Tại cuộc họp giao ban báo chí chiều ngày 10/9, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà nhận được một loạt câu hỏi “nóng” liên quan đến vụ cháy ở Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông).

“Theo thông tin ban đầu, chiều nay, Thành uỷ Hà Nội sẽ cung cấp thông tin cho báo chí về vụ cháy Nhà máy Rạng Đông, nhưng tại sao lại huỷ họp?

Hiện có những luồng thông tin hoang mang về việc thuỷ ngân phát tán ra môi trường ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân ở khu vực xung quanh Nhà máy Rạng Đông, Hà Nội có thể thông tin cụ thể tình hình không?

Hà Nội đánh giá thế nào trước việc quận Thanh Xuân phê bình lãnh đạo phường Hạ Đình vì ra văn bản khuyến cáo người dân có các biện pháp bảo đảm sức khoẻ sau vụ cháy…”, một loạt câu hỏi báo chí đặt ra.

Về vấn đề này, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Trần Xuân Hà chỉ nói chung một số nội dung cơ bản.

Theo ông Hà, vụ cháy xảy ra là sự cố đáng tiếc. Lãnh đạo TP chỉ đạo rất quyết liệt các cơ quan chức năng của TP vào cuộc để khắc phục một cách cao nhất những hậu quả mà vụ cháy gây ra, với mục tiêu chăm lo bảo vệ sức khoẻ và cuộc sống của người dân.

“Cái này đặt lên hàng đầu nên lãnh đạo TP rất quan tâm”, ông Hà nói.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ cho hay, những ngày qua các cơ quan chức năng của TP có phối hợp rất chặt chẽ. 

Ngành Tài nguyên Môi trường phối hợp các cơ quan Trung ương giám sát rất chặt chẽ môi trường nơi xảy ra vụ cháy.

Ngành Y tế cũng chăm lo việc bảo vệ sức khoẻ người dân; báo chí đã bám sát tích cực và thông tin rất nhiều.

Ông Hà khẳng định, TP làm tất cả những việc mà có thể làm được để khắc phục hậu quả của vụ cháy gây ra và tiếp tục nhấn mạnh, là để “đảm bảo cuộc sống người dân”.

Cũng theo ông Hà, hiện các cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc điều tra và sẽ đánh giá lại những nội dung xung quanh vụ cháy này. Nếu có vấn đề gì mới, đơn vị sẽ cung cấp ngay cho cơ quan báo chí để tuyên truyền, để người dân hiểu và chia sẻ với TP.

“Chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí cố gắng tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân, để người dân phối hợp thật tốt với các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả, chứ người dân không phối hợp thì rất khó. Tất cả mọi thứ TP tập trung bảo vệ cho người dân, cái đó là hàng đầu. Các cơ quan báo chí quan tâm vụ này chúng tôi rất hoan nghênh, nhưng cố gắng theo mục tiêu đặt ra là bảo vệ sức khoẻ nhân dân và hạn chế thấp nhất hậu quả vụ cháy gây ra”, ông Hà tái khẳng định.

Chưa hài lòng với nội dung trả lời, ngay khi cuộc giao ban báo chí kết thúc, phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi với ông Trần Xuân Hà.

“Hiện nay người dân rất hoang mang vì không biết nên tin kết quả môi trường khu vực  bị cháy mà Bộ Tài nguyên Môi trường công bố hay tin kết quả Hà Nội công bố. Trong khi từ khi xảy ra vụ cháy đến nay đã hơn 10 ngày rồi”.

Tiếp tục nhắc lại, hiện các cơ quan Trung ương sẽ vào cuộc cùng với Hà Nội, ông Hà nhấn mạnh, “khi nào có kết quả chính thức, chúng tôi sẽ có công bố với cơ quan báo chí”.

“Trong khi chờ kết quả công bố chính thức thì phải có những cảnh báo gì để người dân bảo vệ sức khoẻ của mình? Và bây giờ mới là lời hứa có cái gì để minh chứng Hà Nội sẽ làm hết sức mình?”, báo chí tiếp tục hỏi.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh, “các bạn cứ yên tâm là Hà Nội sẽ làm hết sức mình để bảo vệ người dân và bảo vệ cuộc sống của người dân”; đồng thời đề nghị báo chí theo sát hoạt động của các cơ quan chức năng.

Hương Giang