Vi phạm pháp luật về giải quyết khiếu nại

Do quá lâu không được giải quyết việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ), bà Hồ Thị Gái (ngụ tại khu 2, ấp Bình Thạch, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu) liên tục có đơn gửi UBND tỉnh, Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội… để đề nghị sớm giải quyết vụ việc.

Việc Chủ tịch UBND xã Bình Hòa chậm trễ giải quyết nguyện vọng chính đáng của gia đình bà Gái đã khiến Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu phải nhiều lần có văn bản chỉ đạo.

Thậm chí, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phải ra văn bản chỉ đạo, nhắc nhở và phê bình UBND huyện Vĩnh Cửu trong việc triển khai, thực hiện và chậm báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh…

Sau nhiều lần chỉ đạo, tới đầu tháng 9/2022, UBND xã Bình Hòa mới tiến hành triển khai thực hiện công khai hồ sơ đăng ký xin cấp GCNQSDĐ của bà Gái đối với các thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ bản đồ địa chính (BĐĐC) số 19, xã Bình Hòa…

Nhận thấy nội dung văn bản niêm yết công khai về kết quả kiểm tra hồ sơ đăng ký, cấp GCNQSDĐ của UBND xã Bình Hòa lập không đúng, ngày 14/9/2022, bà Gái đã có đơn khiếu nại (KN).

Ngày 5/10/2022, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa đã ban hành Quyết định số 54/QĐ-UBND về giải quyết KN (lần đầu) đối với đơn của bà Gái.

Không chấp nhận nội dung giải quyết KN, bà Gái đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Thanh Bình Chủ tịch UBND xã Bình Hòa…

Ngày 22/11/2022, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu đã ban hành kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa.

Đối với nội dung tố cáo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa đã ban hành Quyết định số 54/QĐ-UBND về giải quyết đơn KN của bà Gái không đúng quy định của Luật KN năm 2011, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Căn cứ Điều 44 Luật KN năm 2011; điểm c Khoản 1 Điều 29 Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật KN thì việc Chủ tịch UBND xã Bình Hòa ban hành Quyết định 54/QĐ-UBND ngày 5/10/2022 không đúng cả về thể thức và nội dung…

Căn cứ khoản 3 Điều 18 Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 5/3/2020 của Chính phủ về công tác văn thư quy định: “Văn bản đã phát hành nhưng có sai sót về nội dung phải được sửa đổi, thay thế bằng văn bản có hình thức tương đương", do đó việc ban hành quyết định khác thay thế Quyết định số 54/QĐ-UBND là việc bắt buộc phải thực hiện.

Tuy nhiên, trong phần giải trình, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa chưa nhìn nhận được thiếu sót trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ cũng như giải quyết đơn KN của công dân và cho rằng quyết định nêu trên chỉ sai về mặt thể thức, không thừa nhận sai về mặt nội dung, đồng thời cho rằng việc tồn tại quyết định nêu trên không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân.

Chủ tịch UBND huyện kết luận: “Việc ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa ban hành Quyết định 54/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn KN của bà Hồ Thị Gái (lần 1) là có vi phạm quy định pháp luật về giải quyết KN. Do đó, nội dung công dân tố cáo nêu trên là đúng”.

leftcenterrightdel
 Tại kết luận nội dung tố cáo, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu đã chỉ ra hàng loạt hành vi vi phạm quy định pháp luật của Chủ tịch UBND xã Bình Hòa. Ảnh: CT

Vi phạm pháp luật về việc xác định tình trạng tranh chấp

Khoản 24 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai”, UBND xã Bình Hòa là cơ quan có trách nhiệm quản lý Nhà nước tại địa phương, trong đó thẩm quyền quản lý đất đai của UBND cấp xã được quy định tại khoản 2 Điều 7; khoản 2 Điều 8; khoản 2 Điều 141 và Điều 164 Luật Đất đai 2013…

Chủ tịch UBND xã Bình Hòa xác định UBND xã có tranh chấp QSDĐ với bà Hồ Thị Gái tại thửa đất 90, 91, 92, 93, tờ BĐĐC số 19, xã Bình Hòa là không thuộc phạm vi quy định của pháp luật. Pháp luật đất đai không có quy định về việc UBND cấp xã tranh chấp quyền sử dụng đất với người dân. Do đó, việc UBND xã Bình Hòa ban hành Danh sách số 19/DSTB- CK ngày 12/9/2022 xác định các thửa đất 90, 91, 92, 93, tờ BĐĐC số 19, xã Bình Hòa là đất tranh chấp với UBND xã Bình Hòa là không có căn cứ.

