Theo Quyết định số 91/QĐ-X05-P4, Đoàn Thanh tra do Đại tá Trần Văn Thư, thanh tra viên cao cấp, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an làm Trưởng đoàn, sẽ tiến hành thanh tra một số mặt công tác, gồm: Công tác thi hành án phạt tù; công tác xây dựng lực lượng; công tác quản lý, sử dụng một số nguồn kinh phí và việc quản lý, sử dụng đất an ninh.

Thời kỳ thanh tra là từ 1/1/2021 đến thời điểm thanh tra.

Thời hạn thanh tra là 45 ngày (không kể ngày nghỉ theo quy định của pháp luật).

Tại hội nghị công bố quyết định thanh tra Chánh Thanh tra Bộ Công an quán triệt đến lãnh đạo, chỉ huy Trại giam An Điềm nội dung, mục đích, yêu cầu của cuộc thanh tra và yêu cầu thực hiện nghiêm túc quyết định thanh tra; đồng thời cũng yêu cầu các thành viên đoàn chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an Nhân dân, quy chế làm việc của đoàn thanh tra, sự chỉ đạo, điều hành của Trưởng đoàn thanh tra và các quy định của pháp luật về thanh tra. Trường hợp có vấn đề phát sinh vượt quá thẩm quyền thì thành viên đoàn thanh tra báo cáo kịp thời với trưởng đoàn và đề xuất biện pháp xử lý.

Đây là cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch đối với Trại giam An Điềm nhằm đánh giá đúng thực trạng việc thực hiện các quy định của pháp luật, của Bộ Công an trong công tác thi hành án phạt tù, công tác xây dựng lực lượng, công tác quản lý, sử dụng một số nguồn kinh phí, công tác quản lý, sử dụng đất an ninh.

Qua thanh tra phát hiện những ưu điểm để tiếp tục phát huy, biểu dương, nhân rộng; làm rõ những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm; đồng thời, kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập trong các quy định của pháp luật, quy định của Bộ Công an, để kiến nghị cấp có thẩm quyền chấn chỉnh, khắc phục. Từ đó nâng cao hiệu quả các mặt công tác của lực lượng cảnh sát quản lý trại giam nói chung và của Trại giam An Điềm nói riêng.

Thiếu tá Trương Công Nam
Phòng 4, Thanh tra Bộ Công an