Cơ quan chức năng bó tay?

Theo quy định, hoạt động kinh doanh cafe, nước giải khát là có địa điểm cố định với bất cứ hình thức nào đều không thuộc những trường hợp được miễn trừ đăng ký giấy phép kinh doanh cafe. Do đó, khi mở quán cafe dù nhỏ hay lớn thì chủ quán đều cần phải xin giấy phép kinh doanh cafe theo quy định.

Quán cafe cung cấp dịch vụ thực phẩm là đồ ăn và thức uống. Vì thế, yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm của quán cà phê là điều rất quan trọng cần phải đảm bảo, việc xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm là yêu cầu bắt buộc.

Thế nhưng,  theo văn bản số 519 của Phòng Kế hoạch - Tài chính báo cáo UBND quận Đống Đa về việc kiểm tra hoạt động kinh doanh tại địa chỉ 4B ngõ Hàng Cháo theo đơn đề nghị của Vinasport: Các cửa hàng có địa điểm kinh doanh tại Hàng Cháo (4B ngõ Hàng Cháo - PV) hiện được treo biển là Café Chips với địa chỉ hiện ghi là 6F ngõ Hàng Cháo và Design fashion với địa chỉ hiện ghi là 6F ngõ Hàng Cháo, Đống Đa, Hà Nội chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh". Đáng nói là, việc kiểm tra được Phòng Tài chính Kế hoạch chủ trì, phối hợp với Đội QLTT số 4, UBND Phường Cát Linh, Công an phường Cát Linh, nhưng đại diện kinh doanh của 02 địa điểm kinh doanh nêu trên không xuất hiện, nhân viên bán hàng thuê nói không liên lạc được với chủ của mình. Đội QLTT số 4 đã có giấy mời đại diện kinh doanh của 02 địa điểm kinh doanh nêu trên đến trụ sở của Đội QLTT số 4 làm việc. Nhưng theo đại diện Đội QLTT số 4 cho biết "Không có bất kỳ ai đến để làm việc theo giấy mời đã gửi"  - Văn bản 519 nêu.

Và khi không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thì sẽ không đủ điều kiện để xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Trả lời về đề nghị kiểm tra hoạt động kinh doanh tại số 4B Ngõ Hàng Cháo, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 thuộc Cục QLTT Hà Nội cho biết, đơn vị đã cử công chức phụ trách địa bàn tiến hành trinh sát địa điểm. Tại thời điểm đó, cửa hàng đóng cửa, không hoạt động, Đội QLTT số 4 chưa làm việc được với chủ kinh doanh.

Đồng thời, Đội QLTT số 4 cũng khẳng định sẽ tiếp tục cử người trinh sát tại địa chỉ trên, sẽ làm việc khi cửa hàng mở cửa hoạt động và thông báo kết quả.

Tuy nhiên, đó cũng là lần duy nhất Đội QLTT số 4 thông báo về hoạt động của cơ sở này cho đến nay, dù hàng ngày vẫn có nhiều khách ra, vào cửa hàng.

Theo nguồn tin của phóng viên Báo Thanh tra, cho đến thời điểm hiện tại, dù đã nhiều lần vận động, đôn đốc nhưng chủ cửa hàng này vẫn chây ì, không kê khai thuế. Công chức thuế đã nhiều lần phối hợp với cảnh sát khu vực đến làm việc, nhưng lần nào đến cũng không gặp được chủ cửa hàng, nhân viên thì rời đi nơi khác, không cung cấp thông tin, không ký biên bản. Chính vì thế, đến nay Chi cục Thuế quận Đống Đa vẫn chưa có thông tin để áp thuế, thu thuế đối với hoạt động của cửa hàng.

Không điện, không nước, vẫn kinh doanh như thường…

Theo Kết luận thanh tra 27/KL-TTCP ngày 1/2/2023 của Thanh tra Chính phủ, về việc chấp hành các quy định của pháp luật tại Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport), nhà số 4B Hàng Cháo (nay là 6D ngõ Hàng Cháo) do Vinasport quản lý, sử dụng có diện tích 87.7m2 và năm 2015 đã dùng mặt bằng nay để hợp tác kinh doanh với Công ty Delicious.

Quá trình thực hiện hợp tác kinh doanh (theo Hợp đồng số 22/2015/HĐ-HTKD), Công ty Delicious vi phạm hợp đồng đã ký kết. Sau khi Vinasport khởi kiện, TAND quận Đống Đa đã thụ lý, xét xử và ban hành Bản án số 27/2020/KDTM-ST ngày 1/8/2020. Vinasport đã liên hệ và nộp hồ sơ đến Chi cục Thi hành án dân sự quận Đống Đa đề nghị cưỡng chế theo quy định và hiện đang chờ thụ lý.

Trong khi đó, Bản án số 27 của TAND quận Đống Đa buộc Công ty Delicious phải trả lại Vinasport mặt bằng kinh doanh 4B Hàng Cháo (nay là 6D ngõ Hàng Cháo) và phải thanh toán cho Vinasport số tiền hơn 567 triệu đồng là tiền khoán kinh doanh theo Hợp đồng số 22/HĐ-HTKD và tiền lãi chậm trả tính từ ngày 1/2/2017 đến ngày 18/12/2019.

Sau khi Bản án số 27 của TAND quận Đống Đa có hiệu lực pháp luật, Vinasoprt đã nộp đơn yêu cầu thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự quận Đống Đa đã ban hành các Quyết định 104/QĐ-CCTHADS-KT ngày 17/3/2022 để thi hành Bản án 27/2020/KDTM-ST theo yêu cầu và số 09/QĐ-CCTHADS ngày 21/11/2022 về việc cưỡng chế trả nhà, giao nhà, theo đó, cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Delicious và các cá nhân tổ chức đang quản lý, sử dụng trên diện tích mặt bằng tại số 4B (số 6D mới) phố Hàng Cháo.

Thế nhưng, Vinasport không những không được nhận lại tài sản là diện tích mặt bằng tại 4B (số mới 6D) Hàng Cháo, mà tại đây, cửa hàng Café Chips lại được mở ra và vẫn hoạt động cho đến tận hôm nay.

Dù Công ty Vinasport làm văn bản đề nghị ngừng cấp điện, nước, nhưng bằng cách nào đó, điện và nước vẫn được kéo về và cửa hàng vẫn hoạt động bình thường.

Và như thế, giữa Thủ đô Hà Nội, một quán café vẫn ngang nhiên hoạt động không phép, trốn tránh nghĩa vụ thuế với Nhà nước suốt 5 năm qua.

Hoàng Nam