Đó là khu đất 596m2 tại xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk của Công ty Cổ phần Fococev Việt Nam (trước đây là Công ty TNHH MTV Thực phẩm và Đầu tư Fococev).

Khu đất này bị Thanh tra Chính phủ thanh tra, kết luận vi phạm liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất nên chuyển sang Bộ Công an.

Những ngày đầu tháng 4/2024, PV Báo Thanh tra đã mục sở thị khu đất trên và khá bất ngờ khi nơi đây đã “mọc” lên một trung tâm ngoại ngữ.

Theo ghi nhận, khu đất này nằm bên Quốc lộ 14 (TP Buôn Ma Thuột) nên dân cư khá đông đúc, lượng người thường xuyên di chuyển qua lại, rất sầm uất, náo nhiệt. Thế nhưng, khu đất này lại được "phù phép" và “mọc” lên một trung tâm ngoại ngữ với 12 phòng học, được trang trí khá bài bản với tên gọi "DONG PHUONG EDUCATION".

leftcenterrightdel
 Khu đất của Công ty Cổ phần Fococev Việt Nam được "phù phép" thành trung tâm ngoại ngữ. Ảnh: Anh Minh

Một người đàn ông tên Quang tự nhận là đại diện của trung tâm trên cho biết, đã thuê cách đây khoảng 3 năm với giá 10 triệu đồng/tháng để làm nơi dạy học tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh thiếu nhi, dạy các môn năng khiếu... Số lượng học sinh theo học tại đây khoảng 100 học sinh. Cứ 6 tháng, người đàn ông này sẽ thanh toán tiền thuê một lần.

Trong khi đó, khu đất trên thuộc Công ty Cổ phần Fococev Việt Nam và theo quy định, doanh nghiệp này phải thực hiện phương án sử dụng đất. Tuy nhiên khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc, ban hành kết luận vào năm 2023, đã chỉ ra nhiều vi phạm mà Báo Thanh tra đã đưa tin.

Cụ thể là vi phạm quy định về quy trình lập phương án sử dụng đất và phê duyệt trong phương án cổ phần hoá của doanh nghiệp, dẫn đến không quản lý được và không thực hiện được phương án sử dụng theo phương án, có nguy cơ thất thoát, lãng phí đất đai của Nhà nước. Do đó, Thanh tra Chính phủ chuyển thông tin vụ việc vi phạm để Bộ Công an để xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk theo chức năng, thẩm quyền chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với công ty kiểm tra, rà soát, ban hành giá đất theo quy định làm cơ sở xác định đúng giá trị quyền sử dụng khi cổ phần hóa doanh nghiệp, hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất đai, hợp đồng thuê đất, truy thu nghĩa vụ tài chính (nếu có) theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Khu đất sai phạm được "phù phép" và “mọc” lên một trung tâm ngoại ngữ với 12 phòng học, được trang trí khá bài bản có tên gọi DONG PHUONG EDUCATION. Ảnh: Anh Minh

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk, ngay khi nhận được kiến nghị về biện pháp xử lý theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh này đã khẩn trương phối hợp cùng Bộ Công Thương, công ty rà soát nguồn gốc, hiện trạng; cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương và thống nhất hướng xử lý thủ tục về đất đai theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp một số vướng mắc liên quan đến quy định pháp luật, do đó, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị cấp trên xem xét, cho ý kiến, hướng dẫn như:

Công ty TNHH MTV Thực phẩm và Đầu tư Fococev đã hoàn thành cổ phần hóa doanh nghiệp thì có phải lập phương án sử dụng đất theo quy định tại Điều 30a Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ, Thông tư số 03/2021/TT-BTNMT ngày 12/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, quy định pháp luật liên quan đối với diện tích 596m2 tại xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt hay không? Thời điểm xác định giá đất (tại thời điểm cổ phần hóa doanh nghiệp hay tại thời điểm hiện tại)?

Trường hợp diện tích đất nêu trên không phải lập phương án sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt thì xem xét, có ý kiến hướng dẫn địa phương thực hiện các thủ tục đất đai (giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…), xác định thời hạn sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Fococev Việt Nam (doanh nghiệp sau cổ phần hóa) đối với diện tích 596m2 tại xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột theo quy định.

leftcenterrightdel
 Trung tâm ngoại ngữ 12 phòng học với tên gọi DONG PHUONG EDUCATION dạy cả năng khiếu. Ảnh: Anh Minh

Sau khi các bộ, ngành có ý kiến về nội dung nêu trên, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Công ty Cổ phần Fococev Việt Nam khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đất đai diện tích 596m2 đất theo đúng quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành gửi về UBND tỉnh Đắk Lắk để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi có ý kiến hướng dẫn của cơ quan Trung ương về những vướng mắc, việc xử lý đối với diện tích đất nêu trên, UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ xem xét xử lý dứt điểm về thủ tục đất đai đối với diện tích 596m2 tại xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột theo quy định.

Như Báo Thanh tra đã thông tin, Thanh tra Chính phủ đã chuyển thông tin vụ việc vi phạm để Bộ Công an xác minh, điều tra, xử lý. Cụ thể, việc quản lý và thực hiện phương án sử dụng đất đai của Bộ Công Thương, Công ty Cổ phần Fococev Việt Nam (trước đây là Công ty TNHH MTV Thực phẩm và Đầu tư Fococev) diện tích 596m2, vi phạm quy định về quy trình lập phương án sử dụng đất và phê duyệt trong phương án cổ phần hóa của doanh nghiệp quy định tại Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ, dẫn đến không quản lý được và không thực hiện được phương án sử dụng theo phương án cổ phần hóa Fococev, có nguy cơ thất thoát, lãng phí đất đai của Nhà nước.

Anh Minh