Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Ngay (con ruột và là người đồng thừa kế quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Nỉ), ngày 10/5/1995, UBND thị xã Cao Lãnh cấp cho ông Nỉ GCNQSDĐ số 01699QSDĐ/A1 với diện tích 13.330m2, tại ấp 1 xã Mỹ Trà (nay là khóm Mỹ Thuận, phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh).

Tại thời điểm đó ông Nỉ không làm đơn xin cấp quyền sử dụng đất mà do ông Nguyễn Văn Cư tự ý mạo chữ ký, tự ghi số chứng minh nhân dân của ông vào hồ sơ.

Ngày 18/12/2000, ông Nguyễn Văn Nỉ làm đơn khiếu nại gửi UBND thị xã Cao Lãnh về việc ông chưa làm hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất nhưng lại được cấp GCNQSDĐ với nhiều nội dung không chính xác.

Công văn số 07/TL.UB ngày 27/3/2001, UBND thị xã Cao Lãnh (nay là TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) thừa nhận: “Do có khiếu nại của ông Nguyễn Văn Nỉ đề ngày 18/12/2000 về việc ông không đăng ký xin cấp GCNQSDĐ mà lại có GCNQSDĐ. Ủy ban nhân dân thị xã đã cho kiểm tra lại hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Nỉ thì hồ sơ không do chính ông Nỉ đăng ký mà do con của ông là Nguyễn Văn Cư tự ý đăng ký, mạo chữ ký và tự ghi số giấy chứng minh nhân dân vào hồ sơ nên bị sai.

Để đảm bảo việc cấp GCNQSDĐ đúng quy định, Ủy ban nhân dân thị xã sẽ ra quyết định thu hồi lại GCNQSDĐ số 01699QSDĐ/A1 do ông Nỉ đứng tên với diện tích là 13.330m2 để sửa sai theo quy định hiện hành”.

Cho đến nay, việc thu hồi và sửa sai đối với GCNQSDĐ của ông Nguyễn Văn Nỉ vẫn chưa được thực hiện. Ông Nguyễn Văn Ngay cùng những người đồng thừa kế liên tục làm đơn khiếu nại gửi UBND TP Cao Lãnh, UBND tỉnh Đồng Tháp.

Chính quyền TP Cao lãnh và tỉnh Đồng Tháp nhiều lần đôn đốc nhưng khiếu nại của gia đình ông Ngay vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Ảnh: NK

Về nguồn gốc của thửa đất nói trên, theo ông Nguyễn Văn Ngay thì thửa đất đó đã được mẹ ông là bà Trần Thị Điều sử dụng từ trước năm 1975. Trong đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng, ông Ngay cho rằng, GCNQSDĐ số 01699QSDĐ/A1 không chỉ sai về thông tin cá nhân chủ sử dụng đất mà còn sai lệch cả về diện tích và vị trí thửa đất.

Trong Văn bản số 3125/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 08/10/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Tháp cho rằng: Nguồn gốc đất của cha, mẹ ông Ngay là ông Nguyễn Văn Nỉ và bà Trần Thị Điều, với diện tích 13.630m2.

“Năm 1993, ông Nỉ làm giấy tay cho ông Nguyễn Văn Cư (con ông Nỉ) một phần đất với diện tích 300m2 (ngang 10m, dài 30m) trong tổng diện tích đất nêu trên. Sau khi được ông Nỉ cho đất, ông Cư đã đi đăng ký cấp GCNQSDĐ và làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Phan Thu Thủy, sau đó bà Thủy chuyển nhượng qua nhiều người và cuối cùng là ông Dương Hồng Tuyến và vợ là bà Nguyễn Thị Cẩm Hân. Hiện ông Tuyến và bà Hân đã xây dựng nhà trên phần đất này”, theo văn bản của Sở TNMT tỉnh Đồng Tháp.

Ông Nguyễn Văn Ngay cho rằng, việc ông Nỉ cho ông Nguyễn Văn Cư 300m2 đất là có thật. Nhưng vị trí của diện tích đất này nằm ngoài thửa đất có diện tích 13.630m2 mà gia đình ông đã sử dụng từ trước năm 1975. Ông Ngay nghi ngờ hồ sơ cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất 300m2 có nhiều sai sót và không loại trừ khả năng một số giấy tờ đã bị giả mạo.

Để làm rõ thông tin xung quanh đơn thư của ông Nguyễn Văn Ngay, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND TP Cao Lãnh và Sở TNMT tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên, các cơ quan này vẫn chưa có ý kiến trả lời.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Cảnh Nhật – Trung Khánh