Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chính Bình
Thứ tư, 15/01/2025 - 07:00
(Thanh tra) - Năm 2024, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam thường xuyên tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Ảnh: CB
Theo đó, trong năm, tại các trụ sở tiếp công dân của các cấp, các ngành trong tỉnh, đã tiếp nhận 3.712 lượt với 4.122 công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2023. Nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, môi trường và chính sách xã hội.
Tại các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 3.554 đơn thư các loại, trong đó có 1.200 đơn không đủ điều kiện và 2.354 đơn đủ điều kiện xử lý.
So với năm 2023, số đơn thư các loại tiếp nhận tăng 4%, đơn khiếu nại giảm 27%, đơn tố cáo giảm 42%, số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giảm 18%.
Về kết quả giải quyết KNTC, các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết 98/108 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 90,7%.
Trong số 98 vụ việc đã giải quyết, có 14 vụ việc được giải quyết thông qua hòa giải, thuyết phục công dân tự nguyện rút đơn. Hiện nay, còn 10 vụ việc (khiếu nại 8, tố cáo 2) đang được các cấp, các ngành xem xét giải quyết. Kết quả giải quyết KNTC đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm liên quan đến công tác quản lý, thu hồi 2.675 m² đất về cho nhà nước và trả lại 145 m² đất cho cá nhân.
Ngoài ra, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã giải quyết 1.622 vụ việc liên quan đến kiến nghị, phản ánh của công dân; ban hành 72/80 báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc gửi đến các cơ quan Trung ương, địa phương, trả lời các cơ quan báo chí và công dân.
Liên quan đến các vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài, thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Tổ công tác để kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc trên địa bàn tỉnh. Tổng số vụ việc được kiểm tra, rà soát là 20 vụ việc.
Kết quả rà soát, giải quyết của Tổ công tác của tỉnh: Đã xem xét, giải quyết xong và công dân chấm dứt khiếu kiện 3 vụ việc; Giao lại cho địa phương giải quyết theo thẩm quyền 2 vụ việc; Tham mưu UBND tỉnh ra thông báo chấm dứt xem xét giải quyết 8 vụ việc; 1 vụ việc công dân tự nguyện rút đơn, chấm dứt khiếu kiện; 1 vụ việc địa phương đã chủ động giải quyết theo thẩm quyền, đến nay công dân không còn đơn thư khiếu kiện; 1 vụ việc đang tiếp tục rà soát đề xuất xử lý theo quy định
Đối với 4 vụ việc xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 872/KH-UBND ngày 16/5/2024 để chỉ đạo triển khai thực hiện. Hiện nay, đã giải quyết xong 1 vụ việc, các vụ việc khác đang được các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao đảm bảo theo đúng quy định, tiến độ đề ra.
Trong thời gian tới, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; Triển khai đồng bộ, hiệu quả phần mềm Cơ sở dữ liệu Quốc gia về KNTC; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể, các cơ quan Nội chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở.
Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại tỉnh Hà Nam trong năm 2024 đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của địa phương trong những năm tới.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong những năm qua, công tác tiếp công dân (TCD) trên địa bàn tỉnh Hoà Bình ngày càng chuyển biến tích cực; các cấp, các ngành của tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về TCD. Song, bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, tỉnh Hoà Bình vẫn còn nhiều việc cần làm.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Năm 2024, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.
Chính Bình
Trần Kiên
Ngọc Phó
Trần Kiên
PV
Hương Trà
Trần Quý
Trần Quý
Nam Dũng
T.Vân
Hải Hiếu
PV
Hoàng Nam
Trung Hà
T.Thanh
Trần Quý