2 năm loay hoay vẫn không thu hồi được đất!?

Quần thể núi Đinh - núi Đúng (người dân địa phương thường gọi là núi Con voi) nằm trên địa bàn các xã phường Định Trung, Liên Bảo, Khai Quang thuộc TP Vĩnh Yên và huyện Tam Dương, Bình Xuyên của tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, trong những năm 1995 - 1997, UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) và sau này là UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều quyết định giao hơn 140ha đất rừng tại khu vực núi Đinh - núi Đúng cho Công ty TNHH Kim Long quản lý và sử dụng để trồng mía, cây ăn quả.

Trong quá trình thực hiện dự án, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng có nhiều quyết định thu hồi khoảng 31,47ha đã giao cho Công ty TNHH Kim Long để giao lại cho các cá nhân tổ chức khác. Phần diện tích đất rừng còn lại hơn 109ha vẫn do Công ty TNHH Kim Long quản lý trong nhiều năm.

Tuy nhiên, cũng từ nhiều năm trở lại đây, khu vực núi Đinh - núi Đúng xảy ra tình trạng san gạt núi đồi làm biến dạng bề mặt đất, và xuất hiện tình trạng mua bán chuyển nhượng, xây dựng các công trình nhà ở biệt thự kiên cố trên đất rừng.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc nhận định, quá trình sử dụng đất của Công ty TNHH Kim Long đã có các vi phạm về việc không quản lý, sử dụng hết các diện tích đất được giao để cho một số cá nhân chiếm đất, chuyển nhượng đất trái pháp luật.

Do vậy, ngày 29/8/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định số 1992/QD-UBND về việc thu hồi toàn bộ đất trồng mía giao cho Công ty TNHH Kim Long với lý do hết hạn sử dụng đất và không được gia hạn theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đến nay, đã gần 2 năm kể từ ngay ban hành Quyết định thu hồi đất số 1992/QĐ-UBND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa thể thu hồi được hàng trăm ha đất rừng đã giao cho Công ty TNHH Kim Long dẫn đến hàng loạt vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực đất đai tại khu vực này.

Mặc sức mua bán “xẻ thịt” đất rừng

Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn vô cùng bức xúc trước tình trạng khai thác đất, hạ cốt nền ở quần thể núi Đinh - núi Đúng. Chỉ trong thời gian ngắn, cây rừng bị chặt phá hàng loạt.

Tại nhiều khu vực, đất đồi bị đào bới đã được san gạt bằng phẳng, phân lô rộng khoảng 2.000m2. Mỗi lô đều có đường đi, chỗ trồng cây và có cả hồ rộng như chờ sẵn cho một biệt phủ mọc lên. Thực tế, cũng đã xuất hiện không ít căn biệt thự xây kiên cố mọc trên đất rừng của núi Đinh - núi Đúng.

Ngày 2/4/2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành 3 kết luận thanh tra số 37, 38, 39/KL-TTr về công tác quản lý sử dụng đất đai, xử lý các trường hợp vi phạm về lấn chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật trên địa bàn xã Định Trung; phường Liên Bảo và phường Khai Quang thuộc TP Vĩnh Yên. Cả 3 kết luận nói trên đã chỉ rõ những vi phạm trong quản lý đất rừng khu vực núi Đinh - núi Đúng mà Công ty TNHH Kim Long được giao.

Tại khu vực đất rừng thuộc xã Định Trung, Công ty TNHH Kim Long không quản lý sử dụng hết diện tích đất được giao, để cho 4 cá nhân chiếm đất, sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trên diện tích 21.760m2 đất.

Đồng thời, công ty này đã tự ý ký hợp đồng chuyển nhượng quyền đất rừng cho ông Nguyễn Phú Hiệp với diện tích thực tế tại thời điểm thanh tra là 55.000m2.

Tại khu vực đất rừng thuộc phường Liên Bảo, Công ty TNHH Kim Long tự ý bàn giao đất rừng cho các hộ để trồng cây ăn quả. Các cá nhân này sau khi được Công ty TNHH Kim Long giao đất đã tự ý bán, chuyển nhượng trái pháp luật toàn bộ hoặc một phần diện tích đất được giao cho nhiều người khác, hình thành 37 trường hợp sử dụng đất. Trong đó, có 7 cá nhân sau khi nhận chuyển nhượng đất rừng bất hợp pháp đã xây dựng nhà ở kiên cố trái phép với diện tích xây dựng từ 150m2 - 250m2.

Ngoài việc tự giao đất cho các hộ cá thể để trông cây ăn quả rồi để xảy ra tình trạng biến tướng như trên, Công ty TNHH Kim Long tự ý còn ký hợp đồng chuyển nhượng 23.973m2 đất rừng tại phường Liên Bảo cho ông Bùi Hồng Cẩm.

Với diện tích đất rừng núi Đinh - núi Đúng nằm trên địa bàn phường Khai Quang, Công ty TNHH Kim Long được giao sử dụng là 79,09ha, nhưng đã để 28 trường hợp cá nhân chiếm đất, xây dựng công trình trên diện tích đất vi phạm là hơn 23.120m2

Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị UBND tỉnh thu hồi phần đất rừng đã giao cho Công ty TNHH Kim Long qua các thời kỳ và xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan đã để xảy ra vi phạm trong quán lý đất rừng tại khu vực quần thể núi Đinh - núi Đúng, nhưng đến thời điểm này, mọi việc vẫn đang “dậm chân tại chỗ” không có tiến triển!

Quang Đông