rằng D.I.C Corp đã bán đất cho người dân khi chưa thực hiện xong công tác đền bù và giải phóng mặt bằng, tức là bán cái chưa phải của mình là vi phạm pháp luật và trái với quyết định của Thủ tướng.

Được biết, hợp đồng giữa D.I.C Corp và các khách hàng là hợp đồng mua bán chứ không phải hợp đồng góp vốn. D.I.C Corp không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng, chưa giải tỏa mặt bằng nhưng đã ký các hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất. 

leftcenterrightdel

Người dân rất bức xúc khi phải sống cuộc sống tạm bợ trong gần 30 năm. Ảnh: Đình Thanh

7 lần điều chỉnh, 3 lần gia hạn vẫn chưa hoàn thành dự án

Dự án khu trung tâm Chí Linh có hơn 99,7ha (nằm trên địa bàn 3 phường: Nguyễn An Ninh, Thắng Nhất và phường 10 của TP Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư ban đầu là gần 888 tỉ đồng, quy mô dân số khoảng 15.000 người. Trong đó 10.000 dân và 5.000 khách vãng lai với thời gian thực hiện khoảng 10 năm (từ 1996 - 2005).

Đáng chú ý, dự án này đã rất được “ưu ái” khi 7 lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 vào các năm 1999, 2000, 2003, 2005, 2007, 2008, 2016 và 1 lần điều chỉnh bổ sung (ngày 10/9/2018 cập nhật, bổ sung lô B13 để xây dựng tổ hợp chung cư Gateway). 3 lần được Bộ Xây dựng điều chỉnh gia hạn dự án và lần phê duyệt điều chỉnh gần đây nhất là vào ngày 19/12/2016 để kéo dài dự án đến hết năm 2023.

Đến nay, đã hết thời gian được gia hạn nhưng vẫn còn nhiều khu, hạng mục chưa được triển khai, gây nhiều khó khăn cho đời sống của người dân có đất trong dự án.

Việc kéo dài dự án, điều chỉnh quy hoạch nhiều lần đã gây ra rất nhiều khó khăn cho cuộc sống người dân, hạn chế các quyền cơ bản của người dân như được cấp hộ khẩu, mua bán, sửa chữa nhà... Chính vì thế, theo người dân, điều này cũng gây ra khó khăn cho chính chủ đầu tư khi có những phần quy hoạch không thực hiện được.

Đối với hiện trạng dang dở của dự án, cần làm rõ trách nhiệm thuộc về ai khi dự án khu đô thị đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mà đến nay gần 30 năm vẫn chưa hoàn thành, khiến cho người dân bức xúc, đẩy hàng trăm hộ dân có đất trong vùng dự án vào cảnh khốn khổ, sống tạm bợ ngay trên chính mảnh đất của mình; đẩy nhiều khách hàng vào cảnh khốn cùng, khi đồng tiền dành dụm, chắt chiu bao năm mới có được, đã nộp hết cho D.I.C Corp, nhưng đất thì cả gần 30 năm nay không thấy đâu.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Bài 2: Tháo gỡ "nút thắt" mặt bằng sớm nhất vào năm 2025

Nhóm PV