Sau khi bà Gái KN Danh sách số 19/DSTB-CK về việc UBND xã Bình Hòa xác định thửa đất số 90, 91, 92, 93, tờ BĐĐC số 19 xã Bình Hòa là đất tranh chấp, là không đúng thì Chủ tịch UBND xã Bình Hòa ban hành Quyết định số 54/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn KN của bà Gái (lần 1) nhưng không khẳng định nội dung KN như trên của bà Gái là đúng hay không đúng. Bà Gái hoàn toàn không KN các thửa đất này là đất công nhưng Chủ tịch UBND xã Bình Hòa lại tự thêm nội dung xác định các thửa đất nêu trên là đất công thuộc quyền quản lý của UBND xã Bình Hòa là giải quyết ngoài phạm vi KN của công dân.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND xã Bình Hòa xác định UBND xã Bình Hòa có tranh chấp quyền sử dụng đất với bà Hồ Thị Gái là không có căn cứ. Ảnh: CT

Vi phạm pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra

Kết luận nội dung tố cáo còn cho biết, liên quan đến việc sử dụng đất tại các thửa đất số 90, 91, 92, 93, tờ BĐĐC số 19, xã Bình Hòa: Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu đã ban hành Kết luận thanh tra số 2039/KL-UBND ngày 6/9/2018. Tại Mục 2 Phần III của kết luận về các biện pháp xử lý có nội dung chỉ đạo giao Chủ tịch UBND xã Bình Hòa “Hướng dẫn ông Dóc và bà Gái thực hiện thủ tục đăng ký, cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất đối với thửa đất số 90, 91, 92, 93, tờ BĐĐC số 19, xã Bình Hòa. Diện tích còn lại lập thủ tục thu hồi đất (thửa số 103, 108, 109, 110, tờ BĐĐC số 19) đưa vào đăng ký quản lý đất công ích theo quy định”.

Đến ngày 19/12/2018, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Kết luận thanh tra 405/KL-STNMT về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý đất đai đối với UBND huyện Vĩnh Cửu; các tổ chức, cá nhân có liên quan và cũng thống nhất với Kết luận thanh tra 2039/KL-UBND ngày 6/9/2018 của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu đối với nội dung này.

Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Cho đến nay, Kết luận thanh tra số 2039/KL-UBND ngày của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu và Kết luận thanh tra 405/KL-STNMT ngày của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn đang thực hiện và không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ (nội dung đang được thanh tra lại, nội dung kết luận chỉ đạo mà chưa có ý kiến chỉ đạo xử lý của người có thẩm quyền thì chưa bắt buộc phải thực hiện).

Việc Chủ tịch UBND xã Bình Hòa không thực hiện nội dung đã được yêu cầu thực hiện tại các kết luận thanh tra là vi phạm nguyên tắc quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ (kết luận thanh tra phải được đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm chỉnh).

leftcenterrightdel
Kết luận khẳng định, những vi phạm của ông Nguyễn Thanh Bình Chủ tịch UBND xã Bình Hòa đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của bà Gái. Ảnh: CT

Không chấp hành đúng chỉ đạo của UBND huyện

Ngoài ra, kết luận nội dung tố cáo cũng khẳng định ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa đã có hành vi không chấp hành đúng ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu.

Cụ thể, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa có Báo cáo số 116/BC-UBND ngày 22/10/2019 và Văn bản số 154/UBND ngày 16/12/2019 đề xuất UBND huyện thực hiện xét cấp GCNQSDĐ cho ông Dóc và bà Gái đối với phần diện tích đã xây nhà ở, phần diện tích còn lại thuộc các thửa đất số 90, 91, 92, 93, tờ BĐĐC số 19, xã Bình Hòa thống nhất phương án cập nhật quy hoạch chung xây dựng khu dân cư phục vụ bố trí tái định cư, là không có căn cứ và hoàn toàn trái ngược với các kết luận thanh tra.

Đến nay, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa vẫn giữ nguyên quan điểm theo Báo cáo số 116/BC-UBND và Văn bản số 154/UBND của UBND xã Bình Hòa.

Qua xác minh nhận thấy, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa không có căn cứ pháp lý nào khác để chứng minh các kết luận thanh tra nêu trên là sai, cũng như không có tài liệu thể hiện UBND xã Bình Hòa có thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với các thửa đất này từ năm 1998 cho đến nay.

Chủ tịch UBND huyện đã có Thông báo số 1541/TB-UBND ngày 10/6/2022 và Văn bản số 6369/UBND-KT ngày 26/8/2022, trong đó có nội dung chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Bình Hòa hướng dẫn hộ gia đình bà Gái thực hiện lập thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp giấy và thực hiện các thủ tục xét cấp GCNQSDĐ cho bà Gái theo quy định, Chủ tịch UBND huyện không yêu cầu Chủ tịch UBND xã Bình Hòa rà soát, báo cáo đề xuất hướng xử lý gì khác đối với trường hợp bà Gái kê khai đăng ký xin cấp GCNQSDĐ các thửa đất nêu trên.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa không thực hiện hướng dẫn hộ gia đình bà Gái thực hiện lập thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp giấy theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện mà chỉ liên tiếp ký các Báo cáo số 53/BC-UBND ngày 29/6/2022; Báo cáo số 177/BC-UBND ngày 25/8/2022; Báo cáo số 180/BC-UBND ngày 29/8/2022 theo hướng không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện và đưa ra đề xuất không đúng quy định pháp luật, kéo dài thời gian giải quyết đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ của bà Hồ Thị Gái, gây bức xúc trong nhân dân, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Những vi phạm nêu trên ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của bà Gái. Cụ thể là từ tháng 1/2019 đến nay, hồ sơ đăng ký xin cấp GCNQSDĐ của ông Dóc, bà Gái chưa được Chủ tịch UBND xã Bình Hòa xem xét, giải quyết đúng theo quy định tại Điều 60, 61 và khoản 2 Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất Đai…

Chu Tuấn