Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý hậu quả sự cố vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông).

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty Rạng Đông.

Chú trọng các vấn đề: Thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sự cố vụ cháy; đôn đốc, hướng dẫn, giám sát thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố môi trường, đồng thời điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

UBND TP Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm và có nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi khu vực đô thị và khu vực tập trung đông dân cư theo kế hoạch đã được chỉ đạo.

Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông xảy ra vào ngày 28/8.

Ông Trần Trung Tưởng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Rạng Đông cho biết, khoảng 6.000m2 nhà xưởng bị cháy là khu vực sản xuất những sản phẩm truyền thống nhưng hiện nay người tiêu dùng bắt đầu không sử dụng. Đó là đèn huỳnh quang, đèn tròn, đèn compact, toàn bộ sản phẩm led công ty sản xuất ở khu vực khác.

"Tại thời điểm đó, chúng tôi báo cáo theo sổ sách: Đèn tròn khoảng 2 triệu, đèn compact (có chứa amalgan) là khoảng 1,6 triệu, đèn huỳnh quang khoảng 480 triệu. Kho hóa chất chưa bị cháy nằm trong khu vực cháy: Số lượng viên amalgan nằm trong kho khoảng 4,5 triệu, thủy ngân lỏng khoảng 34,3 kg", ông Tưởng nói.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, “có 15,1- 27,2kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường".

Về kết quả quan trắc, theo ông Nhân, trong 12 mẫu chất thải rắn, tro xỉ sau cháy để xác định nồng độ thuỷ ngân thì có 1 mẫu vượt 1,3 lần quy chuẩn Việt Nam, và đó là mẫu lấy từ cống nước thải cách nhà máy 1,5 km đổ ra sông Tô Lịch.

Ngoài ra, trong 8 mẫu nước thì có 1 mẫu có giá trị vượt quy chuẩn 2,76 lần. Trong khi đó, có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy, vượt quy chuẩn.

Ông Nhân cho hay, các chất này phát tán vào không khí và môi trường xung quanh. Một phần vào nước, chảy vào sông Tô Lịch, tích tụ trầm tích ở bùn đáy.

Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định phạm vi vùng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân là trong khoảng cách 500 m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy.

Trong khi đó, Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục công bố kết quả quan trắc môi trường khu vực bị cháy của Công ty Rạng Đông ngày 6 - 7/9 và khẳng định nằm trong giới hạn cho phép.

Hương Giang