Theo phản ánh của một số doanh nghiệp về việc Công ty Tuấn Tú có dấu hiệu gian lận trong quá trình chấm thầu gói thầu xây dựng nhà lớp học 6 phòng, 2 tầng, Trường TH&THCS Văn Hoá, khi thành lập tổ chuyên gia chấm thầu giả, khiến việc chấm thầu thiếu khách quan, gây bức xúc cho các nhà thầu tham gia.

Gói thầu xây dựng nhà lớp học 6 phòng, 2 tầng, Trường TH&THCS Văn Hoá do UBND xã Văn Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, được Công ty Tuấn Tú (đơn vị mời thầu) đăng tải thông báo mời thầu ngày 18/5/2024, thời điểm hoàn thành mở thầu ngày 25/5/2024. Giá gói thầu phê duyệt hơn 2,9 tỷ đồng.

Theo đó, ngày 16/5/2024, Công ty Tuấn Tú có Quyết định số 25 về việc thành lập tổ chuyên gia chấm thầu bao gồm 3 thành viên là ông Nguyễn Văn Vinh (tổ trưởng), ông Võ Hữu Nghĩa và ông Nguyễn Hoàng Thiên là thành viên.

Tại thời điểm mở thầu, có 4 nhà thầu tham gia bao gồm: Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Thành Phát (Công ty Thành Phát); Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hải Hoàng Linh (Công ty Hải Hoàng Linh); Liên danh Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Nhật Khoa - Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây lắp Hoà Bình và Công ty TNHH XDTH Thanh Hương.

Ngày 5/7/2024, UBND xã Văn Hoá có Quyết định số 145/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu (bao gồm chi phí thiết bị + chi phí dự phòng) thuộc công trình xây dựng nhà lớp học 6 phòng, 2 tầng, Trường TH&THCS Văn Hoá. Theo đó Công ty TNHH XDTH Thanh Hương trúng thầu với giá 2.917.285.371 đồng (tiết kiệm kinh phí cho Nhà nước chưa đầy 3 triệu đồng).

Trong khi đó, các nhà thầu như Công ty Thành Phát giảm giá tiết kiệm cho Nhà nước hơn 181 triệu đồng, Công ty Hải Hoàng Linh tiết kiệm 97 triệu đồng và công ty còn lại tiết kiệm hơn 50 triệu đồng đều bị chấm trượt.

Sau khi chủ đầu tư có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, 2 trong 3 nhà thầu bị chấm trượt đã có kiến nghị với chủ đầu tư và bên mời thầu, nhưng đều được bên mời thầu là Công ty Tuấn Tú trả lời kiến nghị qua loa, thiếu thuyết phục.

Cũng theo phản ánh của các nhà thầu thì trong tổ chuyên gia chấm thầu do Công ty Tuấn Tú thành lập theo Quyết định số 25 ngày 16/5/2024 có dấu hiệu gian lận, khi 1 thành viên trong tổ chuyên gia là ông Võ Hữu Nghĩa không được mời tham gia chấm thầu nhưng vẫn có tên trong tổ chuyên gia.

Từ phản ánh trên, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ làm việc với ông Võ Hữu Nghĩa thì được biết ông không được mời tham gia tổ chuyên gia chấm thầu gói thầu xây dựng nhà lớp học 6 phòng, 2 tầng, Trường TH&THCS Văn Hoá. Tất cả các chữ ký trong báo cáo đánh giá E-HSDT đều không phải của ông.

leftcenterrightdel
 Ông Võ Hữu Nghĩa xác nhận mình không ký hồ sơ. Ảnh: Lê Hữu Chính

Phóng viên đã trao đổi thông tin trên với ông Trần Đức Hiến, Chủ tịch UBND xã Văn Hoá và được cho biết: “Do xã không có chuyên môn về mời thầu nên đã thuê Công ty Tuấn Tú làm đơn vị mời thầu, xã sẽ yêu cầu bên Công ty Tuấn Tú làm việc với các anh (chỉ phóng viên). Vừa rồi, xã cũng nhận được một số phản ánh, nên hiện tại đang yêu cầu tạm dừng lại tất cả và yêu cầu Công ty Tuấn Tú xác minh và báo cáo lại”.

Sau đó ông Hiến đã liên lạc với ông Vịnh là Giám đốc Công ty Tuấn Tú đề nghị làm việc với phóng viên. Tuy nhiên sau đó phóng viên nhiều lần liên hệ với ông Vịnh nhưng không được.

Trước những phản ánh trên, đề nghị chủ đầu tư và các cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh lại để tránh việc bên mời thầu chấm thầu thiếu khách quan, gây ảnh hưởng đến các nhà thầu và gây thất thoát kinh tế cho Nhà nước.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Hữu Chính