Ngày 4/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với TP Hồ Chí Minh và 7 tỉnh lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phương pháp đúng, dịch vẫn phức tạp thì phải quyết liệt hơn

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, kết luận cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao sự nỗ lực của các tỉnh có dịch và các lực lượng tuyến đầu.

Đồng thời lưu ý, dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, khó dự đoán, khó lường tại khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh xung quanh, nếu không có biện pháp điều chỉnh nhanh, tích cực, hiệu quả hơn thì tình hình sẽ mất kiểm soát.

Thủ tướng nêu rõ, phương châm, phương pháp, cách thức phòng chống dịch đang được triển khai về cơ bản đúng hướng, không có vướng mắc, song dịch vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi mọi việc cần được thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn.

Theo đó, phải tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”; kiên quyết, kiên trì thực hiện mục tiêu kép nhưng căn cứ tình hình cụ thể để xác định thứ tự ưu tiên giữa chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, đẩy mạnh hơn nữa việc phân công, phân cấp, xác định rõ hơn vai trò từng cấp, từng ngành, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân; làm tốt hơn nữa yêu cầu “4 tại chỗ”, tránh bị động, lúng túng khi dịch bệnh xảy ra.

Chính phủ và các bộ, ngành sẽ tháo gỡ, xử lý mọi khó khăn, vướng mắc theo yêu cầu 3 không (không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm).

Nhận định hiện dịch bệnh tại miền Bắc đã cơ bản được ngăn chặn, đẩy lùi, Thủ tướng yêu cầu tập trung chống dịch tại TP Hồ Chí Minh. Theo Thủ tướng, tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh có ảnh hưởng lớn đến các tỉnh trong khu vực, đồng thời việc phòng, chống dịch cũng khó khăn, phức tạp hơn, đòi hỏi phải tập trung ưu tiên chỉ đạo, xử lý.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại TP Hồ Chí Minh. Căn cứ tình hình cụ thể, TP Hồ Chí Minh và các địa phương điều chỉnh cách thức lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, có thể giao Phó Chủ tịch, Chủ tịch hoặc Bí thư phụ trách. 

Chọn việc khó khăn hơn để thuận lợi hơn cho người dân

Đề cập nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình để tiến hành cách ly, phong tỏa, giãn cách phù hợp; cách ly, phong tỏa diện hẹp, giãn cách diện rộng, thần tốc xét nghiệm, nhanh chóng cách ly các ca F0.

Ông đặc biệt lưu ý, nếu cách ly, phong tỏa vội vàng trên diện rộng thì dễ cho người chống dịch nhưng làm khó cho người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.

“Lãnh đạo phải chọn việc khó khăn hơn để thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp và xã hội”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh, phong tỏa, giãn cách không phụ thuộc cứng nhắc vào địa giới hành chính.

Ông cũng đề nghị, phải chia sẻ với người dân về sự khó chịu, bức xúc khi phong tỏa.

“Đã phong tỏa, cách ly thì phải nhanh chóng, thần tốc để khoanh vùng hẹp lại, nới lỏng các biện pháp giãn cách với các vùng còn lại để người dân có tâm lý thoải mái hơn, tích cực cộng tác với các cấp chính quyền trong phòng chống dịch”, Thủ tướng nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, khó dự đoán, khó lường tại khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh xung quanh, nếu không có biện pháp điều chỉnh nhanh, tích cực, hiệu quả hơn thì tình hình sẽ mất kiểm soát. Ảnh: N.Bắc

Các địa phương cần lấy hệ thống chính trị cơ sở là nền tảng, là pháo đài chống dịch để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, với sự vào cuộc của lực lượng công an, sự hỗ trợ của quân đội. Đồng thời, căn cứ các hướng dẫn, quy định chung của cấp trên để chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các giải pháp.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tinh thần là xã lo cho xã, huyện lo cho huyện, tỉnh lo cho tỉnh, cấp trên không bỏ rơi cấp dưới, cấp dưới không ỷ lại cấp trên. Cạnh đó, phải tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K+vaccine” và ứng dụng công nghệ chặt chẽ và rộng rãi, vừa làm vừa hoàn thiện dần.

Hoàn thiện quy trình thí điểm tự xét nghiệm, cách ly F1 tại nhà

Khi tiến hành các giải pháp nếu liên quan tới nhiều địa phương, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cần hết sức cân nhắc, chủ động trao đổi, phối hợp để đảm bảo lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh, người di chuyển qua lại phải đảm bảo an toàn, không làm lây lan dịch bệnh.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn cụ thể, chặt chẽ về phân luồng, phân tuyến, thời gian, quy trình… vận chuyển hàng hóa; Bộ Công an phối hợp với địa phương bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Bộ Y tế hoàn thiện tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình thí điểm việc tự xét nghiệm, cách ly F1 tại nhà để các địa phương và người dân thực hiện bảo đảm chính xác, an toàn.

Một vấn đề nữa là phải tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là trong điều kiện phòng chống dịch chưa có tiền lệ.

“Chính sách ban hành hôm nay nhưng có thể lạc hậu với thực tiễn ngày mai”, Thủ tướng nói, các bộ, ngành phải tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cụ thể về từng điều khoản, từng nội dung, “không nói là đã có đủ các quy định”.

Ngoài ra, cần tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh; thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch.

Dịch ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Đông diễn biến phức tạp

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, về tổng thể, tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Đông, dịch đang diễn biến nhanh, phức tạp và dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới do mầm bệnh đã lưu hành trong một thời gian dài tại nhiều nơi, trong đó có các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch như các nhà máy, khu công nghiệp, các chợ dân sinh...

Theo Bộ trưởng, các địa phương đang nỗ lực, khẩn trương và đã kịp thời đưa ra các biện pháp giãn cách phù hợp để có thể sớm kiểm soát tình hình nhưng việc triển khai biện pháp phòng, chống dịch đang gặp một số khó khăn, đã có những lúng túng, bị động khi số ca bệnh tăng nhanh trong thời gian ngắn.

Tư lệnh ngành Y tế lưu ý TP Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hơn sự chủ động của cấp quận, huyện và xã phường, phát huy vai trò của các tổ COVID-19 trong cộng đồng và các nhà máy.

Bộ trưởng cũng khuyến cáo các địa phương tăng cường sử dụng test kháng nguyên nhanh, khi phát hiện ca nghi nhiễm thì xét nghiệm khẳng định bằng máy PCR. Theo ông, việc sử dụng test kháng nguyên nhanh trong đợt dịch này rất hiệu quả vì với biến chủng mới, lượng virus có mật độ rất lớn trong mẫu của các ca nhiễm. 

Hương Giang