Trong những năm 1995 - 1997, UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) và sau này là UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều quyết định giao hơn 140ha đất rừng trên địa bàn xã Định Trung; phường Liên Bảo và phường Khai Quang thuộc TP Vĩnh Yên cho Công ty TNHH Kim Long quản lý sử dụng để trồng mía, cây ăn quả.

Trong quá trình thực hiện dự án, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng có nhiều quyết định thu hồi khoảng 31,47ha đã giao cho Công ty TNHH Kim Long để giao lại cho các cá nhân, tổ chức. Phần diện tích đất rừng còn lại hơn 109ha vẫn do Công ty TNHH Kim Long quản lý trong nhiều năm.

Quá trình sử dụng đất của Công ty TNHH Kim Long đã để xảy ra nhiều vi phạm như tự ý chuyển nhượng phần đất được giao thuê cho một số cá nhân; tự ý giao đất lại cho các hộ dân. Không quản lý, sử dụng hết các diện tích đất được giao để cho một số cá nhân chiếm đất, chuyển nhượng đất trái pháp luật.

Hậu quả là hiện nay bề mặt đất rừng bị biến dạng, băm nát do hoạt động san gạt, hạ cốt nền và hàng loạt các công trình biệt thự nhà ở kiên cố ngang nhiên “mọc” trên đất rừng!?

Theo Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, trong những năm 2010, 2012, 2016, UBND tỉnh có văn bản giao Sở TNMT kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty TNHH Kim Long.

Sở TNMT đã có tới 4 văn bản báo cáo số: 110/BC-STNMT ngày 20/7/2010; 178/BC-STNMT ngày 25/11/2010; 108/BC-STNMT ngày 25/5/2012; 1870/SNTMT-CCQLĐĐ ngày 15/9/2016 gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất hướng xử lý các vi phạm về sử dụng đất của Công ty TNHH Kim Long.

Cá biệt trong thời gian từ tháng 10/2013 đến tháng 1/2015, Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản mời Công ty TNHH Kim Long đến làm việc về thủ tục thuê đất với Nhà nước nhưng đơn vị này không đến!

Ngày 29/8/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phải ra Quyết định số 1992/QĐ-UBND về việc thu hồi toàn bộ đất trồng mía giao cho Công ty TNHH Kim Long với lý do hết hạn sử dụng đất và không được gia hạn theo quy định của pháp luật về đất đai.

Tuy nhiên, theo phản ánh của dư luận báo chí, khi cơ quan chức năng tiến hành đo đạc, lập bản đồ hiện trạng khu đất thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long thì diện tích đất thực tế là 74,67ha, giảm hơn 34ha so với diện tích đất được giao trên quyết định.

Kết quả trên do Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện đo chi tiết toàn bộ diện tích thửa đất mà chủ hộ đang canh tác và sử dụng do Công ty TNHH Kim Long không xác định được ranh giới các thửa đất tại thực địa. Việc xác nhận kết quả Công ty TNHH Kim Long cũng không ký hoặc không cử người tham gia?

Theo Sở TNMT bên cạnh việc không xác định được ranh giới chính xác hiện trạng sử dụng đất của Công ty TNHH Kim Long còn có sự chồng lấn, lấn chiếm nhưng không xác định được về diện tích trong khi hồ sơ gốc giao cho Công ty TNHH Kim Long không tìm được!

Trong diện tích đất Công ty TNHH Kim Long được giao thuê thì nhiều khu vực đã có sự chuyển nhượng qua nhiều chủ và đã có nhiều công trình nhà ở kiên cố, không xác định được đối tượng sử dụng. Việc chuyển nhượng chủ yếu chưa hợp pháp, chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Chính vì những lý do trên, nên cho đến nay đã gần 2 năm kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc thu hồi hơn 100ha đất rừng đã giao cho Công ty TNHH Kim Long vẫn chưa được thực hiện trên thực tế.

Cùng với đó là việc làm rõ và xử lý trách nhiệm của các cá nhân, người đứng đầu tổ chức, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc khi để xảy ra hàng loạt các vi phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên khu vực đất rừng giao Công ty TNHH Kim Long cho đến nay vẫn là một ẩn số?

Điều này khiến dư luận băn khoăn và đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần phải quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện quyết định thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long, đồng thời, làm rõ xử lý kịp thời, nghiêm minh, dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, Công ty TNHH Kim Long (địa chỉ số 53 đường Ngô Quyền, phường Ngô Quyền, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) hiện do bà Vũ Thụy Vân giữ chức vụ Giám đốc và Phó Giám đốc là ông Đường Ngọc Sơn. Công ty TNHH Kim Long được cấp phép vào ngày 8/2/1992 và hiện đang trong trạng thái hoạt động.
 
Quang Đông