Ông Đào Hồng Phong (SN 1960) là thương binh hạng 1/4 tỷ lệ thương tật 81%, được hưởng phụ cấp thương tật đặc biệt và có chế độ người phục vụ theo Quyết định số 138/LĐTBXH-TBLS do Giám đốc Sở LĐ,TB&XH tỉnh Hà Tĩnh ban hành ngày 16/2/2001. Tại Giấy chứng nhận thương binh số 18919P-NB ghi vết thương chính của thương binh Đào Hồng Phong là: Chột hốc mắt phải.

Vào ngày 12/1/2024, ông Phong được gia đình đưa vào Bệnh viện Quân y 4 (tại TP Vinh, Nghệ An) điều trị nhưng 2 ngày sau đã qua đời do bệnh nặng. Nguyên nhân được kết luận là do vết thương cũ tái phát. 

Sau khi lo tang lễ cho chồng, bà Lê Thị Tam đã làm hồ sơ để được công nhận liệt sĩ cho ông Phong, nhưng bị Phòng LĐ,TB&XH huyện Đức Thọ từ chối khiến gia đình rất bức xúc. 

Chia sẻ với PV Báo Thanh tra, bà Lê Thị Tam cho biết, chồng của bà - ông Đào Hồng Phong nhập ngũ tháng 4/1978 và tham gia chiến trường tại Campuchia, đến ngày 25/10/1979 thì bị thương nên về điều trị và an dưỡng tại quê nhà. Ông là thương binh hạng 1/4, bản thân bà nuôi dưỡng ông cũng được trợ cấp của Nhà nước.

Qua tìm hiểu chế độ chính sách, bà Tam biết rằng: Đối với thương binh hạng 1/4 khi qua đời do vết thương cũ tái phát thì được làm hồ sơ để công nhận là liệt sĩ. Thế nên trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Quân y 4, bà đã khai báo trung thực và đầy đủ hồ sơ của chồng với bác sỹ. Trong quá trình điều trị vết thương cũ, các y, bác sỹ của bệnh viện thăm khám phát hiện thêm một số bệnh lý khác như tiểu đường và bệnh phổi. Do là thương binh hạng 1/4 sức khỏe yếu, vết thương cũ tái phát nên ông Phong đã từ trần vào ngày 14/1/2024 tại Bệnh viện Quân y 4.

Đến tháng 2/2024, bà Tam làm các hồ sơ thủ tục đề nghị công nhận liệt sỹ cho chồng gửi UBND huyện Đức Thọ.

Đến cuối tháng 6/2024, gia đình bà Tam nhận được thông tin từ cán bộ chính sách của UBND xã An Dũng thông báo: Phòng LĐ,TB&XH huyện Đức Thọ không tiếp nhận và trả hồ sơ của bà nhưng không hề có bất cứ văn bản nào về lý do trả hồ sơ.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân trả hồ sơ, gia đình đã gặp trực tiếp cán bộ chuyên môn cũng như lãnh đạo Phòng LĐ,TB&XH.

Tại đây, cán bộ chuyên môn cũng như ông Hoàng Nghiêm Tuấn - Trưởng phòng LĐ,TB&XH cho rằng “kết luận nguyên nhân tử vong hơi dài, nhiều bệnh lý kèm theo kết luận. Nguyên nhân chính gây tử vong ghi trong mục kết luận của biên bản kiểm thảo tử vong của Bệnh viện Quân y 4 không rõ ràng, nên từ chối tiếp nhận hồ sơ”, bà Tam bức xúc cho biết.

leftcenterrightdel
Bà Lê Thị Tam gửi đơn kiến nghị đến Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Gia đình cung cấp 

Để làm rõ sự việc, PV Báo Thanh tra đã trao đổi với Trưởng phòng LĐ,TB&XH huyện Đức Thọ, ông Hoàng Nghiêm Tuấn cho biết: “Hồ sơ của thương binh Đào Hồng Phong không đủ điều kiện để công nhận liệt sỹ theo Nghị định 13. Ông bị rất nhiều bệnh dẫn đến tử vong chứ không phải chỉ do vết thương cũ tái phát".

Tuy nhiên, trong hồ sơ gia đình bà Tam cung cấp “Giấy báo tử”, “Biên bản kiểm thảo tử vong” và “Tóm tắt hồ sơ bệnh án” của Bệnh viện Quân y 4, phần kết luận nêu rõ: Bệnh nhân tử vong do bệnh lý quá nặng: Ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn/shock nhiễm khuẩn đường vào nhiễm trùng hốc mắt phải do vết thương cũ tái phát; viêm phổi; ung thư phổi phải; tăng huyết áp độ 2; đái tháo đường type 2; suy kiệt cơ thể.

Đặc biệt, trong biên bản kiểm thảo tử vong của Bệnh viện Quân y 4 còn nhấn mạnh: “Nguyên nhân chính gây tử vong: Nhiễm trùng hốc mắt phải do vết thương cũ tái phát, biến chứng shock nhiễm khuẩn; viêm phổi”.

Cũng theo ông Hoàng Nghiêm Tuấn, vết thương cũ tái phát chỉ là một phần. Phía Bệnh viện Quân y 4 ghi rất nhiều bệnh, đó đều là những nguyên nhân chính chứ không phải chỉ do vết thương cũ tái phát!

Ông Tuấn cũng cho biết, “gia đình đã đến đây nhiều lần, cũng đã giải thích rồi và huyện đang làm công văn xin ý kiến Sở LĐ,TB&XH một lần nữa cho chắc chắn”.

Sau nhiều lần đến Phòng LĐ,TB&XH không có kết quả, bà Tam đã gửi đơn đến Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Nghị định 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, tại Khoản 8 Điều 17 - Căn cứ cấp giấy chứng nhận hy sinh ghi rõ: “Đối với trường hợp thương binh chết do vết thương tái phát quy định tại điểm 1 khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh, việc cấp giấy chứng nhận hy sinh phải căn cứ trên cơ sở bản tóm tắt hồ sơ bệnh án và biên bản kiểm thảo tử vong xác định nguyên nhân chính gây tử vong là do vết thương cũ tái phát của bệnh viện tuyến huyện hoặc trung tâm y tế huyện hoặc tương đương trở lên (bao gồm và bệnh viện quân đội, công an)".

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Lê Hữu Chính