Yêu cầu triển khai đầy đủ

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã có Công văn số 3194/UBND-KT về việc thực hiện KLTT việc chấp hành pháp luật đối với một số chương trình, dự án (DA) do Ban Quản lý (BQL) DA đầu tư xây dựng (ĐTXD) làm chủ đầu tư hoặc quản lý DA trong 2 năm 2021-2022, trong đó, yêu cầu BQL DA ĐTXD tỉnh, các sở liên quan triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng thời hạn các nội dung kiến nghị của Thanh tra tỉnh Quảng Trị tại KLTT số 696/KL-TTr ngày 25/6/2024. Đồng thời, giao Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện các nội dung KLTT.

Như Báo Thanh tra đã có bài viết "Những bất cập, tồn tại trong thực hiện DA đầu tư tại Quảng Trị: Vi phạm tại hàng chục dự án, công trình" phản ánh nhiều công trình, DA chậm triển khai dẫn đến lượng lớn nguồn vốn bị thu hồi. Bên cạnh đó, có 35 DA, công trình nghiệm thu, thanh toán không đúng với số tiền hơn 1,65 tỷ đồng. Chưa kể, tiến độ thi công và giá trị giải ngân công trình chưa đảm bảo theo kế hoạch phân bổ vốn dẫn đến nguồn vốn của ngân sách Trung ương bố trí trong năm ngân sách bị thu hồi số tiền gần 23 tỷ đồng, gây nợ đọng xây dựng cơ bản. Trong đó, công trình sửa chữa khẩn cấp tràn xả lũ Nam Thạch Hãn (giai đoạn 3) nợ đọng xây dựng cơ bản là hơn 18,3 tỷ đồng.

Để thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và KLTT của Thanh tra tỉnh, BQL DA ĐTXD tỉnh Quảng Trị ban hành các kế hoạch tổ chức thực hiện kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan cũng như khắc phục tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện DA làm chậm tiến độ, bị thu hồi vốn về ngân sách Trung ương.

Theo báo cáo của BQL DA ĐTXD tỉnh Quảng Trị, trên cơ sở kế hoạch đã được ban hành, các phòng chuyên môn đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, tập thể, cá nhân có liên quan và báo cáo kết quả kiểm điểm theo quy định. Đối với tập thể, BQL DA ĐTXD nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm; đối với các cá nhân có liên quan để xảy ra thiếu sót, khuyết điểm cũng nhận hình thức nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
Dự án kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Sê Păng Hiêng nghiệm thu, thanh toán khối lượng không hơn 127 triệu đồng. Ảnh: Minh Tân 

Kết quả kiểm điểm tập thể, cá nhân đã nhận thức vai trò, trách nhiệm đối với từng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao còn có những hạn chế, tồn tại, thiếu sót để xảy ra trong việc quản lý thực hiện DA, làm chậm tiến độ, bị thu hồi vốn về ngân sách Trung ương. Đồng thời, qua kiểm điểm đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nêu trên do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Trong đó, nguyên nhân khách quan là do vướng công tác giải phóng mặt bằng, chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 ngày từ đầu năm 2020 đến năm 2021; một số loại vật tư, thiết bị nhập khẩu không có sẵn; năm 2020 chịu ảnh hưởng của mưa lũ lịch sử, đến năm 2021 xảy ra tình trạng khan hiếm vật liệu thi công, giá vật liệu xây dựng tăng cao.

Hàng loạt vi phạm chỉ rút kinh nghiệm?

Tuy nhiên, vẫn còn những nguyên nhân chủ quan. Cụ thể, về phía tư vấn thiết kế chưa lường hết các vấn đề thiết kế có thể xảy ra trong quá trình khai thác, sử dụng công trình dẫn đến chậm bàn giao đưa vào sử dụng. Tiến độ lập hồ sơ điều chỉnh bản vẽ thi công một số hạng mục, công trình chưa kịp thời, phải sửa chữa nhiều lần.

Về phía BQL DA ĐTXD tỉnh Quảng Trị, mặc dù đã phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng nhưng còn nhiều vướng mắc nên chưa kịp bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ. BQL DA đã nhiều lần đôn đốc các nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế… Tuy nhiên, một số nhà thầu thi công chậm do khó khăn về tài chính, chậm trễ trong việc hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình.

Theo BQL DA ĐTXD tỉnh Quảng Trị, với những nguyên nhân trên, các tập thể, cá nhân đã nhận thức sâu sắc và nghiêm túc kiểm điểm, nhận khuyết điểm, rút kinh nghiệm. Sau khi phân tích các ý kiến, hội nghị thống nhất những khuyết điểm, hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra của tập thể, cá nhân chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật và thống nhất yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Nhiều hạng mục, công trình thuộc dự án hệ thống thủy lợi Ba Hồ - Bản Chùa chưa hoàn thành đã xuất hiện những bất cập. Ảnh: Minh Tân

Đối với các kiến nghị về kinh tế, trong đó Thanh tra tỉnh yêu cầu số tiền phải thu hồi là hơn 1,65 tỷ đồng, theo báo cáo đến ngày 19/8/2024 của BQL DA ĐTXD, đã thu hồi hơn 1,29 tỷ đồng (đạt 78,2% giá trị thu hồi). Tổng số tiền chưa thu hồi là trên 360 triệu đồng. BQL DA ĐTXD sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà thầu thu hồi số tiền còn lại.

Theo Thanh tra tỉnh, việc triển khai thực hiện KLTT còn chậm tiến độ và chưa đảm bảo theo quy định Luật Thanh tra 2022. Cụ thể, chưa thu hồi hết số tiền kiến nghị thu hồi tại KLTT. Thanh tra tỉnh đề nghị BQL DA ĐTXD tỉnh Quảng Trị chủ động thực hiện nghiêm túc công văn chỉ đạo của UBND tỉnh.

Liên quan những vi phạm tại dự án hệ thống thủy lợi Ba Hồ - Bản Chùa do BQL DA ĐTXD tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư mà Báo Thanh tra phản ánh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 3407/UBND-KT về việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật xây dựng và kiểm điểm tổ chức, cá nhân liên quan, Sở Xây dựng đã chỉ rõ 5 vi phạm đối với chủ đầu tư. 

Tuy nhiên, chủ đầu tư là BQL DA ĐTXD tỉnh Quảng Trị và các phòng: Kế hoạch - kỹ thuật, Quản lý DA tự kiểm điểm với hình thức nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đồng thời 13 cán bộ BQL DA ĐTXD tự kiểm điểm và nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm, gồm ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc BQL DA ĐTXD tỉnh Quảng Trị và 12 cá nhân khác có liên quan.

Minh Tân