Dự báo gần sáng ngày 7/9 hoàn lưu bão số 3 bắt đầu ảnh hưởng đến tỉnh Yên Bái. Do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 7/9 đến hết ngày 9/9, các khu vực trong tỉnh Yên Bái xảy ra một đợt mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 180 - 300mm (có nơi trên 400mm). Mưa lớn có khả năng kéo dài đến ngày 10/9. Từ ngày 11/9 mưa giảm nhanh cả về diện và lượng, chỉ còn xảy ra mưa rào và dông rải rác tập trung vào chiều tối và đêm.

Từ ngày 7 - 10/9, trên các sông suối trong tỉnh Yên Bái khả năng xuất hiện một đợt lũ, với biên độ lũ lên từ 2 - 5m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái, sông Ngòi Thia khả năng đạt mức báo động 1, 2; các sông suối nhỏ trên mức báo động 2. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các khu vực trong tỉnh.

Theo dự báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình, Thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái. Ngập lụt tại các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái là rất cao.

Để ứng phó với bão số 3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Ngô Hạnh Phúc đề nghị các huyện thị xã, thành phố dừng các cuộc họp không cấp bách, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; phân công từng đồng chí lãnh đạo UBND huyện, thị xã, thành phố trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ…

Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” không để bị động, bất ngờ.

Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh với tinh thần chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để đảm bảo an toàn tính mạng, nhất là đối với trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Và giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương, trong đó: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, cập nhật phương án ứng phó theo mức độ rủi ro của bão, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng có liên quan hỗ trợ các địa phương ứng phó với mưa lũ, sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội khi có tình huống xảy ra.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát tình hình bão, lũ, chủ động phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan kịp thời triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập; chủ động dự phòng các loại giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau bão; chỉ đạo Công ty TNHH Tân Phú kiểm tra, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; có biện pháp xử lý, gia cố kịp thời những hư hỏng gây mất an toàn công trình; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống…

 

Bùi Bình