Tổ chức các kỳ thi chứng chỉ tiếng Đức TELC không phép

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm quy định về thực hiện hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức TELC.

Đây là một bằng cấp về sử dụng tiếng Đức phục vụ cho các hoạt động học tập, làm việc hay du lịch tại Đức. Các kỳ thi TELC được dựa trên khung tham chiếu tiêu chuẩn chung châu Âu về ngôn ngữ.

Trước đó, điển hình trong các đơn vị bị phản ánh tổ chức các kỳ thi chứng chỉ tiếng Đức TELC không phép là WBS TRAINING VIETNAM (địa chỉ số 77 đường 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Ghi nhận của PV cho thấy trong thời gian qua, WBS TRAINING VIETNAM liên tục tổ chức các kỳ thi chứng chỉ tiếng Đức TELC, thu hút hàng trăm thí sinh mỗi đợt. Ở thông báo đăng ký thi vào tháng 9 mới đây, phía WBS TRAINING VIETNAM cho biết mới mở link đăng ký đã có 1.000 người đăng ký, trong khi chỉ tiêu ngoài chỉ có 300 người. Lệ phí thi được cho biết là 9 triệu đồng (bao gồm 7 triệu đồng cho suất thi đủ kĩ năng và 2 triệu đồng cho khoá ôn thi B1). Theo tìm hiểu của PV, trong năm, WBS TRAINING VIETNAM tổ chức từ 4 - 5 đợt thi như trên.

leftcenterrightdel
 Lệ phí thi được cho biết là 9 triệu đồng (bao gồm 7 triệu đồng cho suất thi đủ kĩ năng và 2 triệu đồng cho khoá ôn thi B1). Ảnh: Chụp màn hình

Tuy nhiên đáng chú ý, sau khi bị phản ánh tổ chức kỳ thi chứng chỉ tiếng Đức TELC mà không được cơ quan chức năng cấp phép. Kỳ thi vào tháng 9 của WBS TRAINING VIETNAM (dự định tổ chức từ 9 - 20/9) đã phải dừng lại.

Trong thông báo của mình ngày 6/9/2024, WBS TRAINING VIETNAM đang tích cực hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để kỳ thi TELC được diễn ra trong thời gian sớm nhất.

“Hiện tại, WBS TRAINING VIETNAM đã trình đề án phê duyệt tổ chức kỳ thi tới Bộ Giáo dục và Đào tạo” - đơn vị này cho biết.

Như vậy, chính cơ sở thừa nhận rằng đã tổ chức hàng loạt kỳ thi chứng chỉ tiếng Đức TELC trong thời gian qua mà chưa được cấp phép từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong thông báo này WBS TRAINING VIETNAM cũng không cho biết sẽ xử lý ra sao với lệ phí thi đã thu từ các thí sinh đăng ký tham dự.

Cập nhật của PV, trong danh sách đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam (cập nhật đến 10/9/2024) đang được Cục Quản lý Chất lượng đăng tải cũng không cho thấy đơn vị nào được tổ chức thi chứng chỉ tiếng Đức TELC.

Vào cuối năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo từng có công văn yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn, đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân thực hiện việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài khi có quyết định phê duyệt, quyết định gia hạn liên kết tổ chức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thường xuyên chuyển địa điểm

Giới thiệu trên website của mình, Công ty TNHH WBS Training (WBS TRAINING VIETNAM) cho biết, đơn vị là chi nhánh của Tập đoàn WBS TRAINING AG ở Đức, được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9/2017.

“WBS TRAINING VIETNAM là một trong những tập đoàn lớn đầu tiên của Đức vào thị trường Việt Nam”, phần giới thiệu về công ty nêu rõ.

Dữ liệu của Báo Thanh tra cho thấy, WBS TRAINING VIETNAM được thành lập ngày 11/9/2017, đăng ký trụ sở tại đường Bưởi, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính là giáo dục khác chưa được phân vào đâu (chi tiết: Dạy ngoại ngữ và kỹ năng đàm thoại; đào tạo tiếng Đức và tổ chức thi chứng chỉ tiếng Đức...)

Ban đầu thành lập, vốn điều lệ công ty đạt 1,140 tỷ đồng (tương đương 50.000 USD). Chủ sở hữu WBS TRAINING VIETNAM là WBS TRAINING AG, có địa chỉ trụ sở chính tại CHLB Đức.

leftcenterrightdel
Ảnh trích chụp công bố thay đổi thông tin của WBS TRAINING VIETNAM. 
 

