Theo dự báo của cơ quan khí tượng thuỷ văn, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 11, giật cấp 13. 

Tại Nghệ An, trước dự báo tác động của bão có gió mạnh trên biển: Vùng biển ngoài khơi (bao gồm đảo Hòn Mắt) có gió mạnh dần lên cấp 8-9, giật cấp 10-11; biển động dữ dội. Ở trên đất liền vùng ven biển (bao gồm đảo Hòn Ngư) có gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9.

Ở vùng biển ngoài khơi (bao gồm đảo Hòn Mắt) sóng cao 2-3m, sau có khả năng tăng lên 2-4m. Vùng biển ven bờ (bao gồm đảo Hòn Ngư) sóng cao 1-2m. Ven biển cần đề phòng nước dâng do bão cao từ 0,5-1m.

Từ ngày 7 - 8/9, ở khu vực tỉnh Nghệ An có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến: Vùng trung du và đồng bằng ven biển 40-80mm, có nơi trên 100mm; vùng núi 30-60mm, có nơi trên 80mm. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão rộng, cần đề phòng nguy cơ xảy ra dông, lốc và gió giật mạnh cả trước và trong khi bão đổ bộ.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, trong những ngày qua, các đoàn công tác của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự Nghệ An đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3 tại các huyện, thị ven biển và các huyện vùng núi.

Tại các điểm đến, đoàn công tác đã kiểm tra thực địa, chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác chuẩn bị ứng phó theo phương châm “3 sẵn sàng”, “4 tại chỗ”, nhất là tại các địa điểm khu neo đậu tàu thuyền, tuyến đê biển và khu sơ tán dân, các vị trí sạt lở núi.

Trưởng các đoàn kiểm tra đã yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm nội dung các Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 34/CĐ-UBND ngày 4/9/2024 và số 35/CĐ-UBND ngày 5/9/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo tỉnh kiểm tra việc vận hành hồ chứa thủy điện Khe Bố, huyện Tương Dương. Ảnh: ĐT

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho ngư dân và các tàu thuyền, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh đã ký ban hành Công điện số 35/CĐ-UBND về việc cấm tàu thuyền ra khơi trong bão số 3; trong đó yêu cầu cấm các loại tàu thuyền và phương tiện vận tải ra khơi kể từ 5 giờ, ngày 6/9/2024; các tàu thuyền đang hoạt động trên biển phải về bờ neo đậu để bảo đảm an toàn.

Tại các công điện, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, tàu thuyền tại nơi tránh trú, khu vực có nguy cơ ngập sâu do sóng lớn, nước dâng, mưa lũ, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét không bảo đảm an toàn; kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp và mưa lũ lớn (trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân).

Chỉ đạo đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập, an toàn giao thông, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng khu đô thị và khu công nghiệp.

Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng triển khai xử lý kịp thời các tình huống phát sinh khi bão, lũ.

Đáng lưu ý, tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão, lũ; xử lý nghiêm chủ doanh nghiệp, phương tiện, tàu thuyền, lồng bè không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng và lực lượng có thẩm quyền trong công tác phòng, chống bão...

Qua ghi nhận của PV, bão số 3 (tên gọi quốc tế Yagi) được dự báo có cường độ rất mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Để đảm bảo an toàn, các nhà trường ở Nghệ An được chủ động cho học sinh nghỉ học.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, ngập lụt để kịp thời triển khai công tác ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ". Thường xuyên giữ liên lạc với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các lực lượng cứu hộ địa phương.

Để triển khai các nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó với bão số 3, Công an tỉnh Nghệ An quán triệt bố trí trực 100% quân số và có phương án bố trí các trang thiết bị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. 

Sáng nay, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh nhận được Thông báo số 233/TB-KHPP ngày 7/9/2024 của một số nhà máy thủy điện về việc vận hành điều tiết nước hồ chứa nhà máy thủy điện đảm bảo an toàn công trình.

Anh Mạnh