Công trình vi phạm pháp luật nhưng khó xử lý, bàn giao?

Công trình tòa nhà Nam Đàn Plaza nằm tại vị trí trung tâm thị trấn Nam Đàn, thuộc khối Phan Bội Châu, do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 10/3/2010, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch ngày 8/7/2013, với quy mô diện tích dự án là 1.155,2m2, bao gồm 1 khối công trình văn phòng làm việc Chi nhánh OceanBank cao 4 tầng.

Năm 2014, dự án được đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh tiến hành kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu chậm nhất đến 31/5/2015 phải hoàn thành công trình đưa vào sử dụng.

Tại Thông báo 679/TB-UBND ngày 10/12/2014 của UBND tỉnh Nghệ An cho phép nhà đầu tư được gia hạn tiến độ hoàn thành dự án 24 tháng, tức là đến 10/12/2016 chủ đầu tư phải hoàn thành dự án và đưa vào hoạt động. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, doanh nghiệp không hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan như: Thuê đất và cấp giấy phép xây dựng, triển khai thực hiện dự án chậm tiến độ, ngừng thực hiện theo tiến độ đăng ký từ năm 2014, đã được kiểm tra, gia hạn nhiều lần nhưng vẫn không thể tiếp tục thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật, dẫn đến việc cho đến nay, phía chủ đầu tư của dự án vẫn không có bất cứ động thái nào để tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn trả lại mặt bằng cho địa phương quản lý, sử dụng.

Đến đầu năm 2017, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh, sau khi đi kiểm tra, đã có báo cáo, nêu rõ: “Gần 7 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định... Việc nhà đầu tư triển khai xây dựng công trình trên đất khi chưa được Nhà nước cho thuê đất, chưa có giấy phép xây dựng là chưa phù hợp quy định pháp luật; dự án triển khai quá chậm, đã được gia hạn nhiều lần, nhà đầu tư cam kết tiến độ 2 lần nhưng không thực hiện”.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiến nghị UBND tỉnh xem xét hủy bỏ các văn bản pháp lý liên quan đến dự án, chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp.

Sau khi có báo cáo kết quả của đoàn kiểm tra, ngày 2/6/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2364/QĐ.UBND phê duyệt kết quả kiểm tra, chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và hủy bỏ các văn bản pháp lý có liên quan, xử lý công trình xây dựng theo quy định của pháp luật đối với dự án xây dựng tòa nhà Nam Đàn Plaza tại thị trấn Nam Đàn.

Đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Đàn cho biết, việc nhà đầu tư đến nay vẫn chưa xử lý tài sản dở dang trên đất để bàn giao lại mặt bằng cho huyện khiến địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều năm nay, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện rất bức xúc, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều kiến nghị với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh mà chưa được giải quyết dứt điểm.

Phương án thanh lý tài sản trên đất còn bỏ ngỏ?

Để giải quyết những vướng mắc liên quan đến dự án tòa nhà Nam Đàn Plaza, ngày 5/4/2019, các bên gồm UBND tỉnh, lãnh đạo OceanBank và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Nghệ An đã có cuộc làm việc.

Thông báo số 216/TB-UBND ngày 10/4/2019 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Qúy (nay là Bí thư Tỉnh ủy), đã thống nhất việc chấm dứt hoạt động dự án tòa nhà Nam Đàn Plaza theo Quyết định số 2364/QĐ-UBND ngày 2/6/2017 của UBND tỉnh.

UBND tỉnh đề nghị OceanBank sớm báo cáo Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính, đề xuất phương án thanh lý dự án và tài sản theo quy định hiện hành, để tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND huyện Nam Đàn lập quy hoạch xây dựng công trình công cộng phục vụ nhân dân tại khu vực dự án. Thế nhưng, kể từ đó đến nay, mọi việc vẫn "án binh bất động", phía OceanBank vẫn không có câu trả lời dứt điểm về vấn đề này.

leftcenterrightdel
Đã có nhiều cuộc họp các bên và nhiều văn bản huyện Nam Đàn gửi kiến nghị, đến nay, dự án chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh: XT

Trước động thái "chây ì", bất hợp tác, ngày 26/9/2022, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn Nguyễn Hồng Sơn đã ký Văn bản số 2405/UBND-KTHT về việc tháo dỡ công trình để hoàn trả mặt bằng tại dự án tòa nhà Nam Đàn Plaza gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và OceanBank.