Tháng 12/2017, WBS TRAINING VIETNAM chuyển trụ sở chính từ quận Ba Đình về phố Hoàng Sâm, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấu, thành phố Hà Nội. Đến tháng 1/2020, công ty tiếp tục chuyển địa chỉ về Khu đô thị Thành phố Giao lưu, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Theo công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp vào thời điểm tháng 5/2023, ông Frank Stein (sinh năm 1960, hộ chiếu nước ngoài) giữ chức Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Ngọc Vinh (sinh năm 1983) đảm nhiệm vai trò Giám đốc WBS TRAINING VIETNAM.

Theo website, WBS TRAINING VIETNAM ra đời nhằm trở thành cây cầu kết nối nghề nghiệp, giáo dục giữa Việt Nam và Đức. Với mong muốn cho thế hệ trẻ Việt Nam được tiếp cận với một trong những nền giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới cùng cơ hội việc làm có mức thu nhập hấp dẫn giữa lòng châu Âu. WBS Training Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn và hỗ trợ các bạn học viên để có được kết quả tốt nhất.

Hiện nay, WBS TRAINING VIETNAM đang triển khai các khoá học nghề tiếng Đức và du học nghề tiếng Đức. Ngoài ra, công ty cũng hỗ trợ hồ sơ cấp thị thực (thủ tục VISA).

leftcenterrightdel
 WBS TRAINING VIETNAM cho biết đang có 400 học viên, và hơn 1.200 học viên đã sang Đức. Ảnh chụp màn hình

Hàng nghìn học sinh, doanh thu teo tóp

Giới thiệu trên website, WBS TRAINING VIETNAM cho biết đang có 400 học viên, và hơn 1.200 học viên đã sang Đức, chưa kể lượng học viên học tiếng Đức không nhỏ đã hoàn thành khoá học tại công ty. Điều này đưa lại nguồn thu không nhỏ cho công ty trong những năm qua.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của WBS TRAINING VIETNAM lại trái ngược với những thông số doanh nghiệp này thể hiện trên truyền thông.

Cụ thể, kết thúc năm 2022, doanh thu WBS TRAINING VIETNAM đạt hơn 800 triệu đồng, đồng thời, doanh nghiệp ghi nhận lãi sau thuế chưa đến 10 triệu đồng.

Bước sang năm 2023, doanh thu WBS TRAINING VIETNAM tăng lên 1,3 tỷ đồng, lãi sau thuế xấp xỉ 70 triệu đồng.

Thế nhưng, do những năm trước đó công ty kinh doanh thua lỗ, nên số lãi ít ỏi 2 năm gần nhất không đủ để vá số lỗ luỹ kế công ty đang gánh, theo đó, tính đến cuối năm 2023, WBS TRAINING VIETNAM vẫn đang lỗ luỹ kế hơn 450 triệu đồng. Điều này khiến vốn chủ sở hữu công ty giảm về còn 687 triệu đồng, trong khi vốn góp của chủ sở hữu ở mức 1,14 tỷ đồng.

Có hàng nghìn học viên với mức học phí không nhỏ, thế nhưng doanh thu thực tế WBS TRAINING VIETNAM ghi nhận lại chỉ vài trăm triệu đồng đến 1 tỷ đồng mỗi năm, đi kèm với đó là lợi nhuận ít ỏi khiến dư luận đặt ra câu hỏi nguồn thu thực tế của công ty đi đâu, khi đóng góp cho ngân sách Nhà nước thông qua thuế thu nhập doanh nghiệp của WBS TRAINING VIETNAM là không đáng kể.

Không chỉ doanh thu khiêm tốn đến bất ngờ, quy mô tài sản WBS TRAINING VIETNAM cũng "bé hạt tiêu". Cụ thể, kết thúc năm 2023, tổng tài sản công ty chưa đến 800 triệu đồng. Chiếm phần lớn là tiền và các khoản tương đương tiền với 340 triệu đồng, phải thu khách hàng 440 triệu đồng. Trong khi đó, bất ngờ là danh mục như tài sản cố định không được ghi nhận, điều này đồng nghĩa với cơ sở vật chất, hạ tầng... đều không thuộc tài sản của công ty.

Dương Trần