Theo Tỉnh ủy Quảng Ninh, sau hơn 5 năm triển khai, việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 9/3/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đã đạt được những kết quả tích cực và tương đối toàn diện.

Nhận thức của các cấp uỷ, tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hoá, con người trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được nâng cao rõ rệt; môi trường văn hoá có chuyển biến tích cực theo hướng ngày càng lành mạnh, văn minh.

Các chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức Đảng thể chế hóa thành các đề án, quy hoạch, nhiệm vụ xây dựng, phát triển văn hoá, con người Quảng Ninh. Các thiết chế văn hoá, thể thao được nâng cấp, sửa chữa, đầu tư đồng bộ, hiện đại; qua đó góp phần rút ngắn khoảng cách thụ hưởng đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 vẫn còn hạn chế như: Một số di tích lịch sử và di sản văn hoá phi vật thể chưa được khai thác hiệu quả; một số giá trị văn hoá đặc sắc, đặc trưng, nhất là của đồng bào dân tộc thiểu số tuy đã được nghiên cứu, bảo tồn nhưng chưa phát huy đúng mức tiềm năng, thế mạnh sẵn có. Đặc biệt, cơ hội tiếp cận, hưởng thụ các sản phẩm, dịch vụ văn hóa, thể thao của người dân một số vùng nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo có mặt còn hạn chế.

Xu thế vận động, phát triển tiếp tục đặt ra yêu cầu mới, đòi hỏi Quảng Ninh không chỉ tiếp cận những nhận thức mới về phát triển bền vững, về các giá trị văn hóa, con người Quảng Ninh mà còn phải có giải pháp thực tế, hiệu quả để chuyển hóa các giá trị này thực sự trở thành nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển tất yếu.

leftcenterrightdel
 Nhà văn hóa dân tộc Sán Chỉ xã Đại Dực (Tiên Yên) là địa điểm sinh hoạt văn hóa thường xuyên của Nhân dân địa phương. Ảnh: Phạm Học

Cụ thể hoá quan điểm, định hướng, nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, kế thừa và phát huy Nghị quyết số 11, ngày 30/10/2023, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU “Về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững” (Nghị quyết số 17).

Nghị quyết số 17 có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đặc biệt, đã khẳng định những giá trị cốt lõi và xác định rõ mục tiêu chung: Xây dựng, phát triển nền văn hóa giàu bản sắc, gắn với thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền, trên cơ sở kết hợp hài hoà các giá trị đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh: Thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đặc sắc, xã hội văn minh, hành chính minh bạch, kinh tế phát triển, Nhân dân hạnh phúc.

Cùng với đó, xây dựng con người Quảng Ninh phát triển toàn diện phù hợp với xu thế thời đại, thích ứng với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Tạo môi trường và điều kiện để hoàn thiện hệ giá trị con người Quảng Ninh cả về nhân cách, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật, yêu quê hương, đất nước; trọng tâm là chăm lo xây dựng con người Quảng Ninh có nhân cách, lối sống đẹp, hội tụ những chuẩn mực: Bản lĩnh, tự cường, kỷ cương, đoàn kết, nghĩa tình, hào sảng, sáng tạo, văn minh.

Hiện thực hóa mục tiêu này, Nghị quyết số 17 đã nêu 4 quan điểm; 3 khâu đột phá; 18 mục tiêu cụ thể đến năm 2030 và 5 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện. Những quan điểm, mục tiêu và giải pháp này không chỉ đáp ứng sự đòi hỏi của thực tiễn đời sống xã hội hiện nay mà còn là những định hướng lớn, mang tính chiến lược lâu dài.

Sau khi ban hành Nghị quyết số 17, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã chỉ đạo sát sao, căn cơ, bài bản; ban hành Kế hoạch số 383-KH/TU ngày 26/3/2024, trong đó, chỉ đạo xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, thời gian hoàn thành đối với từng cấp, từng ngành trong tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 17.

Thực tế cho thấy, các mục tiêu, nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết số 17, Kế hoạch số 383 đã được UBND tỉnh Quảng Ninh và các địa phương, cơ quan, đơn vị cụ thể hóa bằng các kế hoạch, chương trình hành động với lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện.

Trên cơ sở đó, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong triển khai các nhiệm vụ, bước đầu đạt được một số kết quả nhất định. Công tác tuyên truyền, quán triệt về Nghị quyết, hệ giá trị của tỉnh Quảng Ninh, giá trị con người Quảng Ninh được triển khai phong phú, đa dạng, thực sự tạo sự lan toả sâu rộng. Qua đó, nhận thức trong trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị được nâng lên; nhiều mô hình, cách làm hay đã được lan tỏa…

Bài 2: Lan tỏa những bản sắc độc đáo, riêng có                                                                                 

Trọng Tài