Chỉ đạo một đằng, làm một nẻo

Trong đơn gửi UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Vĩnh Cửu ngày 4/1/2022, vợ chồng ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái (ngụ tại khu 2, ấp Bình Thạch, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu) bức xúc trình bày: “Tôi là người dân không hiểu vì sao UBND huyện Vĩnh Cửu là cấp trên, đã chỉ đạo nhưng UBND xã Bình Hòa vẫn không thực hiện, điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân”.

Ngày 27/1/2022, sau khi nhận được đơn của ông Dóc, bà Gái, Ban Tiếp công dân tỉnh Đồng Nai đã chuyển đơn đến Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu để chỉ đạo, kiểm tra giải quyết.

Cùng thời điểm này, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu cũng nhận được đơn của ông Dóc, bà Gái và đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Bình Hòa kiểm tra, rà soát, xử lý nội dung đơn của công dân theo thẩm quyền…

Ngày 16/2/2022, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Nguyễn Thanh Bình đã có báo cáo gửi UBND huyện về việc rà soát nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của ông Dóc, bà Gái. Theo đó, một lần nữa, Chủ tịch UBND xã này tiếp tục giữ quan điểm trước đây là kiến nghị UBND huyện xem xét cấp GCNQSDĐ đối với một phần diện tích đất mà ông Dóc, bà Gái đã xây dựng nhà ở. Phần diện tích còn lại lập thủ tục thu hồi đất đưa vào đăng ký quản lý đất công ích theo quy định.

Ngày 3/3/2022, sau khi nhận được báo cáo của xã Bình Hòa, Chủ tịch UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Bình Hòa có văn bản trả lời, hướng dẫn ông Dóc, bà Gái thực hiện kê khai đăng ký cấp giấy và tổ chức xét duyệt, luân chuyển hồ sơ để giải quyết theo quy định.

Ngày 11/3/2022, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Nguyễn Thanh Bình có văn bản gửi vợ chồng ông Dóc, bà Gái để trả lời hướng dẫn thực hiện kê khai đăng ký cấp giấy với nội dung: “Đề nghị ông Dóc, bà Gái liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Vĩnh cửu thực hiện thủ tục đo đạc, xác định diện tích cụ thể hiện đang xây dựng nhà ở tại một phần thửa đất số 90, tờ bản đồ số 19. Sau khi có bản sẽ, số thửa và diện tích chính thức, UBND xã sẽ hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ…”.

Quá bất bình trước cách làm ngang ngược này, một lần nữa vợ chồng ông Dóc, bà Gái lại làm đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Ngày 4/4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu kiểm tra, rà soát lại hồ sơ, giải quyết dứt điểm vụ việc của công dân theo đúng quy định của pháp luật và nội dung kết luận thanh tra của UBND huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT)…

Ngày 8/4/2022, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu đã có văn bản chỉ đạo, giao Thanh tra huyện chủ trì, phối hợp với Phòng TN&MT, Phòng Tư pháp, UBND xã Bình Hòa làm việc với công dân và báo cáo đề xuất UBND huyện xử lý đơn…

leftcenterrightdel
 UBND xã Bình Hòa không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh các thửa đất trên do UBND xã quản lý... Ảnh: Chu Tuấn

Thực hiện trái kết luận thanh tra

Tại Báo cáo số 48/BC-TT ngày 28/4/2022, Thanh tra huyện Vĩnh Cửu đã kết luận về quá trình quản lý đất như sau: Trong quá trình sử dụng đất của ông Dóc, bà Gái đối với các thửa đất số 90, 91, 92, 93, tờ bản đồ số 19, UBND xã Bình Hòa không cung cấp được văn bản thông báo hoặc quyết định xử lý liên quan đến việc sử dụng đất của ông Dóc, bà Gái đối với các thửa đất nêu trên, kể cả việc ông Dóc, bà Gái xây dựng nhà ở và trồng cây như hiện nay.

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 33/2015/NĐ- CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ quy định việc thực hiện kết luận thanh tra về nguyên tắc thực hiện kết luận thanh tra nêu: “Kết luận thanh tra phải được đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm chỉnh", cho đến nay quy trình thực hiện thanh tra và ban hành Kết luận thanh tra 2039/KL-UBND ngày 6/9/2018 của UBND huyện là đảm bảo về trình tự, quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc ngày 15/4/2022, do Thanh tra huyện chủ trì, phối hợp với Phòng TN&MT và Phòng Tư pháp huyện, UBND xã Bình Hòa không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh các thửa đất trên do UBND xã quản lý, cũng như cơ sở pháp lý chứng minh các Kết luận thanh tra 2039/KL-UBND ngày 6/9/2018 của UBND huyện và Kết luận 405/KL-STNMT ngày 19/12/2018 của Sở TN&MT là trái với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, UBND xã Bình Hòa kiên quyết không thực hiện Kết luận thanh tra nêu trên và đưa ra phương án giải quyết vụ việc tại Báo cáo số 116/BC-UBND ngày 22/10/2019, Công văn 154/UBND ngày 16/12/2019 là không có tính khả thi vì chưa từng làm việc để lấy ý kiến của ông Dóc và bà Gái - người có quyền lợi liên quan.

Đối với việc UBND xã Bình Hòa tiếp nhận hồ sơ kê khai đăng ký xin cấp GCNQSDĐ của ông Dóc và bà Gái từ ngày 14/1/2019 cho đến nay (hơn 3 năm) nhưng UBND xã Bình Hòa chưa thông báo cũng như thực hiện xét, trả kết quả cho ông Dóc và bà Gái là không đúng quy định tại Điều 60, 61 và khoản 2 Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Thanh tra huyện Vĩnh Cửu cũng kết luận, việc UBND xã Bình Hòa ban hành Văn bản số 27/UBND ngày 11/3/2022 về việc trả lời, hướng dẫn ông Dóc, bà Gái thực hiện kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ tại xã Bình Hòa là không có căn cứ và không thực hiện Kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND huyện và Sở TN&MT.

Đồng thời, nội dung văn bản của UBND xã Bình Hòa hướng dẫn ông Dóc, bà Gái thực hiện kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ hoàn toàn trái ngược với Kết luận thanh tra số 2039/KL-UBND của UBND huyện Vĩnh Cửu, Kết luận thanh tra số 405/KL-STNMT của Sở TN&MT và Văn bản số 6502/UBND-NC ngày 18/12/2018 của UBND huyện Vĩnh Cửu về việc giải quyết đơn của ông Dóc, bà Gái, làm ảnh hưởng đến quyền của người sử dụng đất, dẫn đến việc bà Hồ Thị Gái liên tục có đơn phản ánh vượt cấp…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn