Cơ quan khí tượng thủy văn cũng thông tin, diễn biến của ATNĐ trong những ngày tới còn rất phức tạp (dự báo có thể thay đổi cả về cấp độ gió, tốc độ di chuyển và hướng di chuyển).

Để chủ động ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, đặc biệt là nguy cơ mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét có thể xảy ra, ngày 18/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh (PCTT-TKCN và PTDS) yêu cầu Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung bộ tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về diễn biến của ATNĐ cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động triển khai công tác ứng phó theo quy định.

Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức theo dõi, cập nhật thường xuyên, liên tục thông tin diễn biến ATNĐ, bão, mưa lũ để chủ động chỉ đạo triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai có thể ảnh hưởng đến phạm vi quản lý của ngành, địa phương.

Trong đó, tập trung triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện và các hoạt động trên biển, ven biển. Rà soát, hoàn thiện phương án, kịch bản ứng phó với ATNĐ, bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, tập trung bảo đảm an toàn tính mạng hạn chế thiệt hại về tài sản của Nhân dân; vận hành khoa học, an toàn hồ đập thủy điện, thủy lợi. Chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện, nhất là tại các địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai ứng phó ATNĐ, bão, mưa lũ; cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và PTDS tỉnh tổ chức trực ban theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai thực tế; kịp thời tổng hợp thiệt hại, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Ngay cuộc họp trực tuyến với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào chiều nay, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã tổ chức họp bàn phương án ứng phó ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão.

Tại Nghệ An, ghi nhận từ 17/9 đến chiều ngày 18/9 đã có mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa từ ngày 17/9 đến 7h ngày 18/9 đo được tại các trạm khí tượng, thủy văn phổ biến từ 50mm đến 100mm, có nơi cao hơn như Quỳnh Lưu 113mm; Chợ Tràng (Hưng Nguyên) 101 mm; Vinh 182 mm; Cửa Hội 128 mm.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện toàn tỉnh có 2.833 phương tiện/13.638 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản. Đến 10 giờ ngày 18/9, có 2.470 tàu thuyền đang neo đậu tại bến với 11.753 lao động; 363 phương tiện đang hoạt động trên biển với 1.885 lao động. Tất cả các phương tiện đang hoạt động trên biển đã nhận được thông báo về vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ. Tỉnh đang chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền để bảo đảm an toàn cho phương tiện, tàu thuyền khi bão đổ bộ.

Đối với sản xuất nông nghiệp, các diện tích lúa đã đến kỳ thu hoạch đang được các địa phương tập trung thu hoạch với phương “xanh nhà hơn già đồng”. Đối với diện tích nuôi trồng thủy sản, tỉnh chỉ đạo tuyệt đối không để người dân ở trên lồng bè khi có bão, mưa lũ.

Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, thông tin kịp thời để người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

Đặc biệt, phải nghiêm cấm người dân đánh bắt cá, vớt củi… trên sông, suối khi có mưa lũ hoặc di chuyển vào vùng ngập lũ, hạ du các hồ đập; có phương án đảm bảo an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại các khu vực bị ngập lụt.

Sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; phòng chống ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra...
Đức Anh