Điều này mâu thuẫn với quan điểm của UBND thị xã Cao Lãnh (nay là TP Cao Lãnh) tại Công văn số 07/TL.UB ngày 27/3/2001: “Hồ sơ không do chính ông Nỉ đăng ký mà do con của ông là Nguyễn Văn Cư tự ý đăng ký, mạo chữ ký"...

Liên quan đến đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Ngay, ngày 26/11/2019, UBND TP Cao Lãnh ban hành Văn bản số 1837/UBND-TNMT có nội dung: “Căn cứ cuộc họp đối thoại với ông Nguyễn Văn Ngay ngày 26/11/2019, UBND TP Cao Lãnh thống nhất thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho hộ ông Nguyễn Văn Nỉ ngày 10/5/1995, số vào sổ 01699 QSDDDDA1, đất thuộc tờ bản đồ số 03 - 04, xã Mỹ Trà (nay là phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh) để cấp lại cho bà Trần Thị Điều (là mẹ của ông Nguyễn Văn Ngay) đứng tên theo biên bản họp gia đình ông Ngay (kèm theo biên bản). Vì vậy, UBND TP Cao Lãnh không xem xét giải quyết theo yêu cầu của ông Ngay về việc hủy GCNQSDĐ của ông Nguyễn Văn Nỉ”.

Không đồng ý với phương án giải quyết của UBND TP Cao Lãnh, ông Ngay tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu chính quyền TP Cao Lãnh hủy GCNQSDĐ đã cấp cho ông Nguyễn Văn Nỉ, cấp mới quyền sử dụng đất cho mẹ ông là bà Trần Thị Điều theo đúng đối tượng và diện tích thực tế.

Theo ông Ngay, từ trước tới nay bà Điều là người có quyền sử dụng hợp pháp mảnh đất này, được xác lập và có bằng khoán đất từ trước năm 1975.

Mặt khác, ông Ngay cho rằng hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Nỉ năm 1995 bị giả mạo chữ ký (Công văn số 07/TL.UB ngày 27/3/2001 của UBND thị xã Cao Lãnh xác nhận vấn đề này) nên cần thiết phải hủy và cấp mới quyền sử dụng đất cho bà Điều theo đúng diện tích, chứ không thể thu hồi và cấp lại như cách giải quyết của UBND TP Cao Lãnh.

leftcenterrightdel

Ông Ngay tiếp tục khiếu nại về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: NK 

Trước đó, như Báo Thanh tra đã thông tin, ngày 27/3/2001, UBND thị xã Cao Lãnh (nay là TP Cao Lãnh) ban hành Văn bản số 07/TL.UB, thừa nhận: “Do có khiếu nại của ông Nguyễn Văn Nỉ đề ngày 18/12/2000 về việc ông không đăng ký xin cấp GCNQSDĐ mà lại có GCNQSDĐ. UBND thị xã đã cho kiểm tra lại hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Nỉ thì hồ sơ không do chính ông Nỉ đăng ký mà do con của ông là Nguyễn Văn Cư tự ý đăng ký, mạo chữ ký và tự ghi số giấy chứng minh nhân dân vào hồ sơ nên bị sai”.

Thế nhưng, tại Văn bản số 3125/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 8/10/2019, Sở TN&MT Đồng Tháp lại khẳng định: “Theo kết quả xác minh, làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Cao Lãnh cho thấy không có văn bản của cơ quan chuyên môn (kỹ thuật hình sự) xác định là chữ ký trong đơn đăng ký không phải của ông Nỉ, nên không có cơ sở khẳng định là ông Cư giả mạo chữ ký của ông Nỉ để đi đăng ký quyền sử dụng đất do ông Nỉ đứng tên”.

Cũng tại tại Văn bản số 3125/STNMT-VPĐKĐĐ, Sở TN&MT cho rằng: “Năm 1993, ông Nỉ làm giấy tay cho ông Nguyễn Văn Cư (con ông Nỉ) một phần đất với diện tích 300m2 (ngang 10m, dài 30m) trong tổng diện tích đất nêu trên. Sau khi được ông Nỉ cho đất, ông Cư đã đi đăng ký cấp GCNQSDĐ và làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Phan Thu Thủy, sau đó bà Thủy chuyển nhượng qua nhiều người và cuối cùng là ông Dương Hồng Tuyến và vợ là bà Nguyễn Thị Cẩm Hân. Hiện ông Tuyến và bà Hân đã xây dựng nhà trên phần đất này”.

leftcenterrightdel
 Văn bản của Sở TN&MT Đồng Tháp gửi Báo Thanh tra. Ảnh: NK

Để làm rõ nội dung phản ánh của ông Ngay xung quanh diện tích đất này, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ với Sở TN&MT đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho ông Dương Hồng Tuyến và vợ là bà Nguyễn Thị Cẩm Hân.

Tại Văn bản số 61/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 09/01/2020, Sở TN&MT đã viện dẫn Điều 7 Luật Tiếp cận thông tin và Điều 31 của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT của Bộ TN&MT để từ chối cung cấp thông tin cho phóng viên.

“… Việc ông Ngay khiếu nại liên quan đến phần đất bà Hân và ông Tuyến đứng tên giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân. Trường hợp ông Ngay tiếp tục khiếu nại đề nghị quý Báo hỗ trợ địa phương hướng dẫn ông Ngay gửi đơn kháng nghị lên Tòa án nhân dân Cấp cao để được giải quyết theo thẩm quyền”, Văn bản 61/STNMT-VPĐKĐĐ thể hiện.

Về vấn đề này, Văn bản số 3039/GXN-DS-TANDCC của Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xác nhận, đã nhận đơn đề nghị xem xét theo thủ tục tái thẩm của các ông, bà: Trần Thị Điều, Nguyễn Văn Ngay, Nguyễn Thị Vinh, Nguyễn Thị Di, Nguyễn Văn Cư và sẽ tiến hành xem xét đơn đề nghị theo quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này.

Cảnh Nhật - Trung Khánh