Như Báo Thanh tra đã phản ánh, ngày 10/5/1995, UBND thị xã Cao Lãnh (nay là TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số E0558052 (số vào sổ 01699QSDĐ/A1) cho ông Nguyễn Văn Nỉ đối với thửa đất có diện tích 13.330m2 tại ấp 1 xã Mỹ Trà (nay là khóm Mỹ Thuận, phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh).

Ngày 18/12/2000, ông Nguyễn Văn Nỉ làm đơn khiếu nại gửi UBND thị xã Cao Lãnh về việc ông chưa làm hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất nhưng lại được cấp GCNQSDĐ với nhiều nội dung không chính xác.

Ngày 27/3/2001, UBND thị xã Cao Lãnh (nay là TP Cao Lãnh) ban hành Văn bản số 07/TL.UB, thừa nhận: “Do có khiếu nại của ông Nguyễn Văn Nỉ đề ngày 18/12/2000 về việc ông không đăng ký xin cấp GCNQSDĐ mà lại có GCNQSDĐ. UBND thị xã đã cho kiểm tra lại hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Nỉ thì hồ sơ không do chính ông Nỉ đăng ký mà do con của ông là Nguyễn Văn Cư tự ý đăng ký, mạo chữ ký và tự ghi số giấy chứng minh nhân dân vào hồ sơ nên bị sai.

Để đảm bảo việc cấp GCNQSDĐ đúng quy định, UBND thị xã sẽ ra quyết định thu hồi lại GCNQSDĐ số 01699QSDĐ/A1 do ông Nỉ đứng tên với diện tích là 13.330m2 để sửa sai theo quy định hiện hành”.

Liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ đối với mảnh đất này, Văn bản số 3125/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 8/10/2019 của Sở TN&MT Đồng Tháp lại cho rằng: “Theo kết quả xác minh, làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Cao Lãnh cho thấy không có văn bản của cơ quan chuyên môn (kỹ thuật hình sự) xác định là chữ ký trong đơn đăng ký không phải của ông Nỉ, nên không có cơ sở khẳng định là ông Cư giả mạo chữ ký của ông Nỉ để đi đăng ký quyền sử dụng đất do ông Nỉ đứng tên.

Bên cạnh đó, hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Nỉ được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định (có biên bản họp xét, danh sách công khai…), đúng vị trí và được UBND xã Mỹ Trà xác nhận vào đơn đăng ký là đúng và hợp pháp, nên không có cơ sở thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho hộ ông Nỉ”.

UBND thị xã Cao Lãnh xác định "sổ đỏ" mang tên ông Nỉ bị giả mạo hồ sơ, nhưng Sở TM&MT cho rằng không có cơ sở. Ảnh: NK

Ông Nguyễn Văn Ngay cho rằng có nhiều bất thường trong việc UBND thị xã Cao Lãnh vào năm 2001 thừa nhận hồ sơ cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Văn Nỉ là mạo chữ ký và “hứa” sẽ thu hồi nhưng đến nay lời hứa đó vẫn chưa được thực hiện. Đến năm 2019, Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp lại ra văn bản với nội dung: “Không có cơ sở thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho ông Nỉ”.     

Về diện tích 300m2 đất hiện thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Dương Hồng Tuyến, Văn bản số 3125/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 08/10/2019 của Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp cho rằng: “Năm 1993, ông Nỉ làm giấy tay cho ông Nguyễn Văn Cư (con ông Nỉ) một phần đất với diện tích 300m2 (ngang 10m, dài 30m) trong tổng diện tích đất nêu trên. Sau khi được ông Nỉ cho đất, ông Cư đã đi đăng ký cấp GCNQSDĐ và làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Phan Thu Thủy, sau đó bà Thủy chuyển nhượng qua nhiều người và cuối cùng là ông Dương Hồng Tuyến và vợ là bà Nguyễn Thị Cẩm Hân. Hiện ông Tuyến và bà Hân đã xây dựng nhà trên phần đất này”.

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Văn Ngay cho rằng từ trước tới nay, mẹ ông (bà Trần Thị Điều) là người sử dụng hợp pháp mảnh đất tại khóm Mỹ Thuận, phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh. Mọi hành vi cho tặng hay chuyển nhượng trái với ý chí của bà Điều liên quan đến mảnh đất này là trái với quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Ngay đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, các cơ quan có thẩm quyền của TP Cao Lãnh và tỉnh Đồng Tháp, đề nghị thu hồi GCNQSDĐ đã cấp sai, trả lại quyền sử dụng đất hợp pháp cho mẹ ông là bà Trần Thị Điều. Tuy nhiên, đến nay khiếu nại của ông Ngay vẫn chưa được giải quyết một cách thấu đáo.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này.

Cảnh Nhật – Trung Khánh