Tại Văn bản số 3125/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 8/10/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đồng Tháp cho rằng: “Năm 1993, ông Nỉ làm giấy tay cho ông Nguyễn Văn Cư (con ông Nỉ) một phần đất với diện tích 300m2 (ngang 10m, dài 30m) trong tổng diện tích đât nêu trên. Sau khi được ông Nỉ cho đất, ông Cư đã đi đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Phan Thu Thủy, sau đó bà Thủy chuyển nhượng qua nhiều người và cuối cùng là ông Dương Hồng Tuyến và vợ là bà Nguyễn Thị Cẩm Hân, hiện ông Tuyến và bà Hân đã xây dựng nhà trên phần đất này”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Ngay thì diện tích đất 300m2 mà ông Nguyễn Văn Nỉ viết giấy tay cho ông Nguyễn Văn Cư không nằm trong thửa đất 13.630m2 mà gia đình ông đã sử dụng lâu dài, ổn định trước đó.

Cũng theo ông Ngay, việc đăng ký hồ sơ cấp GCNQSDĐ đối với 2 thửa đất nói trên vào thời điểm năm 1995 là hoàn toàn do ông Nguyễn Văn Cư tự ý.

Công văn số 07/TL.UB ngày 27/3/2001, UBND thị xã Cao Lãnh (nay là TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cũng xác định: “UBND thị xã đã cho kiểm tra lại hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Nỉ thì hồ sơ không do chính ông Nỉ đăng ký mà do con của ông là Nguyễn Văn Cư tự ý đăng ký, mạo chữ ký và tự ghi số giấy chứng minh nhân dân vào hồ sơ nên bị sai”.

Một vấn đề cần được các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Đồng Tháp kiểm tra, làm rõ, đó là tính hợp pháp của việc ông Nguyễn Văn Nỉ “cho” ông Nguyễn Văn Cư 300m2 đất tại ấp 1 xã Mỹ Trà, thị xã Cao Lãnh (nay là khóm Mỹ Thuận, phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh) vào năm 1993.

Sau nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại, những nội dung khiếu nại của ông Ngay vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Ảnh: NK

Theo hồ sơ, thửa đất tại địa chỉ nói trên được mẹ ông Ngay là bà Trần Thị Điều sử dụng ổn định từ trước năm 1975 (có bằng khoán của chế độ cũ). Năm 1993, mặc dù bà Điều và ông Nguyễn Văn Nỉ là vợ chồng nhưng thửa đất này theo bằng khoán cũ và thực tế quá trình sử dụng vẫn thuộc quyền bà Điều.

Tại thời điểm đó, quyền sử dụng thửa đất nói trên không thuộc về ông Nguyễn Văn Nỉ. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Ngay đặt nghi vấn rằng việc ông Nỉ “cắt” 300m2 trong tổng diện tích thửa đất của bà Điều cho ông Nguyễn Văn Cư có đúng với quy định của pháp luật hay không?

Qua nhiều lần mua bán, chuyển nhượng thì diện tích đất này đang thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Dương Hồng Tuyến.

Trong Văn bản số 3125/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 08/10/2019, Sở TN&MT Đồng Tháp khẳng định: Việc ông Nỉ cho ông Cư 300m2 đất; việc cấp GCNQSDĐ cho ông Cư và các hồ sơ chuyển nhượng đều thực hiện đúng quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Ngay không đồng ý với quan điểm của Sở TN&MT Đồng Tháp. Ông Ngay cho rằng diện tích đất nói trên trước đây thuộc quyền sử dụng của mẹ ông là bà Trần Thị Điều, bà Điều chưa chuyển nhượng hay cho tặng diện tích đó cho bất kỳ ai.

"Mẹ tôi là người sử dụng đất hợp pháp. Bà chưa chuyển nhượng hay cho tặng đối với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Vậy tại sao diện tích 300m2 đất đó lại được hợp thức hóa cho ông Cư và sau đó chuyển nhượng cho rất nhiều người", ông Ngay nói.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cao Lãnh cần vào cuộc một cách quyết liệt, có trách nhiệm, nhằm giải quyết thấu đáo quyền lợi hợp pháp cho người dân, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Báo Thanh tra sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Cảnh Nhật – Trung Khánh