UBND quận Ninh Kiều chậm phản hồi thông tin

Liên quan tới bài viết “Vì sao nhà dân bị giải tỏa trắng nhưng chưa được giải quyết chính sách tái định cư” đăng trên Báo Thanh tra, ngày 19/1/2024, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Huỳnh Trung Trứ đã có Văn bản số 330/UBND-BTCD giao Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận (Ban Quản lý), Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra quận khẩn trương phối hợp kiểm tra nội dung Báo Thanh tra đưa tin, đồng thời rà soát các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận; báo cáo, đề xuất UBND quận xem xét, giải quyết theo quy định…

Trước đó, ngày 12/1/2024, PV Báo Thanh tra đã đến liên hệ làm việc và để lại nhiều nội dung tác nghiệp tại UBND quận Ninh Kiều cũng như Ban Quản lý. Tuy nhiên, đến nay (hơn 40 ngày) vẫn chưa nhận được phản hồi của các đơn vị này.

Liên quan tới vụ việc bà Nguyễn Thị Phương Mai (ngụ tại số 350G1-G2/3, khu vực 6, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), mặc dù đã được Ban Quản lý xác định bị mất trắng phần nhà do bị ảnh hưởng Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị - gói thầu CT3-PW-1.17 nhưng bà Phương Mai chưa được giải quyết đơn yêu cầu mua nền tái định cư…

Bà Trần Thị Tư (mẹ của bà Phương Mai và là đại diện ủy quyền của bà Phương Mai) cho biết, đã nhiều lần làm đơn gửi cơ quan chức năng, UBND quận Ninh Kiều, Ban Quản lý để đề nghị được xin mua nền tái định cư (do nhà của con gái bà bị giải tỏa trắng, không còn chỗ ở nào khác) nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“Thậm chí, tôi đã phải nhiều lần gửi đơn lên UBND TP Cần Thơ đề nghị xem xét. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng có nhiều văn bản chuyển đơn, yêu cầu UBND quận Ninh Kiều giải quyết…” - bà Tư bức xúc cho biết.

Gần đây nhất, trong Văn bản số 5329/UBND-BTCD ngày 28/12/2023 gửi ông Huỳnh Trung Trứ - Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã có ý kiến chỉ đạo liên quan tới một số vấn đề.

Nội dung tố cáo ông Lữ Quốc Việt, Giám đốc Ban Quản lý về hành vi chiếm dụng kinh phí bồi thường cho hộ dân bị ảnh hưởng của dự án, đề nghị Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều chỉ đạo kiểm tra điều kiện thụ lý theo quy định và thông báo cho người tố cáo được biết.

Nội dung phản ánh Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều về hành vi đùn đẩy, tránh né không thực hiện trách nhiệm xử lý các công văn của cấp TP và các biên bản, công văn do Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký và chỉ đạo liên quan đến công tác bồi thường, chính sách tái định cư cho con của bà Tư… Đề nghị Chủ tịch UBND quận chỉ đạo khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều khẩn trương thực hiện các nội dung trên và báo cáo Chủ tịch UBND TP kết quả thực hiện trước ngày 23/1/2024.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, bà Tư cho biết, mặc dù Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị ông Huỳnh Trung Trứ - Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 23/1/2024. Tuy nhiên, đến nay, bà là người làm đơn kiến nghị, phản ánh, tố cáo vẫn chưa nhận được bất kể văn bản trả lời nào từ phía UBND quận Ninh Kiều cũng như Ban Quản lý.

“Việc giải quyết cho gia đình tôi được mua nền tái định cư là quyền lợi hợp pháp và chính đáng. Vì sao đến nay, ông Huỳnh Trung Trứ - Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều và Ban Quản lý vẫn chưa giải quyết? Gia đình tôi chỉ cần biết Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều có giải quyết bán hay không bán nền tái định cư…”, bà Tư nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Mặc dù đã được Ban Quản lý xác định bị mất trắng phần nhà do bị ảnh hưởng dự án nhưng bà Phương Mai chưa được giải quyết đơn yêu cầu mua nền tái định cư… Ảnh: Chu Tuấn

Thanh tra quận vào cuộc, xác minh

Ở một diễn biến khác của vụ việc, ngày 5/12/2023, ông Mã Khánh Hậu - Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều đã ký ban hành Quyết định số 6696/QĐ-UBND và Quyết định số 6697/QĐ-UBND về phê duyệt phương án và kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với bà Tư và bà Phương Mai bị ảnh hưởng bởi dự án.

Theo bà Tư, việc ông Mã Khánh Hậu - Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều trực tiếp ký 2 quyết định trên là không đảm bảo tính khách quan vì trước đó bà Tư đã có nhiều đơn thư phản ánh liên quan tới ông Hậu. Thậm chí, trước đó, bà Tư cũng đã có đơn tố cáo ông Hậu gửi UBND TP Cần Thơ. Đầu năm 2021, UBND TP Cần Thơ đã ban hành kết luận những nội dung mà bà Tư đã tố cáo…

Liên quan tới 2 quyết định mà ông Hậu đã ký nêu trên, bà Tư đã có đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Ngày 19/1/2024, Văn phòng UBND TP đã có Văn bản số 239/VPUB-BTCD gửi Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều.

Theo đó, văn bản cho biết, Chủ tịch UBND TP có nhận được đơn của bà Tư. Đơn có nội dung “kiến nghị làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định của quận Ninh Kiều (người đứng đầu chưa thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, đến ngày 3/1/2024 mới giao 2 quyết định ký ngày 5/12/2023 do người bị kỷ luật ký ban hành)…”.

Chủ tịch UBND TP chuyển đơn của bà Tư đến Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều để kiểm tra, giải quyết và trả lời theo quy định của pháp luật.

Bà Tư cho biết, đối với nội dung chỉ đạo này của UBND TP, đến nay bà vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều.

Theo tìm hiểu, hiện cơ quan thanh tra của quận Ninh Kiều đang tiến hành làm việc, xác minh đơn thư của bà Tư…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn