Chưa giải phóng mặt bằng xong

Dự án LA Home được phê duyệt chủ trương lần đầu theo Quyết định 3245/QĐ-UBND ngày 14/9/2018 với diện tích khảng 101,4ha, tổng vốn đầu tư dự án là 1.275 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, theo báo cáo của huyện Bến Lức và Công ty Cổ phần Prodezi Long An, Dự án Khu dân cư Lương Hòa - LA Home mới bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 97%, hiện còn lại 5 hộ chưa nhận bồi thường. Hiện công ty đang vận động để sớm hoàn tất 100% việc giải phóng mặt bằng của dự án.

leftcenterrightdel
 Dự án LA Home đang được xây dựng, tháng 8/2024. Ảnh: A.X

Dự án LA Home được UBND tỉnh Long An thu hồi đất và giao cho UBND xã Lương Hòa, huyện Bến Lức quản lý và cho Công ty Cổ phần Prodezi Long An thuê đất (đợt 1), diện tích khoảng 90,1ha tại Quyết định số 9019/QĐ-UBND ngày 2/10/2023; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức có biên bản giao đất trên thực địa ngày 2/11/2023. Đự án đến nay đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp 185 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất ở.

Công ty đang khẩn trương xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho dự án và ưu tiên khu vực tái định cư để bàn giao lô nền cho các hộ dân trong dự án thuộc diện được nhận nền tái định cư vào tháng 9/2024, và hoàn tất việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Lương Hòa theo tiến độ được UBND tỉnh chấp thuận.

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên, sau 3 lần giãn tiến độ, nhưng đến nay, dự án này vẫn đang là một đại công trường ngổn ngang, đang san lấp và xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, chưa có dấu hiệu hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ cam kết.

Thi công hạ tầng làm khổ dân

Đến cuối tháng 8/2024, vẫn còn 5 hộ dân sinh sống trong phần đất thuộc dự án và vẫn đang trong quá trình thương lượng về giá đất đền bù cũng như điều kiện tái định cư thỏa đáng.

Một người dân hiện có đất vẫn chưa được bồi thường cho biết, gia đình có tổng diện tích đất khoảng 6.000m2, đây là đất của ông bà để lại, gia đình nuôi 2 con hiện đang đi học tại TP HCM. Khu đất hiện đang trồng khoảng 400 gốc ổi, thu nhập trung bình một năm khoảng 300-400 triệu đồng mà bồi thường giá 240.000đồng/gốc là quá thấp. Bên cạnh đó, người dân còn cho biết hiện tổng giá bồi thường cả khu đất chỉ có 3,8 tỷ đồng là không thoả đáng.

Chia sẻ với phóng viên, người dân mong muốn cây ổi bồi thường như cây chanh với giá là 1 triệu đồng/cây, đất thì giá bồi thường quá thấp nên không đồng ý với giá đất đó nên đã có viết đơn khiến nghị, muốn bồi thường giá 2 triệu đồng/m2, để khi thu hồi mới ra ngoài mua miếng đất khác để canh tác lại.

leftcenterrightdel
Cây trồng của người dân vẫn còn trong Khu đô thị LA Home Prodezi Long An. Ảnh: A.X 

Ngoài ra, các hộ dân đang còn sinh sống và mưu sinh bên trong còn phản ánh, quá trình thi công các cơ sở hạ tầng của dự án LA Home đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần của người dân, khi mưa thì lầy lội còn nắng thì khói bụi bao trùm, việc đi lại sinh hoạt cũng gặp không ít khó khăn. Chưa kể hoa màu và điều kiện mưu sinh khác cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi thường xuyên bị ngập nước do thi công công trình.

leftcenterrightdel
Nhà dân lọt thỏm trong dự án, tiềm tàng nhiều nguy hiểm. Ảnh: A.X 

Thế nhưng, trên các trang thương mại điện tử và các kênh bán hàng của mình, chủ đầu tư lại có cách quảng bá hình ảnh về dự án rất thân thiện với môi trường “tiện ích tại dự án khu đô thị LA Home được chủ đầu tư LA Home đã dành tâm huyết xây dựng hệ sinh thái tiện ích nội khu đồng bộ và hiện đại, với đầy đủ tiện nghi mang đến trải nghiệm sống thượng lưu cho cư dân. Khu đô thị LA Home Prodezi Long An không chỉ là một khu đô thị hiện đại mà còn là một môi trường sống sinh thái thân thiện với môi trường và phát triển bền vững. Từ thiết kế tổng thể cho đến các chi tiết nhỏ nhất trong ngôi nhà và cảnh quan xung quanh, mọi yếu tố được tỉ mỉ để tạo ra một bức tranh tổng thể hoà hợp với thiên nhiên và tối ưu hóa mọi không gian và ánh nắng tự nhiên”.

leftcenterrightdel
Phối cảnh tiện ích của dự án LA Home. Ảnh: C.M.H 

Có lẻ, việc quảng bá chỉ mang tính chất minh họa, khi việc xây dựng dự án LA Home đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến người dân hiện sinh sống, mưu sinh trên chính mảnh đất của mình.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc về điều kiện mở bán của dự án và việc UBND bàn giao đất của dự án LA Home trong bài đăng tiếp theo.

Phạm Hưng