Tại văn bản này, UBND huyện Nam Đàn viện dẫn "công trình dự án tòa nhà Nam Đàn Plaza tại thị trấn Nam Đàn của OceanBank được triển khai hơn 12 năm, gia hạn nhiều lần và UBND tỉnh đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, hủy bỏ các văn bản pháp lý từ năm 2017, nhưng hiện nay, nhà đầu tư vẫn chưa xử lý tài sản công trình dở dang trên đất để bàn giao lại mặt bằng cho địa phương, cán bộ, đảng viên và nhân dân rất bức xúc... Hiện nay, UBND huyện đang triển khai thực hiện đề án thí điểm xây dựng huyện Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018 - 2025", theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

"Khu đất xây dựng dự án tòa nhà Nam Đàn Plaza đang định hướng triển khai xây dựng thành khu vui chơi công cộng nhằm tạo điểm nhấn cho huyện Nam Đàn trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh. Vì vậy, UBND huyện Nam Đàn kính đề nghị Ngân hàng OceanBank triển khai thanh lý tài sản trên đất của dự án đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước, để hoàn trả lại mặt bằng khu đất cho huyện Nam Đàn triển khai xây dựng các công trình công cộng", văn bản UBND huyện Nam Đàn kiến nghị.

Ngày 15/12/2022, ông Đào Minh Tú, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có Văn bản 8822/NHNN-TCKT gửi OceanBank, trong đó nêu rõ, theo Luật Các tổ chức tín dụng 2010, OceanBank là pháp nhân độc lập, tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh theo quy định pháp luật. Việc đầu tư, xây dựng dự án bất động sản của OceanBank thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các văn bản liên quan.

Vì vậy, việc thực hiện thanh lý tài sản trên đất và bàn giao đất cho UBND huyện Nam Đàn quản lý thuộc thẩm quyền của OceanBank. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị OceanBank nghiên cứu, sớm có biện pháp xử lý đối với các tài sản trên đất tại công trình tòa nhà Nam Đàn Plaza theo kiến nghị của UBND huyện Nam Đàn, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật và không thất thoát vốn, tài sản Nhà nước.

leftcenterrightdel
Kiến nghị thanh lý tài sản trên đất của dự án Nam Đàn Plaza chưa được thực hiện, đồng nghĩa khu đất còn bỏ hoang, nhếch nhác, phản cảm. Ảnh: XT

Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn có Văn bản 3290/UBND-KTHT ngày 12/12/2022 gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và OceanBank, với những kiến nghị như trước đây, đó là "đề nghị triển khai thanh lý tài sản trên đất của dự án đảm bảo theo đúng quy định để hoàn trả mặt bằng khu đất xây dựng dự án cho huyện Nam Đàn".

Phúc đáp kiến nghị, lần này, phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gửi UBND huyện Nam Đàn nêu rõ quan điểm của Ngân hàng Nhà nước gửi OceanBank như Văn bản 8822/NHNN-TCKT, tức là việc thực hiện thanh lý tài sản trên đất và bàn giao đất thuộc thẩm quyền của OceanBank. 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị OceanBank nghiên cứu, sớm có biện pháp xử lý đối với các tài sản trên đất, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật và không thất thoát vốn, tài sản Nhà nước.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn cần sớm có hướng xử lý dứt điểm, tránh kéo dài phức tạp, nhất là vị trí thửa đất là "mặt tiền" của đô thị trung tâm quê hương Bác, hiện nay đã nhếch nhác, phản cảm, gây hiệu ứng không tốt khi huyện Nam Đàn triển khai xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, gắn văn hóa và du lịch, đô thị văn minh!

Xuân Thống