Như Báo Thanh tra đã phản ánh, trong thời gian từ năm 1995 - 1997, UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) và sau này là UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều quyết định giao Công ty TNHH Kim Long quản lý hơn 109ha đất rừng trên địa bàn xã Định Trung; phường Liên Bảo và phường Khai Quang thuộc TP. Vĩnh Yên để sử dụng trồng mía, cây ăn quả.

Quá trình sử dụng đất, Công ty TNHH Kim Long đã để xảy ra nhiều vi phạm như tự ý chuyển nhượng phần đất được giao thuê; tự ý giao đất lại cho các hộ dân. Không quản lý, sử dụng hết các diện tích đất được giao để cho một số cá nhân chiếm đất, chuyển nhượng đất trái pháp luật, nhiều công trình nhà ở kiên cố ngang nhiên mọc trên đất rừng…

Ngày 29/8/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 1992/QD-UBND về việc thu hồi toàn bộ đất trồng mía giao cho Công ty TNHH Kim Long. Nhưng cho đến nay, việc thu hồi đất và xử lý các sai phạm tại phần đất hơn 109ha này vẫn chưa thể thực hiện được!?

Trong khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc còn đang loay hoay, tìm cách gỡ vướng trong việc thu hồi 109ha đã giao Công ty TNHH Kim Long, thì trên thực tế đã phát sinh thêm nhiều vấn đề mới liên quan đến sử dụng đất rừng của lãnh đạo công ty này.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, ngoài 109ha mà Công ty TNHH Kim Long được giao sử dụng đến nay đã hết hạn, thì cá nhân ông Đường Ngọc Sơn là Phó Giám đốc Công ty TNHH Kim Long hiện cũng đang quản lý sử dụng khoảng 52ha đất rừng có vị trí gần với khu vực 109ha. Trong 52ha này có một phần quần thể núi Đinh - núi Đúng.

Thời gian gần đây, tại khu vực 52ha do ông Đường Ngọc Sơn quản lý xảy ra tình trạng san gạt, hạ cốt nền làm biến dạng bề mặt đất rừng và xuất hiện công trình kiên cố.

leftcenterrightdel
Vị trí số 1 được cho là phần diện tích 109ha mà Công ty TNHH Kim Long được giao thuê. Vị trí số 3 được cho là phần diện tích khoảng 52ha do ông Đường Ngọc Sơn quản lý?

Trong tháng 8/2020, UBND xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Đường Ngọc Sơn về hành vi tự chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp. Ông Sơn đã xây dựng, đổ trụ bê tông cao 1,4m diện tích 121m2, phía trên đặt một tượng Phật bằng đá màu trắng cao khoảng 5m. Xây 4 nhà cấp 4 với tổng diện tích 1.530m2...

Trước những diễn biến phức tạp trong sử dụng đất rừng đã giao cho Công ty TNHH Kim Long (109ha) và cá nhân ông Đường Ngọc Sơn quản lý (52ha), UBND tỉnh Vĩnh Phúc thành lập Tổ công tác chỉ đạo, xử lý các vi phạm tại khu vực núi Đinh - núi Đúng và giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong việc thực hiện Quyết định số 1992/QĐ-UBND ngày 29/8/2018.

Bộ TNMT cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương triển khai Tổ công tác của tỉnh để thanh tra, kiểm tra và xử lý toàn diện các sai phạm trong quản lý và sử dụng đất tại khu vực núi Đinh - núi Đúng và phần diện tích đất Công ty TNHH Kim Long quản lý, sử dụng.

Làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sử dụng đất và của cơ quan, chính quyền các cấp ở địa phương đã để xảy ra các vi phạm. UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo tổng hợp và gửi về Bộ TNMT trước ngày 30/12/2020.

Quang Đông